Thứ Sáu, 29/03/2024 01:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ tuyên bố thảm họa dịch Covid 19 tại một số bang

(ANTV) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Mỹ, chính quyền nước này đã tung ra một loạt các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn có thêm ca tử vong.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn việc ban hành tuyên bố thảm họa đối với bang New York, và Washington và cho biết, sẽ sớm thông qua tuyên bố này tại California.

Đồng thời, chính quyền Washington đã huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia tại 3 bang trên nhằm hỗ trợ dập dịch. Hiện, đã có ít nhất 8 bang tại Mỹ đã ban hành sắc lệnh yêu cầu người dân ở trong nhà.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng ra lệnh triển khai các trạm y tế khẩn cấp đủ cung cấp 4.000 giường bệnh tại những điểm nóng Covid-19 trên khắp nước Mỹ.

Các nước triển khai biện pháp đối phó với dịch Covid-19

Không chỉ Mỹ mà nhiều quốc gia khác trên thế giới đã gia tăng những biện pháp pháp mạnh tay hơn để ngăn ngừa dịch bệnh  covid-19 lan rộng, đồng thường tăng cường các hoạt động y tế để diều trị cho các bệnh nhân.

Thủ hiến thành phố New Delhi của Ấn Độ đã công bố, bắt đầu từ 6 giờ sáng ngày hôm nay (23/3 theo giờ địa phương) cho đến đêm 31/3, phong tỏa vùng lãnh thổ thủ đô. Trong thời gian phong tỏa, sẽ không có bất cứ phương tiện giao thông công cộng, hay cá nhân nào được phép hoạt động, ngoại trừ 25% tổng số chuyến xe buýt của Công ty vận tải Delhi để đáp ứng những dịch vụ thiết yếu. Các cửa hàng, dịch vụ thương mại, khu chợ mở hàng tuần và biên giới sẽ bị phong tỏa, trừ các mặt hàng thiết yếu. Tất cả các hoạt động xây dựng và địa điểm tôn giáo sẽ bị đóng cửa tại thủ đô. Cấm tụ tập từ 4 người trở lên.

Cũng từ sáng nay 23/3, lệnh giới nghiêm tại Hy Lạp sẽ có hiệu lực. Thủ tướng Hy Lạp thông báo, theo lệnh giới nghiêm này sẽ cấm người dân đi lại trừ những trường hợp đặc biệt.

Phát biểu trong cuộc họp báo vào tối 22/3 theo giờ địa phương, Thủ tướng Anh đã cảnh báo Anh hoàn toàn có thể lâm vào tình trạng khủng hoảng tương tự như Italy nếu người dân không tuân thủ một cách có trách nhiệm những khuyến cáo của Chính phủ về giữ khoảng cách xã hội an toàn. Đồng thời nhấn mạnh, chính phủ Anh sẽ phải áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn, như lệnh giới nghiêm, trong vòng 24 giờ tới nếu người dân không chấp hành các biện pháp hạn chế tiếp xúc và đi lại.

Ngày 22/3, Tổng thống Colombia Ivan Duque cho biết chính phủ nước này sẽ ban hành lệnh phong tỏa bắt buộc trên phạm vi toàn quốc trong thời gian 19 ngày. Lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực từ 0 giờ ngày 25/3 cho tới hết ngày 13/4, đồng thời khẳng định đây là một quyết định thận trọng và được các chuyên gia đánh giá một cách kỹ lưỡng nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

Trong khi đó tại Iran, đang xây dựng một bệnh viện dã chiến ngay tại trung tâm mua sắm lớn nhất nước này ở thủ đô Teheran nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân COVID-19 ngày càng tăng. Với tổng diện tích khoảng 45.000m2, dự kiến, sau khi hoàn tất, bệnh viện này có thể cung cấp 3.000 giường bệnh.

Pháp thử nghiệm một số thuốc điều trị SARS-CoV-2

Ngoài việc tiếp tục thắt chặt các biện pháp phong tỏa, cách ly, các nước cũng đang tiến hành nhiều biện pháp khác nhằm hỗ trợ phát hiện sớm và điều trị bệnh COVID-19.

Trong số các loại thuốc đang được thử nghiệm trên hàng trăm bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, có thuốc chứa hoạt chất Chloroquine, một loại thuốc điều trị bệnh sốt rét. Bộ trưởng Y tế Pháp khẳng định, đây là những loại thuốc mang lại hy vọng nhưng còn cần rất cẩn trọng.

Trong khi đó, các nhà khoa học Israel đã phát triển một giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng dự báo về tình trạng lây lan của virus SARS-CoV-2. Giải pháp trên có thể cho phép các cơ quan chức năng của bất cứ quốc gia nào tập trung các nỗ lực vào những khu vực được dự báo sẽ xảy ra tình trạng bùng phát dịch.

Còn tại Singapore, chính phủ nước này đang kêu gọi người dân cài đặt ứng dụng TraceTogether giúp phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ứng dụng này có khả năng trao đổi tín hiệu Bluetooth với các điện thoại trong vòng gần 2 m, qua đó giúp chính quyền nắm rõ hơn thông tin về việc ai đã tiếp xúc với người bị nhiễm COVID-19. Khi một người được xác nhận nhiễm COVID-19, Bộ y tế Singapore sẽ yêu cầu thông tin từ điện thoại của người đó được gửi đến họ và người đó buộc phải tuân thủ điều này. Chính phủ Singapore sẽ không có quyền truy cập vào thông tin này cho đến khi thông tin được gửi cho họ./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm