Thứ Bảy, 27/04/2024 01:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nghệ nhân bảo tồn nghệ thuật rèn kiếm Nhật Bản

(ANTV) - Nghề rèn kiếm qua nhiều thập kỉ đã trở thành một môn nghệ thuật tại Nhật Bản. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, những thanh kiếm cũng dần trở nên không cần thiết và môn nghệ thuật này cũng dần mất đi sự quan tâm. Với niềm đam mê bất tận và sự cống hiến, một người thợ rèn ở Nhật Bản đã đặt quyết tâm không để cho nghề rèn kiếm truyền thống bị mai một. 

Nghề rèn kiếm tại Nhật Bản đã có lịch sử hàng nghìn năm và vẫn được duy trì cho đến tận ngày nay. Một thanh Katana được tạo ra đòi hỏi sự kiên trì, kỉ luật và kĩ thuật cao từ người thợ rèn và có thể mất tới 18 tháng để hoàn thiện. Một thanh kiếm Nhật hoàn thiện có thể có giá lên tới hàng nghìn USD.

Kiếm Nhật thường được làm từ một loại thép có tên là watetsu. Để tạo ra đường cong đặc trưng của thanh kiếm Katana, những người thợ rèn phải thay phiên gõ búa rồi lại bỏ vào lò nung, quá trình này lặp đi lặp lại đến hàng chục lần. Anh Yuya Nakanishi chia sẻ, mỗi nhát búa đều yêu cầu độ chính xác tuyệt đối. Chỉ một phát gõ sai vị trí hoặc độ mạnh sẽ làm hỏng cả thanh kiếm. Phần thân kiếm ở vị trí gõ sai sẽ dễ gẫy khi giao đấu.

Một chi tiết đáng chú ý khác trên thanh kiếm Katana, đó là những đường vân trên lưỡi kiếm. Chi tiết này được người thợ rèn cẩn thận vẽ lên trên thanh kiếm sử dụng mực tsuchi, một loại mực từ đất sét.

Sau khi quá trình tạo hình cho thanh kiếm kết thúc, người thợ rèn sẽ tiếp tục đến công đoạn đánh bóng và mài sắc thanh kiếm. Giống như các công đoạn trước, việc mài dũa thanh kiếm cũng được thực hiện hết sức tỉ mỉ. Sự cẩn thận này của người thợ rèn là cần thiết để đảm bảo 3 đặc điểm đặc trưng của thanh kiếm Katana đó là : không gẫy, không cong và cực kì sắc bén.

Ngày nay trong thời hiện đại, Katana đã không còn cần thiết như xưa nữa. Người ta mua kiếm không còn để sử dụng trong chiến đấu mà để trưng bày sưu tập như một tác phẩm nghệ thuật trong nhà. Giống như cách mà người ta thưởng tranh, nhiều người tìm thấy cảm giác đam mê đặc biệt khi ngắm nhìn những thanh kiếm. Người Nhật cũng tin rằng thanh Katana có tác dụng xua đuổi tà ma, bảo vệ gia chủ. Chính vì lý do này, chúng ta thường bắt gặp những thanh kiếm được trưng bày trên kệ tủ phòng khách hay treo trên tường tại những căn nhà ở Nhật Bản.

Hiện nay tại Nhật Bản chỉ còn 180 người thợ rèn kiếm Katana. Do quá trình học việc dài với những đòi hỏi khắt khe yêu cầu tính kỉ luật cao từ những người thợ học việc. Nhiều người đã từ bỏ con đường trở thành thợ rèn kiếm Nhật. Tuy nhiên chính quá trình rèn luyện khắc khổ đã giúp cho những con người ở lại đạt đến trình độ nghệ nhân. Với tình yêu và sự cống hiến của những người thợ rèn Nhật Bản, nghề luyện kiếm Katana sẽ còn sống mãi với thời gian.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm