Thứ Sáu, 29/03/2024 02:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người dân Myanmar đạp xe quanh cố đô Bagan

(ANTV) - Hàng trăm người đã cùng đi  xe đạp vòng quanh cố đô của Myanamar là Bagan, để chào mừng quần thể chùa tháp này được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới hồi đầu tháng 7.

Cố đô của Myanmar là Bagan được công nhận là Di sản thế giới sau gần 25 năm quần thể chùa tháp này được đề cử vào danh sách. Quyết định công nhận này rất quan trọng đối với Bagan, một thành phố cổ với 3.500 chùa tháp, đền đài và các công trình khác được xây dựng từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13 và có thể sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho ngành du lịch Myanmar.

UNESCO công nhận Bagan của Myanmar là Di sản thế giới trong cuộc họp diễn ra ở Baku, Azerbaijan từ ngày 30-6 đến ngày 10-7 thảo luận về 43 đề cử cho nhiều hạng mục.

Những người tham gia cuộc đạp xe được trang bị mũ bảo hiểm và đồ bảo hộ, họ đến từ nhiều nơi trên cả nước, với chung một sở thích đó là du lịch khám phá và sẵn sàng quảng bá những hình ảnh đẹp của đất nước tới thế giới. Trên chặng đường đường đi, họ cũng đã cùng nhau thu nhặt rác, nhằm bảo vệ môi trường xanh, sạch của Myanmar.

Ông Min Min Moe phấn khởi cho rằng: Tôi 55 tuổi và tôi chưa bao giờ tới Bagan, dù từ chỗ ở tới đây chỉ khoảng 4 giờ lái xe. Giờ tôi có cơ hội ngắm nhìn cố đô cùng các anh em trong đoàn đạp xe. Tất cả chúng tôi đều muốn bảo tồn di tích này và cũng muốn quảng bá hình ảnh Bagan tới du khách quốc tế.

Từ lâu, Bagan đã nổi tiếng như một điểm đến được ưa chuộng của khách du lịch. Với danh hiệu được UNESCO trao tặng, Chính phủ Myanmar đặt kỳ vọng thành cổ sẽ trở thành một trong những trọng điểm du lịch trong tương lai trong khu vực. Tuy nhiên, nhà sử học kiêm Chủ tịch Ủy ban Di sản Yangon, ông Thant Myint U cho rằng, du lịch chỉ nên đóng vai trò như một phần trong tương lai của Bagan thay vì trở thành động lực cho sự phát triển.

Các chuyên gia cũng công nhận, bên cạnh tăng độ nhận diện đối với khách du lịch, việc đảm bảo sự nổi tiếng của khu di tích trong mắt người dân Myanmar cũng là điều tối quan trọng. Đây được coi như một kế hoạch dài hơi của Chính phủ cũng như các nhà chức trách với đối tượng trung tâm là các sinh viên cũng như người hành hương đến Myanmar./.

Monsanto phải bồi thường 90 triệu USD cho cặp vợ chồng ung thư 

Một tòa án tại bang California của Mỹ đã giữ nguyên phán quyết ủng hộ cặp vợ chồng mắc ung thư sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ của tập đoàn Monsanto. Tòa án này khẳng định có những bằng chứng rõ ràng và thuyết phục về tác hại của loại thuốc diệt cỏ trên đối với người sử dụng.

Tòa thượng thẩm tại thành phố Oakland khẳng định, thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto đã gây ra bệnh ung thư cho cặp vợ chồng trên, đồng thời nhấn mạnh nhà sản xuất cần khuyến cáo người dùng về những rủi ro này.

Tuy nhiên, tòa án giảm tới 95% mức bồi thường mà bồi thẩm đoàn yêu cầu Monsanto phải chi trả cho 2 nạn nhân dựa trên quy định hiện hành về việc xác định mức bồi thường tối đa. Cụ thể, Monsanto chỉ phải trả số tiền gần 90 triệu USD thay vì khoản tiền bồi thường lên tới hơn 2 tỷ USD được đưa ra trong phiên toàn hồi tháng 5 vừa qua.

Bayer, tập đoàn chủ quản của Monsanto, cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo đối với phán quyết này. Hiện tập đoàn đang phải đối mặt với hơn 13.000 vụ kiện liên quan đến nguy cơ gây ung thư do sản phẩm thuốc diệt cỏ của Monsanto./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm