Thứ Sáu, 29/03/2024 07:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ có thể trừng phạt giới chức Trung Quốc vì những yêu sách phi pháp ở Biển Đông

(ANTV) - Giới chức ngoại giao cấp cao Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể áp các đòn trừng phạt nhằm vào các hành động của giới chức Trung Quốc tại khu vực Biển Đông có tranh chấp.

Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington D.C tổ chức, khi được hỏi liệu Mỹ có tính tới việc dùng các biện pháp trừng phạt nhằm kiềm chế Trung Quốc hay không, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương David Stilwell cho hay: “không loại trừ điều gì. Có khả năng đó”. Quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm, Mỹ can dự vào khu vực này đơn giản là muốn thực thi luật pháp hiện nay.

Trong khi đó, Thủ tướng Australia nhấn mạnh, Biển Đông là vấn đề mà Australia quan tâm và thường xuyên đưa ra thảo luận tại các Hội nghị cấp cao Đông Á và các cuộc gặp song phương với các đối tác trong khu vực. Australia sẽ tiếp tục duy trì quan điểm nhất quán, đóng vai trò xây dựng trong các vấn đề liên quan đến Biển Đông và can dự 1 cách chủ động, tích cực trên nguyên tắc đảm bảo tự do hàng hải ở khu vực.

Cùng quan điểm trên, Ngoại trưởng Indonesia và Malysia đều nhấn mạnh hòa bình và ổn định ở Biển Đông là “hy vọng của mọi quốc gia”, nêu rõ việc tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, là mấu chốt để biến Biển Đông thành vùng biển hòa bình và ổn định.

Các quốc gia đều khẳng định những tuyên bố về chủ quyền đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông là không có cơ sở pháp lý, vi phạm UNCLOS 1982 và chưa bao giờ được luật pháp quốc tế công nhận.

Một số nước tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca Covid-19

Dịch COVID-19 đang có dấu hiệu quay trở lại các nước Châu Á, ngày 16/7, chính quyền Tokyo, Nhật Bản xác nhận có thêm 280 ca nhiễm SARS-CoV-2. Con số này vượt xa kỷ lục 243 người được xác nhận hôm thứ 6 tuần trước. Chính quyền cũng đã quyết định nâng cảnh báo lây nhiễm tại thủ đô lên mức cao nhất.

Ngày 15/7, chính quyền Tokyo đã đưa ra cảnh báo lên mức cao nhất trong bốn cấp độ, có nghĩa là "lây nhiễm đang lan rộng" và kêu gọi người dân tránh di chuyển đến các địa phương khác, không tới các cơ sở ăn uống và câu lạc bộ đêm không đảm bảo các biện pháp ngăn ngừa nhiễm bệnh.

Ngoài ra, không giống như trong những tuần trước, các trường hợp nhiễm mới gần đây không còn tập trung vào những người trẻ tuổi làm việc hoặc đi chơi tại các khu phố đêm. Đã có báo cáo về các bệnh nhân tại các trường mẫu giáo và các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi, cho thấy virus đang lây lan sang các độ tuổi cũng như khu vực khác nhau.

Cùng ngày, Ấn Độ tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca nhiễm SARS-CoV-2 trong 24 giờ, hơn 4.000 người được xác định dương tính, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên gần mức 1 triệu ca. Một số bang tại Ấn Độ đã tiến hành đợt phong tỏa mới.

Sau 10 ngày Bắc Kinh không xuất hiện các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, một địa phương khác ở Trung Quốc đại lục lại bất ngờ thông báo phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguyên nhân. Ca bệnh mới nhất này là một nữ nhân viên 24 tuổi, làm việc tại Trung tâm thương mại Trung Tuyền ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương.

Trong khi đó, lần thứ hai trong tuần này, Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã ghi nhận số ca lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong cộng đồng ở mức cao kỷ lục tính theo ngày.

Theo đó, ngày 16/7 có thêm 63 ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng và 4 ca lây nhiễm từ bên ngoài, nâng tổng số tại vùng lãnh thổ này lên 1.655 ca. Trong số các ca lây nhiễm trong cộng đồng, có 35 ca chưa rõ nguồn lây nhiễm.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm