Thứ Bảy, 20/04/2024 03:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhà hàng ở Bỉ nổi tiếng nhờ sử dụng nhân viên mắc hội chứng Down

(ANTV) - Tại thủ đô Brussels của Bỉ, nhà hàng mang tên "65 độ" đang trở thành 1 trong những điểm đến nổi tiếng thu hút nhiều thực khách. Bên cạnh những món ăn ngon và hấp dẫn, điểm đặc biệt khiến nhiều thực khách nhớ đến nhà hàng này chính là nhờ vào sự phục vụ nhiệt tình của các nhân viên, mà chủ yếu là những người mắc Hội chứng Down.

 Theo đánh giá của trang web du lịch TripAdvisor, "65 độ" được xếp đứng đầu trong danh sách 2000 nhà hàng có đồ ăn ngon tại Bỉ. Người sáng lập nhà hàng cho biết, nhà hàng này là 1 phần của dự án hòa nhập xã hội dành cho những người khuyết tật. Ông tin rằng sự trung thực của các nhân viên và những nụ cười thân thiện của họ đối với khách hàng chính là điều tạo ra sự hài lòng của thực khách.

Ông Valentin Cogels, Đồng sáng lập nhà hàng "65 độ" cho biết: "Bạn có thể đến bất cứ nhà hàng nào có ẩm thực ngon và nhận được sự phục vụ tận tình. Tuy nhiên, không chắc là bạn sẽ nhận được nụ cười thân thiện của các nhân viên như ở đây. Những nhân viên của chúng tôi rất vui vẻ và nhiệt tình, hơn hết họ đều là những người rất thật tâm bởi họ mắc hội chứng Down và họ không hề biết nói dối."

Chị Celine Romain, khách hàng cho biết: "Tôi thấy rằng đây là một nhà hàng thực sự thú vị. Họ kết hợp cả 2 yếu tố ẩm thực và nhân văn, và đó là sự kết hợp hoàn hảo."

Ngoài ra, nhà bếp được điều hành dưới sự chỉ đạo của bếp trưởng Nicolas Titeux, người đã có kinh nghiệm làm việc tại những nhà hàng được gắn sao Michelin chính là bí quyết tạo nên hương vị đặc biệt cho những món ăn của nhà hàng.

"65 độ" - cái tên có vẻ nghe không thực sự ấn tượng nhưng chủ nhà hàng cho biết, đây chính là nhiệt độ hoàn hảo để tạo nên các món ăn ngon. Vì thế, nó đã được lấy để đặt cho chính tên của nhà hàng này. Nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn theo phong cách Pháp và những món ăn đường phố đặc trưng của Bỉ.

Phụ nữ phạm tội thường không phải là những người xấu, đa phần trong số họ có những nỗi khổ riêng không thể chia sẻ cùng ai. Với suy nghĩ như vậy, bà Ellen Stackable đã lập ra tổ chức phi lợi nhuận Poetic Justice, nhằm giúp đỡ những nữ phạm nhân trong trại giam ở bang Oklahoma (Mỹ) tìm thấy tiếng nói cũng như chữa lành những vết thương tâm hồn thông qua thơ văn và viết lách.

Chị Tina, 23 tuổi, phạm nhân cho biết: "Tôi vào trại giam từ khi 20 tuổi và đã ở đây được 3 năm. Cuộc sống trước đây của tôi rất điên rồ. Cha mất sớm và mẹ thì nghiện rượu, tôi đã vướng phải rất nhiều rắc rối, nghiện ma túy từ năm 13 tuổi. Tôi luôn tự nhủ mình sẽ chết trước khi đến tuổi 21. Và theo nghĩa nào đó thì tôi thực sự đã chết."

Tina là 1 nữ phạm nhân tại giam Mabel Bassett, nơi giam giữ, cải tạo và hướng thiện cho các nữ tù nhân của bang Oklahoma. Với bản án tù 30 năm, không khó hiểu khi nhiều lúc chị cảm thấy bản thân mình đã không còn giá trị. Mất tự do, buồn bã, chán chường vì những lỗi lầm đã mắc phải, mọi suy nghĩ và cảm xúc cũng bị dồn nén đến bế tắc.

Tuy nhiên mọi việc đã khác kể từ khi bà Ellen Stackable, 1 giáo viên tiếng Anh đến tham gia tình nguyện tại trại giam.

Bà Ellen Stackable, Nhà sáng lập Poetic Justice cho biết: "Trại giam Oklahoma giam giữ nhiều nữ tù nhân hơn bất cứ nhà tù nào trên toàn nước Mỹ. Rất nhiều trong số họ từng là nạn nhân của lạm dụng, hoặc sống trong tình cảnh vô gia cư cho đến khi họ bắt đầu nghiện ngập và phạm tội. Tất cả xảy đến với họ cùng lúc và điểm đến cuối cùng dễ hiểu chính là trại giam."

Với bà Ellen, những phụ nữ phạm tội đa phần có nỗi khổ riêng không thể chia sẻ cùng ai, trong tâm trí và con người họ vẫn ẩn khuất những rung động và giá trị nhân văn. Suy nghĩ đó đã khiến bà lập ra tổ chức phi lợi nhuận Poetic Justice, cung cấp các khóa học viết, làm thơ, các buổi trò chuyện kéo dài khoảng 8 tuần dành riêng cho các nữ phạm nhân.

Bà Ellen Stackable cho biết: "Chúng tôi mang đến cho họ 1 khoảng không gian an toàn, thư thái, để họ có thể vượt qua những nỗi đau và vết thương trong quá khứ. Chúng tôi hướng dẫn họ cách cất lên tiếng nói của chính mình. Vì thế đây không chỉ là viết lách, tập làm thơ, mà đã trở thành phương pháp trị liệu rất hiệu quả để hàn gắn những nỗi đau."

Tại những buổi sinh hoạt tập trung ngay trong trại giam, các nữ phạm nhân ngồi quây quần bên nhau, tự sáng tác những vần thơ ý nghĩa. Trong đó là tất cả những cảm xúc, suy nghĩ mà họ muốn gửi gắm.

Không có rào cản, không có ép buộc, những người tham gia không còn nghĩ đến bản thân như là phạm nhân, mà chỉ là những phụ nữ yêu văn thơ, được ngồi bên bạn bè, được lắng nghe và chia sẻ, từ đó có thêm hy vọng và động lực để thay đổi.

Chị Tina, Phạm nhân chia sẻ: "Tham gia các lớp học khiến bạn quên đi mình đang ở tù. Tôi viết về gia đình, về những cảm xúc, trải nghiệm của bản thân. Tôi không còn phải thể hiện mình qua ma túy hay bạo lực nữa. Và tôi tự nhắc nhở mình rằng cuộc đời vẫn còn hy vọng, những điều này sẽ giúp tôi trở thành con người tốt hơn khi ra tù."

Từ khi thành lập năm 2014, đến nay Poetic Justice đã mở rộng chương trình của mình tới 5 trại giam dành riêng cho phụ nữ ở bang Oklahoma, giúp hơn 2500 phụ nữ có cơ hội chữa lành những vết thương tâm hồn và hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn.

Khi tâm hồn thực sự tự do, đó là lúc những giá trị nhân văn được khơi gợi. Đó chính là thông điệp mà Poetic Justice sẽ tiếp tục hướng tới trong cả chặng đường dài phía trước./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm