Thứ Bảy, 20/04/2024 16:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ngôi trường đầu tiên cho người chuyển giới ở Bangladesh

(ANTV) - Tại 1 quốc gia có đa phần dân số theo đạo Hồi như Bangladesh, cộng đồng người chuyển giới luôn phải đối mặt với sự kỳ thị, phân biệt đối xử, trong đó có việc không được phép theo học ở trường học các cấp. Để góp phần thay đổi thực tế này, một ngôi trường đặc biệt vừa được thành lập tại thủ đô Dhaka để mang đến cho họ ánh sáng của giáo dục, từ đó có 1 cuộc sống tốt đẹp hơn.

6 ngày 1 tuần, những người phụ nữ lại tập trung ở đây để nhảy múa, ăn uống, nhưng quan trọng nhất là để học tập. Căn phòng khách khiêm tốn của Rina trở thành nơi trú ẩn bình yên, nơi họ cùng nhau học về kinh Koran, 1 điều họ tưởng như sẽ không bao giờ có được.

Rina và những phụ nữ khác ở đây là những người chuyển giới, còn gọi là các “hijra”.

Luật pháp Bangladesh hiện đã chính thức công nhận họ thuộc “giới tính thứ 3”, thế nhưng trong một xã hội Hồi giáo bảo thủ, họ thường xuyên phải đối mặt với sự kỳ thị, phân biệt đối xử, bị chính gia đình chối bỏ và buộc phải sống bên lề xã hội. Không được tiếp cận với giáo dục, nhiều người phải đi ăn xin, sống bằng nghề mại dâm hay biểu diễn trên đường phố.

Rajani Hijra cho biết: Khi còn nhỏ, tôi thường bị bạn bè trêu chọc, giáo viên thì đuổi khỏi lớp. Gia đình tôi, kể cả bố mẹ, cũng đều rất hay đánh tôi. Không có nơi nào an toàn, vì thế tôi sống tách khỏi họ. Tôi cũng không thể kiếm được việc làm vì chẳng ai muốn thuê 1 người chuyển giới.

Tuy nhiên, cơ hội đã mở ra khi trường Dawatul  Koran – ngôi trường đầu tiên dành riêng cho cộng đồng người chuyển giới “hijra”, được thành lập. Đây là tâm huyết của hiệu trưởng Abdur Rahman Azad, 1 vị giáo sĩ 40 tuổi cùng các đồng nghiệp cùng chí hướng, sau nhiều năm giảng dạy ngoài giờ cho 1 số hijra ở các nhà thờ Hồi giáo.

Ông Abdur Rahman Azad, Hiệu trưởng trường Dawatul Koran chia sẻ: Tôi tin rằng đất nước này, xã hội này, hay bản thân tôi đều phải chịu trách nhiệm vì cách đối xử của chúng tôi với các hijra. Họ bị tước quyền được học tập ở các trường lớp thông thường, vì thế chúng tôi quyết định mở ngôi trường này. Chúng tôi muốn những người chuyển giới được tôn trọng và có cơ hội học tập như bất kỳ ai khác.

Kêu gọi tài trợ từ các nhà hảo tâm, nhóm của ông Azad lập nên 1 tổ chức từ thiện tôn giáo, cải tạo 1 tòa nhà 3 tầng thành nơi dạy học cho khoảng 100 học viên ở đủ mọi lứa tuổi. Tại đây, họ sẽ được học đọc kinh Koran và những nguyên tắc cơ bản của đạo Hồi. Ngoài ra còn có các buổi học tiếng Bengali, Tiếng Anh, Toán và đào tạo nghề, tất cả hoàn toàn miễn phí.

Sona Solani, học viên trường Dawatul Koran cho rằng nhờ ơn Thánh Allah, chúng tôi có cơ hội đến đây, bắt đầu học Kinh Koran và nhiều thứ khác. Trong 1 thời gian dài chúng tôi bị xã hội từ bỏ, không được chấp nhận ở bất cứ đâu, nhưng giờ mọi thứ đã khác. Tôi muốn cho xã hội thấy rằng, chúng tôi có thể đứng ngang hàng và làm được nhiều việc như tất cả mọi người.

Ông Abdur Rahman Azad bày tỏ:Chúng tôi đang mở rộng các cơ sở giáo dục như thế này tại nhiều nơi ở Dhaka và hy vọng có thể sớm phổ biến trên cả nước, để không ai bị bỏ lại phía sau.”

Chính phủ Bangladesh ước tính hiện có khoảng 10.000 người chuyển giới ở nước này. Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng LGBT cho hay con số thực tế có thể lên tới hơn 50.000 người. Hôn nhân đồng giới vẫn chưa được công nhận và về cơ bản, các “hijra” vẫn đang phải vật lộn với cuộc sống khó khăn hàng ngày. Trong bối cảnh đó, những ngôi trường như Dawatul Koran đã mở ra cơ hội thúc đẩy việc công nhận quyền lợi cho cộng đồng LGBT ở Bangladesh./.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm