Thứ Năm, 28/03/2024 23:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga tuyên bố đáp trả tương xứng lệnh cấm vận của EU

(ANTV) - Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ đáp trả tương xứng các lệnh trừng phạt mà EU định áp đặt chống Moskva liên quan đến vụ thủ lĩnh đối lập Alexi Navanny bị nghi đầu độc.

Ông Lavrov chỉ trích việc Đức không đưa ra được bất kỳ bằng chứng xác thực nào dù đây là nghĩa vụ pháp lý quốc tế của chính quyền Berlin, đồng thời khẳng định Nga sẽ đáp trả tương xứng, coi như đây là một đòn đáp trả ngoại giao.

Phát biểu của Ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi hai người đồng cấp Pháp và Đức gửi thư tới lãnh đạo Liên minh châu Âu, đề xuất biện pháp cấm vận chống Nga liên quan đến cáo buộc ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh – điều mà Nga luôn phản đối.

Theo một số nguồn tin, EU ngày 14/10 đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 6 cá nhân và một thực thể của Nga liên quan tới vụ ông Navalny nghi bị đầu độc.

Nga phê chuẩn vaccine ngừa COVID-19 thứ 2

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 trên thế giới. Hiện tổng số bệnh nhân COVID-19 ghi nhận trên toàn thế giới là hơn 38,4 triệu, trong đó đã có hơn 1 triệu người tử vong và 28,8 triệu người được điều trị thành công.Trong một tín hiệu khả quan trong công cuộc ngăn chặn đại dịch COVID-19, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/10 đã phê chuẩn vaccine thứ hai ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Vaccine thứ hai của Nga mang tên EpiVacCorona do Trung tâm Nghiên cứu virus học Vektor ở Siberia bào chế.Vaccine này được điều chế dựa trên peptit có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch. Nga dự định sản xuất lô vaccine EpiVacCorona đầu tiên gồm 10.000 liều, bắt đầu vào tháng 11 tới.

Trong một diễn biến khác, chính quyền thủ đô Moskva , Nga sẽ áp dụng hình thức học trực tuyến cho nhiều học sinh kể từ ngày 19/10 nhằm khống chế dịch COVID-19. Biện pháp trên sẽ được áp dụng với học sinh lớp 6 đến lớp 11 trong 2 tuần, trong khi học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 sẽ quay lại trường vào ngày 19/10 sau kỳ nghỉ kéo dài 2 tuần. Nga hiện có tổng cộng hơn 1,34 triệu ca mắc COVID-19 trong đó có khoảng trên 23.000 ca tử vong.

Trong một nỗ lực nhằm giảm tải gánh nặng đối với hệ thống y tế, chính phủ Pháp vừa qua đã triển khai trương trình tiêm phòng cúm quốc gia. 

Theo thống kê của giới chức Pháp, hàng năm có khoảng 2 – 6 triệu người Pháp phải nhập viện vì nhiễm cúm mùa. Tại các hiệu thuốc ở thủ đô Paris, người dân Pháp đã khẩn trương mua những liều vaccine cúm, với mục tiêu giữ cho cơ thể khỏe mạnh nhất có thể trước khi mùa Đông tới.

Cô Pauline, dược sĩ: “Tiêm phòng cúm là vô cùng cần thiết, đặc biệt trong năm nay khi dịch COVID-19 đang hoành hành. Chúng ta đều biết các bệnh viện đều đã quá tải với các bệnh nhân COVID-19 vì vậy chúng ta nên tránh tuyệt đối nguy cơ phải nhập viện. Các nhân viên y tế đã kiệt sức từ đợt lây nhiễm thứ nhất, vậy nên chúng ta không nên bắt họ làm việc thêm nữa.”

Chính phủ Pháp đã đặt hàng lượng vaccine cúm nhiều hơn 30% so với mọi năm. Những nhóm người được cho là dễ bị tổn thương như người già, trẻ em và phụ nữ có thai sẽ được ưu tiên tiêm phòng trước trong chương trình lần này.

Bà Grislane, người dân Pháp:“Với những gì chúng ta thấy trên truyền hình, tôi nghĩ chúng ta nên áp dụng tất cả các biện pháp đề phòng cần thiết để tránh phải nhập viện.”

Cô Pauline dược sĩ:“Một vài hiệu thuốc đã hết sạch vaccine do người dân đổ xô đi mua. Hi vọng vài ngày tới mọi người sẽ bình tĩnh hơn. May mắn thay, chúng tôi đã làm theo chỉ dẫn của chính phủ và bán vaccine cho nhóm ưu tiên trước.”

Số ca nhiễm COVID-19 mới tại Pháp vẫn đang tăng theo ngày. Tính đến nay, Pháp đã ghi nhận hơn 750.000 trường hợp COVID-19 trong đó hơn 32.000 người đã tử vong. Trước tình hình hiện tại, chính phủ Pháp đang cân nhắc một lệnh phong tỏa mới để đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 2 này.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm