Thứ Bảy, 20/04/2024 06:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người Mỹ sau 18 năm vụ khủng bố 11/9

(ANTV) -  Cách đây tròn 18 năm, gần 3000 dân thường vô tội đã thiệt mạng do vụ tấn công khủng bố kinh hoàng 11/9/2001 nhằm vào Trung tâm thương mại thế giới ở New York và Lầu Năm Góc ở Virginia, Mỹ. Ký ức đau buồn về vụ khủng bố đó cho đến nay vẫn khó có thể chưa thể phai mờ trong tâm trí những nạn nhân. 

Không chỉ thế, hậu quả của vụ tấn công vẫn còn dù đã 18 năm trôi qua. Thực trạng như thế nào? Kẻ chủ mưu vụ khủng bố giờ số phận ra sao? Và cách nước Mỹ đối mặt với khủng bố hiện nay?  Cùng tìm hiểu nội dung qua phân tích, bình luận của Nhà báo Phạm Phú Phúc - Chuyên gia phân tích các vấn đề quốc tế.

18 năm đã trôi qua, nhưng đến nay, thành phố New York, Mỹ vẫn phải hứng chịu hậu quả kinh hoàng của vụ khủng bố 11/9 khi tiếp tục chứng kiến số người mắc bệnh ung thư hoặc những bệnh nghiêm trọng khác vì liên quan tới đám khói độc bao phủ quận Manhattan trong vài tuần sau vụ tấn công.

Vụ tấn công 11/9 giải phóng một lượng hóa chất lớn chưa từng có vào không khí, bao gồm dioxin, amiăng và nhiều chất gây ung thư khác. Lính cứu hỏa, những người có mặt đầu tiên tại hiện trường và tình nguyện viên giúp đỡ dọn dẹp trong nhiều tháng là nhóm người đầu tiên bị ảnh hưởng. Nhiều nghiên cứu cho thấy họ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.

Cô Jaquelin Josefa Febrillet, nạn nhân ung thư liên quan tới 11/9 cho biết: Nguyên nhân khiến tôi ung thư có liên quan đến 11/9. Tôi còn bị di căn vào phổi nữ, mà tôi chưa bao giờ hút thuốc hay nghiện ngập thứ gì tương tự. Ngoài tôi ra, ngày càng nhiều người mắc bệnh nữa.

Theo anh Richard Farher, nạn nhân ung thư, Chính quyền đáng lẽ nên làm tốt hơn trong việc hạn chế người trưởng thành khỏe mạnh tiếp xúc với khu vực thảm họa, ngăn họ hít thở bầu không khí độc hại và quay lại làm việc ở khu vực đó.

Theo Chương trình Sức khỏe Trung tâm Thương mại Thế giới, một chương trình điều trị cấp liên bang giúp đỡ những người sống sót, 10.000 người trong số họ bị chẩn đoán mắc ung thư.

Cuối tháng 6 năm nay, 21.000 người không thuộc nhóm có mặt đầu tiên, cũng được đưa vào chương trình. Con số này nhiều gấp đôi so với tháng 6/2016. Trong số này, gần 4.000 người mắc ung thư, phổ biến nhất là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư da.

Anh Matthew Baionne, luật sư đại diện cho người sống sót sau 11/9 nói: Chưa từng có vụ việc nào so sánh được với vụ tấn công 11/9 và cũng chưa từng có vụ phơi nhiễm hóa chất nào so sánh được với vụ 11/9. Không ai có thể dự đoán được chính xác chuyện gì có thể xảy ra tại nơi mà hàng tấn vật liệu xây dựng bị đốt cháy cùng lúc suốt 99 ngày và thải khói vào bầu không khí quanh khu trung tâm.

Khalid Shaikh Mohammed là nhân vật trong bộ sậu lãnh đạo của al-Qaeda, được xác định là kẻ chủ mưu dàn dựng và thực hiện loạt vụ khủng bố bằng máy bay thương mại nhắm vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc ngày 11/9/2001.

Sau gần 2 thập niên kể từ ngày thứ ba định mệnh thay đổi hoàn toàn nước Mỹ, phiên tòa hình sự lớn nhất lịch sử nước này xét xử kẻ chủ mưu vụ khủng bố và đồng phạm vừa chính thức được ấn định bắt đầu vào ngày 11/1/2021.

Người Mỹ vẫn luôn chờ đợi công lý được thực thi, sẽ có hình phạt thích đáng với những kẻ đã gây ra vụ tấn công cướp đi sinh mạng gần 3.000 người, làm rúng động cả thế giới và cuốn nước Mỹ vào cuộc chiến chống khủng bố quy mô toàn cầu./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm