Thứ Tư, 24/04/2024 17:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lực lượng “voi cảnh sát” tại Indonesia

(ANTV) - Tại Indonesia, các tổ chức bảo tồn thiên nhiên đã phối hợp với lực lượng chức năng quản lý rừng địa phương tổ chức dự án “voi cảnh sát” tại đảo Sumatra. Những chú voi này sẽ đảm nhận vai trò giảm thiểu xung đột giữa con người và voi hoang dã.

Nhiệm vụ của “voi cảnh sát” là dẫn voi hoang dã tránh xa nơi sinh sống của người dân. Voi hoang dã và người dân thường xung đột trong khu vực này. Voi hoang dã còn nhiều lần phá hoại mùa màng của người nông dân. Trong khi đó, những kẻ săn trộm nhiều lần sát hại voi hoang dã để lấy ngà. Do vậy, những chú voi này được huấn luyện để đảm nhận công việc đặc biệt. Đội “voi cảnh sát” được kỳ vọng giúp giảm thiểu đụng độ giữa loài người và loài voi hoang dã, đồng thời bảo vệ loài vật to lớn này khỏi những kẻ săn trộm lấy ngà.

Vào cuối năm 2018, với sự giúp đỡ của lực lượng “voi cảnh sát”, các nhân viên bảo tồn thiên nhiên ở Indonesia đã trục xuất được một con voi hoang dã khỏi một ngôi làng trên đảo Sumatra trong một chiến dịch kéo dài sáu ngày. Con voi hoang dã này đã gây phiền nhiễu cho ngôi làng trong bốn năm, phá hoại mùa màng và nhà cửa. Voi hoang dã sau khi bị trục xuất sẽ được thả ra một khu rừng tự nhiên, nơi mọi người hy vọng chúng sẽ tái hòa nhập với những con voi hoang dã khác.

Không chỉ giúp giảm thiểu xung đột giữa con người và voi hoang dã, những chú “voi cảnh sát” còn góp phần hỗ trợ cuộc bầu cử ở Indonesia. Vào tháng 4/2019, ba chú voi Sumatra tên là Tuah, Nanik và Bayu tham gia cuộc bầu cử ở Aceh, Indonesia. Các chú voi này đã mang thùng phiếu đến các phòng bỏ phiếu, như một phần của chiến dịch thúc đẩy cử tri bỏ phiếu và giáo dục mọi người về phòng chống xung đột giữa người và voi trong khu vực.

Voi Sumatra là một phân loài của lài voi châu Á chỉ tìm thấy ở đảo Sumatra thuộc Indonesia. Loài voi này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Cụ thể là số lượng voi Sumatra đã giảm nghiêm trọng từ 1.342 con năm 1985 xuống 210 con năm 2007 và đang giảm mạnh hơn nữa. Số lượng voi Sumatra chết hàng năm đang tăng lên, khiến số lượng của chúng tại Indonesia giảm xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1980. Nhằm ngăn chặn nạn tuyệt chủng loài voi này, chính phủ Indonesia đã khởi động các chương trình bảo vệ voi, đồng thời, hướng dẫn những con voi hoang dã rời khỏi khu định cư của con người và quay trở lại vào rừng.

Sự xuất hiện của lực lượng “voi cảnh sát” cũng đã góp phần cải thiện tương đối hiệu quả các xung đột giữa người dân và voi hoang dã. Voi vốn là loài vật thông minh, tình cảm và có sự gắn kết gia đình rất mạnh. Trước nguy cơ tuyệt chủng loài động vật này, việc nâng cao ý thức của người dân và sự chung tay bảo vệ loài voi của cộng đồng toàn thế giới là hết sức cần thiết và cấp bách.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm