Thứ Sáu, 29/03/2024 22:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật, Mỹ kêu gọi Hàn Quốc xem xét lại quyết định ngừng chia sẻ tin tình báo

(ANTV) - Hàn Quốc vừa qua đã quyết định chấm dứt Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo (GSOMIA) với Nhật Bản, trong bối cảnh khu vực đang đứng trước nhiều thách thức an ninh. Nhật Bản và Mỹ ngày 23/8 đã cùng kêu gọi Hàn Quốc xem xét lại quyết định này, bởi thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo là yếu tố cốt lõi trong hợp tác an ninh giữa Tokyo, Seoul và Washington.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nhấn mạnh không được để cho quyết định của Hàn Quốc tác động tiêu cực tới hợp tác an ninh 3 bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định ngừng chia sẽ tin tình báo của Hàn Quốc.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya phát biểu: "Hợp tác Nhật Bản - Hàn Quốc và Nhật Bản - Mỹ - Hàn Quốc rất quan trọng tại thời điểm môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản và khu vực ngày càng nghiêm trọng, trong bối cảnh các vụ phóng tên lửa lặp đi lặp lại của Triều Tiên. Chúng tôi thất vọng và rất lấy làm tiếc trước việc Chính phủ Hàn Quốc quyết định chấm dứt hiệp định chia sẻ thông tin tình báo".

Mỹ cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước căng thẳng leo thang giữa hai nước đồng minh. Ngoại trưởng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ kêu gọi 2 nước nhanh chóng giải quyết bất đồng.

Trước đó, ngày 22/8, Hàn Quốc quyết định chấm dứt Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản nhằm trả đũa việc nước này hạn chế xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao cho Hàn Quốc.

Giới phân tích lo ngại quyết định này của Hàn Quốc có thể làm suy yếu quan hệ đồng minh an ninh 3 bên giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, từ đó dẫn tới những thay đổi lớn trong các cấu trúc kinh tế và an ninh đã tồn tại ổn định từ lâu trong khu vực.

Nga chuẩn bị biện pháp đáp trả tương xứng sau khi Mỹ thử tên lửa hành trình mới

Ngày 23/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp với các thành viên thường trực Hội đồng an ninh Liên bang Nga về Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong bối cảnh Mỹ vừa thử biến thể mới của tên lửa hành trình Tomahawk.

Tại cuộc họp, Tổng thống Putin giao nhiệm vụ phân tích nguy cơ sau việc Mỹ thử tên lửa hành trình mới và chuẩn bị biện pháp đáp trả tương xứng. Ông nhấn mạnh Nga sẵn sàng đối thoại trên tinh thần xây dựng và bình đẳng với Mỹ để khôi phục lòng tin và củng cố an ninh quốc tế. Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng dịnh nước này sẽ không tham gia cuộc chạy đua vũ trang tốn kém và có hại cho nền kinh tế.

Cũng tại cuộc họp này, Tổng thống Putin nêu rõ việc Mỹ thử tên lửa mới chỉ 16 ngày sau khi rút khỏi INF cho thấy việc rút khỏi hiệp ước này đã được Washington lên kế hoạch từ lâu. Mỹ đã dựng lên một chiến dịch tuyên truyền để cáo buộc Nga vi phạm INF nhằm che đậy ý đồ rút khỏi hiệp ước và bố trí các tên lửa bị cấm tại các khu vực trên thế giới.

Trung Quốc áp thuế lượng hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ

Ủy ban Chính sách thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc thông báo Bắc Kinh sẽ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ. Đây là động thái nhằm đáp trả chính sách thuế mới của Washington đối với hàng hóa Trung Quốc.

Từ ngày 1/9 tới, sẽ có 5.078 loại hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó nông sản, dầu thô, máy bay cỡ nhỏ... sẽ phải chịu mức thuế bổ sung từ 5% đến 10%. Ngoài ra, Trung Quốc quyết định sẽ nối lại việc áp thuế bổ sung 25% hoặc 5% đối với ô tô và linh liện nhập khẩu từ Mỹ. Việc áp thuế bổ sung đối với ô tô và linh kiện này có hiệu lực từ 00h01 ngày 15/12.

Trung Quốc đưa ra quyết định trên trong bối cảnh Mỹ dự định sẽ tăng thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hơn 100 tỷ USD từ ngày 1/9 tới, Bắc Kinh đã đề nghị Washington thỏa hiệp và giải quyết cạnh tranh thương mại thay vì thúc đẩy kế hoạch tăng thuế trên. Theo kế hoạch, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành vòng đàm phán mới vào tháng 9 tới tại Washington. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra vào tháng 7 tại Thượng Hải đã kết thúc mà không đạt được tiến triển nào.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm