Thứ Sáu, 29/03/2024 17:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật Bản và Anh quan ngại về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông

(ANTV) - Ngày 3/2, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước Nhật Bản và Anh đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình tại Biển Hoa Đông và Biển Đông, trong đó bày tỏ phản đối mọi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng các vùng biển này.

Tuyên bố chung sau cuộc họp trực tuyến giữa Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi tất cả các bên thực hiện tự kiềm chế và kiềm chế các hoạt động có khả năng làm gia tăng căng thẳng.

Ngoài ra, phía Anh cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh với Tokyo. Theo đó, London mong muốn được triển khai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tới vùng biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong năm nay.

 

Theo thành viên của ủy ban Thông tin của NLD, cảnh sát đã kiện Tổng thống U Win Myint theo Luật xử lý thảm họa quốc gia và kiện bà Suu Kyi theo theo Luật xuất nhập khẩu.

Mặc dù quân đội và cảnh sát chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào. Song, theo tài liệu của cảnh sát lan truyền trên mạng xã hội, Tổng thống U Win Myint và gia đình ông đã gặp gỡ một số người trong chiến dịch tranh cử của NLD vào ngày 20/9/2020 trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 và bị buộc tội vi phạm các biện pháp liên quan đến dịch COVID-19.

Trong khi đó, bà Suu Kyi bị buộc tội theo Luật xuất nhập khẩu khi đài radio cầm tay nhập khẩu và sử dụng trái phép được tìm thấy tại nhà riêng của bà ở thủ đô Nay Pyi Taw. Cảnh sát đã yêu cầu tòa án ra lệnh tạm giam 2 nhân vật này trong 15 ngày, từ 1/2 đến 15/2.

Cùng ngày, NLD đã đưa ra tuyên yêu cầu trả tự do cho hai quan chức trên.

Ngày 3/2, Liên Hợp Quốc đã hoan nghênh việc Mỹ và Nga gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (New START) thêm 5 năm, cho rằng việc gia hạn hiệp ước sự kiện này là bước khởi đầu để thế giới có thể củng cố lại chế độ kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Liên Hợp Quốc đồng thời nhấn mạnh Hiệp ước New START chính là phương tiện để duy trì các giới hạn có thể xác minh được đối với kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Quan điểm của Liên Hợp Quốc mong muốn trong 5 năm sắp tới Nga và Mỹ sẽ đàm phán để cắt giảm hơn nữa số lượng vũ khí hạt nhân mà hai nước đang sở hữu, đồng thời đạt được những thỏa thuận mới để có thể giải quyết những thách thức mới nổi trong vấn đề vũ khí hạt nhân và đảm bảo thế giới có thể sống trong hòa bình.

Cùng ngày, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đã lên tiếng hoan nghênh và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn dành cho thỏa thuận gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) giữa Mỹ và Nga.

Theo thỏa thuận ban đầu, New START sẽ hết hạn vào ngày 5/2 tới. Tuy nhiên, ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến hành điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 26/1, và hai bên đã đạt thỏa thuận về việc kéo dài New START thêm 5 năm, đến ngày 5/2/2026./.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm