Thứ năm, ngày 29/10/2020 - 09:53 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:23, Thứ 2, 10/12/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nghề đẩy xe thuê trên đường ray ở Philippines

(ANTV) - Để tránh tắc đường và ùn tắc giao thông, người dân ở thành phố Manila, Philippes đã chọn một phương tiện vừa rẻ, vừa nhanh đó là di chuyển trên những chiếc xe đẩy tự chế bằng gỗ thô sơ, ọp ẹp trên đường ray tàu hỏa để đi vào trung tâm thành phố. Tuy nhiên, phương tiện này lại tiềm ẩn vô số nguy hiểm. Và người kéo những chiếc xe tự chế đó đa phần là các cậu bé độ tuổi từ 10- 15 tuổi. 

 

Công việc mỗi ngày của cậu bé Ronel Garcia là kéo chiếc xe đẩy tự chế đến bên cạnh đường ray tàu hỏa để chờ đón khách. Bắt đầu khi mới 10 tuổi, đến nay Ronel Garcia đã làm công việc này được 2 năm. Bất chấp mưa, nắng và dù có cảm thấy mệt mỏi, hay vất vả thì Garcia cũng không thể bỏ việc, bởi đây là nguồn sống của cả gia đình em. Em Ronel Garcia- 12 tuổi chia sẻ: "Em thuê chiếc xem đẩy này với giá 30 Pesos mỗi ngày. Bạn em đã dạy em cách điều khiển nó khi em mới 10 tuổi. Lúc bắt đầu công việc này, em thấy chiếc xe thật sự rất nặng, thật khó để đẩy cho nó trượt đúng hướng".

Dân số tại Manila tăng 50% trong giai đoạn 1995- 2015, nhưng đầu tư để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ tăng trưởng này. Đó cũng là lúc loại phương tiện tự chế như những chiếc xe đẩy tự chế xuất hiện. Nhiều người dân thủ đô Manila chọn phương tiện này để đi vào thành phố bởi đây là cách họ di chuyển nhanh hơn, rẻ hơn, và cũng tránh cảnh ùn tắc ở thành phố 13 triệu dân này. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với nguy hiểm mỗi khi tàu lao qua. Người dân chia sẻ: "Người đi làm chọn đi xe đẩy vì nó rẻ, và họ tránh được cảnh ùn tắc giao thông ở những trục đường chính".

Hệ thống đường sắt của Manila phục vụ trung bình 45.000 hành khách mỗi ngày, và khoảng hơn 20 tàu chạy qua những khu vực xe đẩy hoạt động. Chính vì thế, những "tài xế" đặc biệt phải nắm rõ giờ tàu chạy để có thể đưa xe lên đường ray đúng lúc. Em Ronel Garcia- 12 tuổi cho biết: "Ngay khi đoàn tàu chạy qua, chúng em phải kéo chiếc xe đẩy tự chế lên đường ray và hành khách lần lượt lên ngồi. Công việc này rất nguy hiểm. Chúng em cần biết khi nào thì tàu chạy qua".

Vất vả, nguy hiểm là thế nhưng số tiền cậu bé kiếm được cũng không nhiều. Nếu đông khách, Garcia có thể kiếm được 200 peso mỗi ngày. Khi vắng, cậu bé chỉ kiếm được khoảng 50 pesos, thậm chí còn ít hơn. Em Ronel Garcia- 12 tuổi cho biết: "Em sẽ không có đủ tiền để mua đồ ăn nếu em kiếm được quá ít. Trong những ngày đó, em phải vay tiền từ bạn bè. Em còn phải đưa tiền cho anh,chị, em của mình để họ có tiền ăn trưa."

Chính quyền thành phố Manila miễn cưỡng để cho những "cậu bé đẩy xe" tiếp tục hoạt động bởi loại phương tiện này đã trở nên quá phổ biến. Một phần vì nhu cầu của người dân, phần khác cũng là vì kế mưu sinh của rất nhiều hộ gia đình sống ở khu vực gần ga tàu. Về phía Cảnh sát, họ cũng không theo dõi số liệu tai nạn đối với phương tiện tự chế này. Tuy nhiên, họ nói rằng không thể nhớ được lần cuối cùng có người thiệt mạng bởi những vụ việc đó rất hiếm.

Dẫu vậy, hầu hết người làm nghề này đều có những câu chuyện "suýt chết". Ronel Garcia kể rằng lần sợ nhất trong 2 năm làm nghề là khi bắt đầu công việc, cậu chưa có kinh nghiệm nhận ra tàu đang tiến đến gần phía sau. Lúc đó,cậu vẫn đang đẩy xe chở khách, còn "tàu chỉ cách vài mét". Cảm giác thật sự sợ hãi.

Sinh ra trong gia đình đông con, nên ước muốn đi học chưa bao giờ được Garcia đề cập đến. Mong mỏi duy nhất của cậu bé bây giờ là thoát nghèo và không phải tiếp tục công việc vất vả, nguy hiểm này nữa.

BT
Thăm dò khán giả