Thứ Sáu, 29/03/2024 16:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhiều quốc gia duy trì giãn cách xã hội

(ANTV) - Tính tới thời điểm này, thế giới đã có hơn 2.500. 000 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 và gần 178.000 ca tử vong.  Trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội đang phát huy được hiệu quả trong việc kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19, nhiều quốc gia đang xem xét duy trì các biện pháp này, với một số điều chỉnh để giảm bớt các thiệt hại do hoạt động kinh tế bị ngưng trệ.

Tại châu Âu, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 21/4 tuyên bố sẽ kéo dài lệnh cấm tổ chức các sự kiện lớn ở nơi công cộng thêm 3 tháng tới ngày 1/9. Lệnh đóng cửa các nhà hàng, quán cá phê và câu lạc bộ sẽ tiếp tục kéo dài thêm 3 tuần, tức đến ngày 19/5. Tuy nhiên, Hà Lan sẽ mở cửa trở lại các trường tiểu học và mầm non từ ngày 11/5, theo đó trẻ em chỉ đi học nửa ngày. Học sinh cấp 2 sẽ đi học trở lại từ ngày 1/6.

Trong khi đó, Chính phủ Ireland quyết định cấm tất cả các cuộc tụ tập đông người và hạn chế ra khỏi nhà tới ít nhất là tháng 8.Cùng ngày, chính phủ Argentina dự kiến tiếp tục kéo dài biện pháp phong tỏa toàn xã hội thêm một thời gian nữa, song sẽ xem xét điều chỉnh quy mô và phạm vi.

Tương tự, Israel và Singapore quyết định kéo dài thời gian thực hiện cách ly xã hội, đồng thời triển khai thêm một loạt biện pháp mạnh, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-9./.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại nhà đầu tiên. Bộ xét nghiệm sẽ được cung cấp trước tiên cho nhân viên chăm sóc sức khỏe và dự kiến được bán cho người tiêu dùng ở hầu hết các bang trong vòng vài tuần tới.

Bộ xét nghiệm có tên gọi là Pixel, là một bộ dụng cụ gạc mũi được công ty LabCorp phát triển và chào bán. Bệnh nhân sẽ tự lấy mẫu bệnh phẩm của mình bằng cách sử dụng tăm bông vô trùng đặc biệt được cung cấp trong bộ dụng cụ và sau đó gửi tới đến một trong các phòng thí nghiệm của công ty để phân tích.

Trong diễn biến liên quan, FDA cũng vừa phê duyệt khẩn cấp đối với bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 của tập đoàn Seegene - nhà sản xuất chính các dụng cụ xét nghiệm ở Hàn Quốc - cho phép sử dụng bộ dụng cụ y tế này rộng rãi tại tất cả các bang.

Hiện, Mỹ đang đẩy nhanh việc xét nghiệm Covid-19 trên quy mô toàn quốc như một chiếc lược hỗ trợ kế hoạch mở cửa trở lại đất nước./.

Tiểu bang Missouri đã chính thức khởi kiện Chính phủ Trung Quốc lên tòa án liên bang Mỹ về trách nhiệm trong việc xử lý dịch COVID-19, khiến dịch bệnh bùng phát, gây thiệt hại kinh tế tại bang này.

Vụ kiện đệ trình lên tòa án liên bang bởi Tổng chưởng lý bang Missouri - Eric Schmitt diễn ra trong bối cảnh, công chúng Mỹ kêu gọi Quốc hội nước này trừng phạt Trung Quốc và Tổng thống Donald Trump đang tập trung vào chiến dịch xem xét vai trò của Bắc Kinh trong việc giấu dịch, khiến dịch COVID-19 bùng phát.

Nhiều chính khách Mỹ chỉ trích Trung Quốc với cáo buộc nước này cố tình giảm nhẹ mức độ dịch COVID-19 trong giai đoạn đầu. Họ cho rằng nếu có cảnh báo sớm thì các quốc gia khác đã có thể chuẩn bị đề phòng tốt hơn.

Trong một diễn biến liên quan, hàng chục nghị sĩ đảng Cộng hòa vào ngày 20/4 đề nghị chính quyền Tổng thống D. Trump đưa vụ kiện Trung Quốc lên Tòa án Công lý Quốc tế. Họ cho rằng Trung Quốc vi phạm Điều lệ Y tế quốc tế năm 2005 qua việc thao túng tin tức quan trọng về COVID-19.

Bắc Kinh trong khi đó bác bỏ chỉ trích liên quan đến việc xử lý virus SARS-CoV-2, nhấn mạnh, điều các quốc gia cần làm hiện nay là đoàn kết, hợp tác để ngăn ngừa dịch bệnh./.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm