Thứ Sáu, 29/03/2024 14:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ tăng cường an ninh Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden

(ANTV) - Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, từ ngày 13/1 Cơ quan Mật vụ nước này sẽ bắt đầu triển khai các hoạt động bố trí lực lượng an ninh đặc biệt, để bảo vệ lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Hoạt động này được triển khai sớm hơn gần một tuần so với kế hoạch ban đầu.

Lễ nhậm chức tổng thống lần này dự kiến sẽ được tổ chức với quy mô nhỏ hơn nhiều so với bình thường, nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Các nhà lập kế hoạch đang điều chỉnh lễ nhậm chức để kết hợp với các biện pháp phòng ngừa an toàn do đại dịch COVID-19, trong đó kêu gọi người Mỹ xem buổi lễ từ nhà và số lượng vé trao cho các thành viên Quốc hội đã bị hạn chế đáng kể. Ủy ban nhậm chức của Tổng thống phối hợp với Ủy ban hỗn hợp về nghi lễ nhậm chức của Quốc hội sẽ chịu trách nhiệm lập kế hoạch cho các hoạt động khai mạc.

Những lo ngại về an ninh gia tăng xung quanh lễ nhậm chức, sau khi một đám đông những người được cho là ủng hộ Tổng thống Trump đột nhập Đồi Capitol vào tuần trước. Thị trưởng thủ đô Washington D.C. Muriel Bowser đã yêu cầu tăng cường an ninh trong những ngày trước và sau lễ nhậm chức sau cuộc bạo loạn trên. Đồng thời khuyến nghị người Mỹ hạn chế tham gia trực tiếp lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tuần tới, trong bối cảnh thành phố đang phải vật lộn với tình trạng nhiễm COVID-19 tăng cao và lo ngại về các nguy cơ bạo lực.

Trong khi đó ngày 11/1, Quyền Bộ trưởng Chad Wolf đã gửi thư tới các nhân viên bộ An ninh nội địa Mỹ thông báo quyết định từ chức của mình.Và cho biết, ông Pete Gaynor, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang, sẽ thay thế ông làm Quyền bộ trưởng An ninh nội địa.

Thử nghiệm vaccine Sputnik V một liều tiêm tại Nga

Dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu chững lại khi mà tính đến nay đã có gần 91,4 triệu người nhiễm bệnh trên toàn cầu, trong đó có hơn 1,95 triệu ca tử vong. Các nước đang tích cực triển khai tiêm vaccine ngừa COIVD-19 cho người dân. Tại Nga các cuộc thử nghiệm phiên bản nhẹ hơn vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V đã bắt đầu khởi động.

Mặc dù phiên bản vaccine mới với tên gọi “Sputnik Light” (Sputnik thể nhẹ) có tính năng bảo vệ kém hơn phiên bản hai liều, song đây được coi là giải pháp thuận tiện hơn cho việc phân phối và sử dụng trong trường hợp tiêm chủng diện rộng khẩn cấp. Không giống vaccine Sputnik V cần phải tiêm hai mũi, mỗi mũi các nhau 2 tuần thì cơ thể người được tiêm mới sản sinh ra kháng thể, phiên bản vaccine nhẹ hơn chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất.

Quá trình thử nghiệm tiêm chủng phiên bản vaccine mới này khởi động tại Nga từ ngày 15/1. Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên có sự tham gia của 150 tình nguyện viên.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tranh cử nhiệm kỳ thứ hai

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 11/1 xác nhận người đứng đầu  Liên hợp quốc sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Guterres đã thông báo với Chủ tịch Đại hội đồng LHQ và Hội đồng Bảo an rằng “ông sẵn sàng đảm đương nhiệm kỳ thứ hai trong vai trò Tổng Thư ký Liên hợp quốc giai đoạn 2022 - 2026.

Theo quy định của  Liên hợp quốc, người đứng đầu cơ quan này có thể giữ tối đa 2 nhiệm kỳ. Ông Guterres, 71 tuổi, là Tổng thư ký thứ 9 của  Liên hợp quốc, nhậm chức tháng 1/2017 với nhiệm kỳ 5 năm.  Theo kế hoạch, Đại Hội đồng và  Hội đồng Bảo an  Liên hợp quốc sẽ khẳng định liệu ông Guterres có thể đảm đương nhiệm kỳ thứ hai Tổng Thư ký Liên hợp quốc hay không.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm