Thứ Sáu, 29/03/2024 15:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga - Mỹ nối lại đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân

(ANTV) - Theo kế hoạch, các quan chức Nga và Mỹ sẽ gặp nhau vào ngày 22/6 tới tại Vienna, Áo để khởi động các cuộc đàm phán về Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới, vốn sẽ hết hiệu lực từ tháng 2 năm sau. Văn kiện này kêu gọi các bên tham gia giảm một nửa kho dự trữ bệ phóng tên lửa hạt nhân chiến lược.

Quan điểm của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là hiệp ước vũ khí chiến lược mới phải có sự tham gia của Trung Quốc. Đáp lại câu hỏi về việc liệu có đưa Trung Quốc đến bàn đàm phán hay không, phát biểu trong cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Quan hệ đối ngoại từ Moscow, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định câu trả lời của ông là không.

Tuy nhiên, ông Ryabkov cũng cho biết, Nga không phản đối việc Mỹ mời Trung Quốc tham gia, nhưng điều đó cần có sự đồng thuận của Bắc Kinh. Ngược lại, ông cũng cho rằng các đồng minh của Mỹ như Anh và Pháp, cũng là các cường quốc hạt nhân có kho dự trữ chiến lược ở quy mô nhỏ, cần tham gia các cuộc đàm phán này.

Theo Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, có trụ sở tại Washington, Mỹ và Nga mỗi nước sở hữu hơn 6.000 đầu đạn hạt nhân. Trong khi Trung Quốc chỉ có 290, Pháp có 300 và Anh có 200. Các nước khác như Ấn Độ, Pakistan, Israel và Triều Tiên sở hữu kho vũ khí quy mô nhỏ hơn.

Tiến triển trong đàm phán biên giới Trung - Ấn

Phát biểu tại họp báo thường kỳ ngày 10/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh xác nhận, sau các cuộc trao đổi hiệu quả qua các kênh ngoại giao và quân sự, giới chức Trung Quốc tuyên bố đã đạt được sự đồng thuận tích cực với Ấn Độ trong vấn đề biên giới.

Bà Hoa Xuân Oánh nêu rõ, cả hai bên đang có những hành động phù hợp nhằm giảm nhẹ tình hình căng thẳng tại biên giới dựa trên sự đồng thuận này. Trong khi đó, New Dehli khẳng định, tình hình đã lắng dịu sau nhiều tuần căng thẳng.

Căng thẳng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc diễn ra sau một loạt cuộc đụng độ đầu tháng 5 vừa qua giữa binh lính hai bên ở Đông Ladakh gần hồ Pangong. Đây là cuộc đụng độ lớn đầu tiên dọc Ranh giới kiểm soát (LAC) kể từ cuộc đối đầu 73 ngày tại Doklam năm 2017.

Tin mới nhất

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Xem thêm