Thứ Sáu, 26/04/2024 17:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Malaysia phạt tiền người không đeo khẩu trang nơi công cộng

(ANTV) - Giới chức Malaysia ngày 02/8 đã ban hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Theo Đạo luật Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Malaysia, những người không tuân thủ quy định mới có thể bị phạt tiền lên tới 1.000 RM (236 USD).

Tổng giám đốc cơ quan y tế Malaysia tuyên bố: Đeo khẩu trang nơi công cộng là việc bắt buộc, đồng thời cho hay mục tiêu dài hạn là khiến người dân đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Liên minh Y học Malaysia cũng cho rằng đeo khẩu trang giúp duy trì tỷ lệ lây nhiễm dưới 1%, có nghĩa là có thể giảm thiểu khả năng người nhiễm bệnh lây cho người khác.

Trước đó, khi dịch COVID-19 bùng phát ở Malaysia hồi tháng 3, khẩu trang chỉ bắt buộc đối với nhân viên y tế và những người có triệu chứng của bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nơi có khả năng lây nhiễm cộng đồng và khi không thể áp dụng biện pháp giãn cách. WHO cho biết những người khỏe mạnh đeo khẩu trang có thể giảm nguy cơ lây nhiễm từ những người mang virus chưa xuất hiện triệu chứng.

Hơn 1 triệu y bác sĩ Philippines gửi đơn kêu gọi phong tỏa trở lại

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại Philippines, hôm 1/8 vừa qua, hơn 1 triệu y bác sĩ nước này đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu tái phong tỏa Manila và khu vực xung quanh để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cụ thể, 80 nhóm đại diện cho 80.000 bác sĩ và 1 triệu y tá Philippines đã lên tiếng cảnh báo về sự sụp đổ của hệ thống y tế trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng mạnh mà không có sự kiểm soát chặt chẽ ở thủ đô Manila và các tỉnh lân cận. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh hê%3ḅ thống y tế Philippines đang bị quá tải vì số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 bùng phát trong những tuần gần đây.

Đứng trước kiến nghị này, Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte ngày 1/8 đã chỉ đạo lực lượng chuyên trách phòng dịch giải quyết những lo ngại của các nhân viên y tế. Người phát ngôn của Tổng thống cho biết, lực lượng đặc nhiệm chính sách đại dịch của chính phủ sẽ thảo luận về đề xuất của các nhóm y tế. Bộ Y tế Philippines cũng bày tỏ sự ủng hộ với lời kêu gọi của cộng đồng y tế và tuyên bố sẽ xem xét mối quan tâm của họ.

Nhật Bản: Tái biểu diễn các chương trình kịch nghệ truyền thống Kabuki

Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Nhật Bản, song người dân nước này đã dần quay trở lại với nhịp sống sinh hoạt bình thường, theo đó các hoạt động nghệ thuật cũng dần được đưa vào biểu diễn. Sau 5 tháng trì hoãn vì dịch Covid-19, các chương trình biểu diễn kịch nghệ truyền thống Kabuki của Nhật Bản mới đây đã bắt đầu trở lại với công chúng.

Các nghệ sỹ đeo khẩu trang, diễn viên biểu diễn với khoảng cách xa hơn trên sân khấu và chỉ có một nửa số lượng ghế ở khán phòng là có khán giả để đảm bảo giãn cách, phòng tránh dịch. Đây là hình ảnh mới trong chương trình biểu diễn kịch nghệ kabuki ở nhà hát Kabukiza ở Tokyo, Nhật Bản. Tuy nhiên, nhiều khán giả rất ủng hộ và xúc động khi được đến nhà hát thưởng thức các tiết mục kịch nghệ truyền thống.

Trong hoàn cảnh mới, các nghệ sỹ và diễn viên phải thích ứng với những phụ kiện và trang phục rườm rà khá bất tiện khi biểu diễn nhưng điều này không làm giảm đi niềm say mê của họ đối với bộ môn nghệ thuật truyền thống của đất nước.

Kịch Kabuki là một loại hình nghệ thuật sân khấu nổi tiếng của đất nước Nhật Bản, trong đó có sự kết hợp của ca nhạc, diễn xuất, múa. Loại hình nghệ thuật này rất được ưa chuộng tại đất nước Mặt trời mọc.

CựuThủ tướng Malaysia Najib Razak bị tuyên án 12 năm tù

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak mới đây đã bị tuyên án 12 năm tù và phải nộp phạt 210 triệu ringgit (tương đương 49,3 triệu USD) với tội danh liên quan đến vụ bê bối tham nhũng quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB). Đây là lần đầu tiên tòa án của quốc gia này buộc tội một cựu Thủ tướng.

Vị cựu Thủ tướng 67 tuổi này bị cáo buộc phạm 7 tội danh trong phiên xét xử đầu tiên trong số 5 phiên phiên xét xử vụ bê bối hàng tỷ USD quỹ nhà nước 1MDB. Ngày 28/7, cựu Thủ tướng Malaysia bị Tòa án Cấp cao Kuala Lumpur tuyên bố có tội với 7 tội danh mà cơ quan công tố cáo buộc, gồm có 3 tội danh rửa tiền, 3 tội bội tín và 1 tội lạm quyền. Ông cũng bị cáo buộc đã nhận gần 10 triệu USD bất hợp pháp từ SRC International - một đơn vị trong quỹ 1MDB.Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Malaysia khẳng định ông không có tội và tuyên bố sẽ kháng án.

Trong một diễn biến mang tính bước ngoặt, đảng của ông Najib đã quay lại nắm quyền hồi tháng 2 như một phần trong một liên minh chính trị. Một số nhà phân tích nói rằng, các đồng minh chính trị của cựu Thủ tướng Malaysia có thể sẽ tìm cách đảo ngược các tiến trình pháp lý hiện tại.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm