Thứ Sáu, 29/03/2024 12:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga hoãn trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp

(ANTV) - Ngày 25/3, Tổng thống Vladimir Putin đã quyết định hoãn tổ chức cuộc trưng cầu ý dân trên toàn quốc về việc sửa đổi Hiến pháp, viện dẫn dịch COVID-19 đang có chiều hướng lan rộng tại nước này.

Tổng thống Putin cho biết cuộc trưng cầu ý dân, dự kiến diễn ra vào ngày 22/4 tới, sẽ bị tạm hoãn và chính phủ sẽ đánh giá tình hình dịch COVID-19 để ấn định thời điểm phù hợp trong tương lai. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết người dân nước này sẽ được nghỉ việc có trả lương trong tuần tới, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được chính phủ hỗ trợ thuế trong vòng 6 tháng để hạn chế tác động của dịch COVID-19.

Cùng ngày trong bản thông điệp dài 18 phút được phát trực tiếp trên truyền hình Nga, ông Putin đánh giá  tình hình khó khăn về kinh tế cũng như nguy cơ dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Nga. Để vượt qua tình huống khó khăn trước mắt, Tổng thống Nga kêu gọi nhà nước, xã hội và công dân cùng chung tay hành động, đồng thời tin tưởng những biện pháp tức thời sẽ phát huy hiệu quả nếu được thực hiện một cách thống nhất trong tình hình phức tạp hiện nay.

Nghi can xả súng tại New Zealand nhận tội

Ngày 25/3, đối tượng người Australia, bị 51 cáo buộc tội danh giết người trong vụ xả súng hàng loạt năm 2019 vào hai đền thờ ở Christchurch, New Zealand, đã thừa nhận mọi tội danh.

Trước đó, nghi can Brenton Tarrant, 29 tuổi, đã bác bỏ 51 cáo buộc tội danh giết người và 40 cáo buộc tội danh âm mưu giết người cùng 1 tội danh tham gia hành động khủng bố. Trong vụ xả súng hồi năm ngoái, đối tượng đã sát hại 51 tín đồ Hồi giáo.

Tuyên bố nhận tội của Tarrant được đưa ra vào đúng ngày đầu tiên New Zealand áp dụng chế độ phong tỏa 4 tuần vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo thẩm phán Mander, việc tuyên án sẽ chỉ diễn ra khi hệ thống tòa án trở lại hoạt động bình thường sau thời gian phong tỏa.

Các lực lượng ở Philippines và Yemen hưởng ứng lời kêu gọi ngừng bắn của LHQ

Ngày 25/3, Lực lượng Quân đội Nhân dân mới (NPA) ở Philippines tuyên bố sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn theo lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về việc chấm dứt các hoạt động xung đột vũ trang trên toàn cầu trong thời gian xảy ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo NPA, lệnh ngừng bắn là một “sự hưởng ứng trực tiếp đối với lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về một lệnh ngừng bắn toàn cầu giữa các bên tham chiến nhằm mục đích chung là ngăn chặn đại dịch COVID-19.”  Với thông báo này, NPA sẽ dừng các hoạt động tấn công và chuyển sang trạng thái phòng thủ trong thời gian ngày 26/3-5/4 tới.

NPA nêu rõ quyết định ngừng bắn trên không liên quan đến động thái tương tự của quân đội và cảnh sát Philippines, song lực lượng này có thể xúc tiến khả năng tổ chức những cuộc thảo luận sơ bộ nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ trong thời gian dài./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm