Thứ Sáu, 29/03/2024 00:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ lên phương án cắt giảm quân đồn trú tại Đức

(ANTV) - Trong bối cảnh Mỹ đang hoàn tất các bước cuối cùng để rút thêm 4.000 binh sĩ tại Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng đệ trình lên Tổng thống Donald Trump các phương án cắt giảm quân đồn trú tại Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sẽ báo cáo với Tổng thống Trump về các phương án cắt giảm quân tại Đức vào ngày 29/6 tới. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, nước này sẽ cắt giảm 9.500 binh sĩ đồn trú tại Đức, đưa quân số của Mỹ tại đây xuống mức 25.000 quân như tuyên bố của Tổng thống Trump. Một số binh sĩ sẽ trở về Mỹ, trong khi một số khác sẽ được điều chuyển sang các nước Đông Âu.

Động thái này được cho là sẽ vi phạm thỏa thuận giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với Nga năm 1997. Theo đó, NATO cam kết không thiết lập các căn cứ quân sự thường trực tại các nước phía Đông của liên minh quân sự này.

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết London sẵn sàng cắt đứt mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và thiết lập quan hệ "theo các điều kiện như Australia" nếu không đạt được thỏa thuận về tương lai mối quan hệ của hai bên.

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh, Thủ tướng Johnson tuyên bố “Anh sẽ đàm phán mang tính xây dựng song phải bình đẳng và sẽ sẵn sàng ngừng giai đoạn chuyển tiếp và thiết lập quan hệ theo các điều kiện như Australia nếu thỏa thuận không thể đạt được".

Cùng ngày 27/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Anh sẽ phải "chấp nhận hậu quả" khi có mối quan hệ kinh tế yếu hơn với EU sau khi đã rời khỏi khối này. Trả lời phỏng vấn báo giới, nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh Thủ tướng Anh Boris Johnson mong muốn có thể xác định rõ phạm vi của những mối quan hệ giữa London và EU, song “sẽ phải chấp nhận những hậu quả - đó là một nền kinh tế kết nối lỏng lẻo hơn với các nước láng giềng tại châu Âu." Tuyên bố mạnh mẽ trên được Thủ tướng Merkel đưa ra từ Berlin, trong bối cảnh Đức và các đối tác của nước này trong EU đang nỗ lực phác thảo một thỏa thuận về các mối quan hệ tương lai giữa EU và Anh sau Brexit.

Chính quyền Afghanistan vừa trả tự do cho gần 4.000 tù nhân Taliban. Đây là một động thái nằm trong thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban được ký kết tháng 2 vừa qua.

Trước đó trong tháng 6, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Afghanistan Javid Faisal cho hay chính phủ nước này đã phóng thích 3.000 tù nhân Taliban như một phần của thỏa thuận trên. Còn phía Taliban cũng tuyên bố đã thả 34 binh sĩ của chính quyền Kabul và cảnh sát từ các nhà tù của tỉnh Badakhshan.

Hôm 29/2, Mỹ và phong trào Taliban đã ký một thỏa thuận hòa bình ở thủ đô Doha của Qatar, quy định việc Mỹ rút quân theo từng giai đoạn và khởi động tiến trình hòa đàm nội bộ cũng như trao đổi tù nhân. Các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan đã không thể diễn ra như dự kiến do những bất đồng trong vấn đề phóng thích tù nhân, với việc Taliban đòi Kabul thả tất cả 5.000 tù nhân cùng một lúc.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm