Thứ Ba, 19/03/2024 11:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

(ANTV) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh công nhận quyền chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan với sự có mặt của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Quyết định công nhận chủ quyền của Israel với cao nguyên Golan được cho là một thay đổi bất ngờ trong chính sách Trung Đông của Mỹ trong nhiều năm qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Donald Trump cho biết, việc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan cần phải được thực hiện nhiều năm trước đây và ông có vinh dự được làm điều này.

Quyết định của Tổng thống Donald Trump đã thay đổi cơ bản chính sách đối ngoại của Mỹ trong nhiều thập kỷ. Các đời Tổng thống trước là chỉ coi cao nguyên Golan là vùng lãnh thổ do Israel "chiếm đóng", dù vẫn coi Israel là một đồng minh thân cận của Mỹ.

Năm 1967, Israel đã chiếm đóng phần lớn diện tích cao nguyên Golan và tới năm 1981 sáp nhập vùng chiếm đóng này vào lãnh thổ của mình. Động thái này không được cộng đồng quốc tế công nhận. Vào năm 1981, một nghị quyết do Hội đồng Bảo an thông qua, với sự nhất trí của cả 15 nước thành viên nêu rõ "quyết định của Israel áp đặt luật pháp, quyền tài phán và quyền quản lý tại khu vực Cao nguyên Golan bị chiếm đóng của Syria là vô giá trị và không có hiệu lực pháp lý quốc tế". Sắc lệnh Tổng thống Donald Trump vừa ký tại Nhà Trắng được cho sẽ khiến tình hình hình tại khu vực Trung Đông diễn biến căng thẳng hơn.

Cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh mẽ sau quyết định Mỹ công nhận chủ quyền của Israel với cao nguyên Golan

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với cao quyền Golan, Liên Hợp Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và nhiều nước Arab đã lến án mạnh mẽ và cho rằng đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế, hành động gây hấn làm mất ổn định ở khu vực Trung Đông.

Ngày 25/3, người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho hay, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định, chính sách của Liên hợp quốc về Golan phản ánh trong những nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an và chính sách này không thay đổi.  Ông Guterres cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về các diễn biến gần đây tại Israel và Dải Gaza, đồng thời hối thúc các bên kiềm chế tối đa.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Syria đã đưa ra thông báo phản đối quyết định trên rằng: “Trong một đòn tấn công rõ ràng vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, Tổng thống Mỹ đã công nhận sự xâm lược đối với Cao nguyên Golan của Syria”. Bộ Ngoại giao Syria khẳng định Tổng thống Donald Trump không có thẩm quyền để công nhận sự xâm lược này.

Cùng ngày, người dân Syria ở nhiều nơi đã xuống đường biểu tình lên án Tổng thống Donald Trump và kêu gọi cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an đưa ra quyết định ngăn chặn sự hành động này của Mỹ. Người biểu tình khẳng định sự đoàn kết bảo vệ chủ quyền Golan bị chiếm đóng và quyết tâm giải phóng Golan.

Thông báo của ông Trump trước đó cũng đã gián tiếp và trực tiếp bị chỉ trích bởi các nước và tổ chức tại châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Liên minh châu Âu, cũng như ở Trung đông như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Lebanon , Palestine và Liên đoàn Arab.

Trước đó, Nga cũng lên tiếng cảnh báo việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan sẽ gây ra làn sóng căng thẳng mới ở Trung Đông.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm