Thứ Năm, 25/04/2024 22:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Năm 2019: Nước Mỹ hứng chịu số vụ xả súng kỷ lục

(ANTV) - Cơ quan công tố bang Texas đang đề nghị mức án tử hình, với cáo buộc phạm tội danh giết người, đối với Patrick Crusius, nghi can trong vụ xả súng tại thành phố El Paso, bang Texas, Mỹ. Hiện lực lượng chức năng Mỹ vẫn đang trong quá trình điều tra động cơ xả súng của hung thủ. Tuy nhiên, vụ việc đang được xử lý theo hướng là một hành động tấn công khủng bố trong nước.

Trước đó, Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho rằng, vụ việc có thể là hành vi phạm tội vì động cơ thù hằn. Cảnh sát dẫn một dòng trạng thái được đăng trên trang cá nhân của nghi phạm làm bằng chứng cho thấy vụ giết người xuất phát từ động cơ phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mexico – quốc gia có tới 6 công dân nằm số trong 20 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng, khẳng định, Mỹ nên bày tỏ lập trường rõ ràng hơn, khẳng định nghi phạm của vụ việc là kẻ khủng bố. Bộ Ngoại giao Mexico cũng đã gửi yêu cầu tới Mỹ làm rõ cách hung thủ làm thế nào có thể sở hữu được súng và việc hung thủ có súng có được lực lượng chức năng Mỹ kiểm soát hay không.

Hiện Tổng chưởng lý Mexico đang xem xét khả năng khởi tố vụ kiện về hành động khủng bố chống lại người Mexico này. Nếu vụ kiện diễn ra, nó sẽ mở đường cho khả năng dẫn độ đối với Patrick Crusius.

Năm 2019: Nước Mỹ hứng chịu số vụ xả súng kỷ lục

Vụ xả súng ở El Paso là vụ gây thương vong nhiều thứ 8 trong lịch sử hiện đại Mỹ, sau vụ xả súng ở San Y-si-đrô hồi năm 1984 khiến 21 người thiệt mạng.

Và chỉ vài giờ sau vụ việc làm 20 người thiệt mạng này, một vụ xả súng tiếp theo lại xảy ra ở Dayton, bang Ohio khiến 9 người thiệt mạng và 16 người bị thương. Như vậy, chỉ trong vòng 24h giờ, 2 vụ xả súng liên tiếp diễn ra tại Mỹ khiến hàng chục người thiệt mạng, biến năm 2019 trở thành năm hứng chịu số vụ xả súng kỷ lục của nước Mỹ.

Vụ xả súng tại Dayton diễn ra vào ngày thứ 216 của năm và theo tổ chức phi lợi nhuận Gun Violence Archive, số vụ xả súng tính đến nay của năm 2019  tại Mỹ là 251 vụ.

Gun Violence Archive đánh giá xả súng hàng loạt là những vụ nổ súng với hơn 4 người thiệt mạng hoặc trúng đạn, không bao gồm thủ phạm. Trong năm nay, có hơn 520 người thiệt mạng và 2.000 người bị thương trong các vụ xả súng hàng loạt tại Mỹ.

Trong tuần cuối tháng 7 đã ghi nhận nhiều vụ việc đau thương liên quan tới xả súng tại Mỹ. Ngày 30/7, có 2 người thiệt mạng tại siêu thị Walmart ở Southaven, bang Mississippi. Đến ngày 28/7 có 3 người thiệt mạng trong vụ nổ súng tại hội chợ có tên Gilroy ở Bắc California.

Trước đó, tại Mỹ đã xảy ra những vụ xả súng gây nhiều thương vong. Ngày 31/5, một tay súng tấn công tòa nhà văn phòng chính quyền tại Virginia Beach, bang Virginia khiến 12 người thiệt mạng.

Người hùng cứu sống nhiều trẻ em trong vụ xả súng ở El Paso

Vụ xả súng tại thành phố El Paso, bang Texas và vụ xả súng tại Dayton, bang Ohio đang khiến đau thương bao trùm nước Mỹ và một lần nữa làm nóng vấn đề kiểm soát súng đạn ở quốc gia này. Nhưng ít ai biết rằng, con số thương vong có thể sẽ cao hơn thế và thương đau sẽ nhiều hơn thế... nếu như không có những "người hùng", quên thân mình bảo vệ cho những người dân đang đứng giữa làn đạn.

Một trong số đó là Trung sĩ Glendon Oakley, 22 tuổi, chuyên viên hậu cần tự động tại Tiểu đoàn hỗ trợ chiến đấu số 142, Sư đoàn Lục quân số 1 tại Fort Bliss, Texas. Tuổi đời còn trẻ, song Oakley đã từng nhận được nhiều phần thưởng, bằng khen của quân đội Mỹ trong đó có Huy chương nghĩa vụ quốc phòng.

Đang trong thời gian nghỉ phép, Glendon Oakley có mặt tại một cửa hàng đồ thể thao trong trung tâm thương mại Cielo Vista tại El Paso. Anh bất ngờ nghe thông tin về vụ xả súng tại siêu thị Walmart gần đó từ một đứa trẻ... và rồi những tiếng súng, tiếng la hét vang lên. Oakley ngay lập tức rời đi và chạy đến hiện trường vụ nổ súng.

Hành động của Oakley được cho là vô cùng dũng cảm, bởi anh không chỉ đối mặt với nguy cơ trở thành nạn nhân của tay súng điên cuồng, mà còn có khả năng bị cảnh sát tưởng lầm là nghi phạm. Trên các trang mạng xã hội, nhiều người đã ca ngợi hành động của Oakley và gọi anh là "người hùng".

Vụ xả súng tại siêu thị Walmart đã cướp đi mạng sống của 20 người và 26 người khác bị thương. Trong đó có một em bé 4 tháng tuổi vẫn đang được cấp cứu trong bệnh viện. Sáng sớm ngày 5/8 (giờ Việt Nam), hàng nghìn người đã tham gia một buổi lễ cầu nguyện dưới ánh nến cho các nạn nhân xấu số. Tổng thống Donald Trump cũng đã yêu cầu toàn nước Mỹ treo cờ rủ trong 5 ngày để tưởng niệm các nạn nhân trong 2 vụ xả súng đẫm máu vừa diễn ra.

Tin mới nhất

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Xem thêm