Thứ Sáu, 19/04/2024 23:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhiều nước dỡ bỏ phong tỏa, WHO kêu gọi cảnh giác cao độ

(ANTV) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/5 khẳng định, "sự cảnh giác cực độ" là cần thiết bởi nhiều quốc gia bắt đầu dỡ bỏ các lệnh phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Cảnh báo của WHO được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những quan ngại trên toàn cầu về một làn sóng lây nhiễm thứ hai.

 

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng trong ngày 11/5 tuyên bố sẽ ra lệnh phong tỏa các thành phố lớn, trong đó có Istanbul và thủ đô Ankara, trong 4 ngày kể từ ngày 16/5. Biện pháp trên đã được công bố trong một phiên họp nội các hằng tuần nhằm phòng ngừa đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan trước thềm các hoạt động nhân ngày 19/5 tưởng nhớ người sáng lập đất nước - ông Mustafa Kemal Ataturk, và đánh dấu Ngày Thanh niên và thể thao.

Tại Ấn Độ, giới chức nước này thông báo sẽ mở lại có hạn chế mạng lưới đường sắt từ ngày 12/5 sau giai đoạn phong tỏa kéo dài gần 7 tuần, mặc dù Ấn Độ đã ghi nhận số ca nhiễm mới COVID-19 trong ngày cao nhất từ trước tới nay. Lệnh phong tỏa ở Ấn Độ sẽ được thực thi đến ngày 17/5. Tuy nhiên, Bộ Đường sắt Ấn Độ cho biết sẽ từng bước nối lại các dịch vụ vận tải hành khách với 15 tàu chạy từ Delhi đến Mumbai, Chennai, Bengaluru, Kolkata và các thành phố lớn khác từ ngày 12/5.

Trong khi đó, bắt đầu từ ngày hôm nay, 12/5, Nga tuyên bố sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế ứng phó với dịch COVID-19/ Tuyên bố được  Tổng thống Nga Putin đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ở Nga vẫn đang tăng với tổng số hơn 220.000 người, trong đó, gần 12.000 trường hợp nhiễm mới chỉ trong một ngày qua.

Trước những diễn biến của dịch Covid-19, tình hình tội phạm trên thế giới cũng có chiều hướng phức tạp. Chúng nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh, lợi dụng sự lo lắng, sợ hãi và khó khăn của người dân để thực hiện hoạt động phạm tội, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol cảnh báo, các tổ chức tội phạm có thể lợi dụng nỗ lực phát triển thuốc điều trị Covid-19 để tạo ra làn sóng dược phẩm giả trên quy mô toàn cầu.

Tổng Thư ký Interpol Jürgen Stock cho rằng, hoạt động buôn bán bất hợp pháp dược phẩm giả sẽ gia tăng khi một loại thuốc cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị hoặc làm giảm tình trạng bệnh. Điều này cũng tương tự đối với các vật tư y tế giả, trong đó có khẩu trang hoặc chất khử trùng.

Theo Interpol, các tổ chức tội phạm ở châu Á đang cố gắng thâm nhập vào thị trường này. Chúng tự hạ thấp giá cả, không tuân thủ các quy định liên quan và tìm mọi cách để thâm nhập vào nền kinh tế hợp pháp. Nguy cơ này cũng có thể trở thành vấn đề lớn đối với các khu vực khác trên thế giới.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm