Thứ Năm, 25/04/2024 12:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ nhất trí với Taliban về đề xuất giảm bạo lực trong 7 ngày

(ANTV) - Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ xác nhận nước này đã đạt được thỏa thuận với Taliban về một đề xuất giảm bạo lực trong 7 ngày. Đây được đánh giá là động thái có thể mở ra khả năng Mỹ rút quân khỏi Afghanistan trong thời gian tới.

Trả lời các phóng viên tại thành phố Munich của Đức, quan chức của cho biết đề xuất giảm bạo lực trong 7 ngày chưa được đưa vào triển khai ngay mà sẽ được hiệu lực trong thời gian tới.

Hiện, chính phủ Afghanistan hay Taliban chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã có cuộc gặp với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bên lề Hội nghị An ninh Munich.

Tháng Chín năm ngoái, Mỹ và Taliban đã gần như chuẩn bị thông báo thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm qua, song Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố  hoãn tiến trình này với lý do Taliban gây bạo lực.

Nhà Trắng công bố báo cáo về vụ tấn công khiến Tướng Iran thiệt mạng

Nhà Trắng đã gửi một báo cáo cho Quốc hội Mỹ, trong đó nêu những đánh giá về pháp lý và chính sách đối với cuộc không kích ngày 2/1 khiến Chỉ huy đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qassem Soleimani thiệt mạng.

Đây là báo cáo bắt buộc theo Điều 1264 trong Luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2018, một biện pháp nhằm tăng cường tính minh bạch trong chính sách an ninh quốc gia của Mỹ.

Trong báo cáo này, chính quyền Tổng thống Donald Trump căn cứ vào Điều II và Luật Ủy quyền Sử dụng Lực lượng Quân sự chống Iraq (AUMF) năm 2002 để đánh giá cuộc không kích trên.

Chính quyền Trump nêu rằng mục đích của hành động này là nhằm “ngăn chặn Iran tiến hành hoặc hỗ trợ các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng và lợi ích của Mỹ” và nhằm “giảm khả năng tiến hành các cuộc tấn công của Iran và quân du kích do lực lượng Quds hỗ trợ”.

Đồng thời nhấn mạnh, vụ không kích nhằm vào Tướng Soleimani theo Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc là một hành động “tự vệ quốc gia” trước các cuộc tấn công vũ trang đang leo thang.

Về vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại Hạ viện, Nghị sĩ đảng Cộng hòa Eliot L. Engelm đã ra một thông báo nêu rõ rằng, báo cáo chính thức trên trái ngược với tuyên bố của Tổng thống Trump là cuộc tấn công nhằm vào Tướng Soleimani là để ngăn chặn một kế hoạch tấn công vào lực lượng Mỹ và các đại sứ quán của nước này. Ông Engel còn gọi việc Quốc hội cho phép tiến hành cuộc tấn công theo luật AUMF 2002 là “vô lý”.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm