Thứ ba, ngày 20/10/2020 - 22:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:31, Chủ Nhật, 24/02/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều nước áp dụng phanh tự động nhằm đảm bảo an toàn

(ANTV) -Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, 40 quốc gia, trong đó có Nhật Bản và các nước EU mới đây đã nhất trí với dự thảo quy định của Liên Hợp Quốc về Hệ thống phanh khẩn cấp tiên tiến (AEBS) đối với các xe ô tô đời mới và các phương tiện thương mại hạng nhẹ từ đầu năm 2020.

 

Số liệu thống kê cho thấy, chỉ riêng tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), trong năm 2016 đã có hơn 9.500 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến xe hơi, chiếm 38% tổng số ca tử vong xảy ra trên đường. Tại khu vực thành thị, 50% số người thiệt mạng là lái xe và 40% là người đi bộ.
 
Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, 40 quốc gia, trong đó có Nhật Bản và các nước EU mới đây đã nhất trí với dự thảo quy định của Liên Hợp Quốc về Hệ thống phanh khẩn cấp tiên tiến (AEBS) đối với các xe ô tô đời mới và các phương tiện thương mại hạng nhẹ từ đầu năm 2020.
 
Hệ thống phanh khẩn cấp tiên tiến (AEBS) là hệ thống an toàn có khả năng ngăn chặn sớm một vụ tai nạn hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm với xe phía trước. Nó đặc biệt hữu ích trong trường hợp người lái gặp chướng ngại vật bất ngờ và không kịp xử lý đạp phanh hoặc chỉ đạp nhẹ phanh.
 
Đúng như tên gọi, hệ thống phanh khẩn cấp tiên tiến có chức năng chính là tự động phanh xe một cách độc lập với lái xe trong tình huống nguy cấp, đưa ra cảnh báo sớm cho người lái về nguy cơ va chạm bằng âm thanh, hình ảnh hoặc rung vô lăng, hoặc kết hợp cả ba.
 
Ông Jean Rodriguez, Phát ngôn viên của Ủy ban Kinh tế Liên Hợp Quốc về châu Âu (UNECE) cho biết:"40 nước mới đây đã nhất trí với dự thảo quy định của Liên Hợp Quốc về áp dụng Hệ thống phanh khẩn cấp tiên tiến (AEBS), để ngăn chặn tai nạn trong khu vực đô thị. Các xe ô tô sẽ được trang bị một cảm biến để phát hiện xe phía trước và những người đi bộ. Trong trường hợp lái xe không đưa ra phản ứng nào, xe sẽ đưa ra cảnh báo, và nếu tài xế vẫn không hành động, xe sẽ tự động phanh lại."
 
Khi được lắp đặt AEBS, tính an toàn của những chiếc xe mới sẽ tăng rất nhiều khi lưu thông trên đường, đặc biệt là tại các thành phố. Theo nghiên cứu của Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu và Australia, các hệ thống phanh khẩn cấp sẽ làm giảm 38% số vụ va chạm từ phía sau xe với tốc độ thấp. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu ước tính rằng hệ thống này có thể cứu sống hơn 1.000 mạng người mỗi năm, chỉ tính riêng trong Liên minh châu Âu.
 
Ông Jean Rodriguez cho biết thêm:"Việc này có thể dẫn tới giảm đáng kể các vụ tại nạn và rõ ràng có thể cứu sống nhiều người. Chỉ riêng tại Liên minh châu Âu (EU), trong năm 2016 tại khu vực đô thị đã có khoảng 9.500 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến xe hơi."
 
Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) cho biết quy định mới sẽ đặt ra các yêu cầu chặt chẽ và hài hòa về phanh tự động ở tốc độ lên tới 60 km/h nhằm đảm bảo an toàn, đặc biệt là tại các khu vực thành thị. Tuy nhiên, sẽ không có yêu cầu trang bị thêm hệ thống này cho những mẫu xe cũ. Quy định mới sẽ mang tính bắt buộc với những nước thông qua trong phiên họp của Liên Hợp Quốc vào tháng 6 tới.
 
Hiện Nhật Bản và EU đều tuyên bố sẽ áp dụng hệ thống phanh tự động mới lần lượt từ các năm 2020 và 2022.
 
Theo ông Jean Rodriguez , tất cả các nước tham gia vào thỏa thuận gốc năm 1958 có thể bắt đầu thực thi quy định mới này, trong đó EU và Nhật Bản cho biết sẽ thực thi sớm nhất có thể, bắt đầu từ 2020. Ước tính mỗi năm khoảng 15 triệu xe mới ở EU và 4 triệu xe mới ở Nhật Bản sẽ được áp dụng quy định mới này. 
 
Trong khi đó, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, những nhà sản xuất xe lớn, lại không tham gia vào thỏa thuận gốc năm 1958 vốn là nền tảng cho quy định mới này. Đối với Mỹ, chính phủ nước này đã có một thỏa thuận với 20 nhà sản xuất ô tô rằng tất cả các phương tiện mới đều nên sẵn sàng trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp từ tháng 9 năm 2022. Tuy nhiên, yêu cầu này là không bắt buộc.
Thăm dò khán giả