Thứ Năm, 18/04/2024 16:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người nghệ sĩ vẽ quảng cáo phim cuối cùng tại Đài Loan

(ANTV) - Trong 48 năm qua, hình ảnh người họa sĩ cầm tấm hình cùng 5 xô sơn đứng vẽ trước cửa rạp chiếu phim Chuan Mei đã quá quen thuộc với người dân Đài Nam, Đài Loan (Trung Quốc). Ông Yan Jhen-Fa là một trong những họa sĩ cuối cùng của thế giới chuyên vẽ tranh quảng cáo phim trên những tấm pa-nô, áp-phích hoàn toàn thủ công. CCQT của chúng tôi ngày hôm nay sẽ đưa các bạn đến gặp người đàn ông với niềm đam mê nghệ thuật đặc biệt này.

Khi phim ảnh trở nên phổ biến vào những năm 1910 của thế kỷ trước, các rạp chiếu phim trên khắp thế giới đã thuê những nghệ sĩ vẽ quảng cáo cho các bộ phim mới để thu hút sự chú ý của khán giả theo nhiều cách khác nhau. Tại Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Philippines... đều xuất hiện các hình thức vẽ trang trí rạp chiếu phim để quảng bá, tuy nhiên, khó có nơi nào mà hình thức quảng cáo phim ảnh bằng pa-nô, áp-phích có dấu ấn sâu đậm trong văn hóa như ở Đài Loan. Khi ấy, công việc của những người nghệ sĩ vẽ quảng cáo phim rất được coi trọng. Những tấm áp-phích khổng lồ tại các rạp chiếu phim trở thành yếu tố thu hút khách du lịch và là đặc trưng trên các con phố, nhất là vào thời hoàng kim của thể loại phim kung-fu, võ thuật.

Hiện nay, rạp chiếu phim Chuan Mei nơi ông Yan làm việc là nơi duy nhất còn lại ở Đài Loan (Trung Quốc) vẫn tiếp tục truyền thống sử dụng pa-nô, áp-phích vẽ tay để quảng cáo phim. Trong kỷ nguyên của máy in kỹ thuật số và các biển quảng cáo được vẽ trên máy vi tính, ông Yan là một trong số những nghệ sĩ cuối cùng trên thế giới vẫn gắn bó với nghề vẽ thủ công sắp mai một.

Niềm đam mê phim ảnh và nghệ thuật đã đến với ông Yan Jhen-Fa ngay từ khi ông còn nhỏ. Khi mới 9 tuổi, ông thường xem các poster quảng cáo phim ảnh trên báo, sau đó vẽ lại bằng phấn. Ông cũng có sở thích xem phim chiếu rạp và có thời gian xem tới 7 bộ phim/ngày. Khi về nhà, ông thường vẽ lại các cảnh phim yêu thích mà mình đã xem.

Năm 18 tuổi, Yan Jhen-Fa quyết định theo học nghề vẽ poster phim bất chấp sự phản đối của bố mẹ. Vào những năm 1970, khi ngành công nghiệp điện ảnh cực thịnh ở Đài Loan, ông Yan nhận được rất nhiều hợp đồng. Có những lúc, ông vẽ từ 100-200 poster/tháng.

Nếu không thích vẽ theo mẫu quảng cáo có sẵn của phim, ông Yan sẽ xem phim và đem những cảm nhận cá nhân pha trộn phong cách nghệ thuật nhằm tôn vinh bộ phim theo cách của mình. Các tác phẩm của ông luôn bắt đầu từ khuôn mặt diễn viên, nơi thể hiện rõ nhất sự cuốn hút của phim cũng như cảm xúc người vẽ. Suốt cuộc đời không lập gia đình, ông Yan coi mỗi bức tranh là “người bạn đời” và dành hết tình cảm trong từng nét bút.

Tuổi già đến cũng là lúc ông Yan phải đối mặt với bệnh tật. Cách đây ít năm, ông được chuẩn đoán mắc bệnh về võng mạc, mắt trái còn có thể chữa nhưng mắt phải gần như đã mù hẳn. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ vẫn tiếp tục vẽ cho đến khi hai mắt không còn nhìn được nữa.

Hiện nay, rạp Chuan Mei đang phải “vật lộn” để tồn tại trước sự phát triển của các rạp phim hiện đại. Trong khi nhiều tác phẩm của ông Yan đã hư hỏng và thất lạc sau khi kết thúc những ngày công chiếu. Hiện tại, không chỉ cần mẫn với công việc vẽ poster phim hàng ngày, ông Yan còn mở lớp đào tạo 10-15 học viên tại nhà mỗi tuần. Dù không chắc liệu có bất kỳ học trò nào sẽ theo nghề, nhưng ông luôn tin tưởng và nói với các học viên của mình rằng đừng bỏ cuộc hay nản chí khi thực hiện bất cứ một công việc gì.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm