Thứ sáu, ngày 18/10/2019 - 20:34 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:00, Thứ 5, 26/09/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

"Lớp học hạnh phúc" cho học sinh Ấn Độ

(ANTV) - Để giúp học sinh đối phó với tình trạng căng thẳng, quá tải trong học tập, các trường công lập trên khắp Delhi, Ấn Độ đã quyết định đưa thêm một chủ đề mới vào chương trình học tập – chủ đề hạnh phúc. Trong những buổi học này, không có bài kiểm tra, không có điểm số và không có bài tập về nhà, học sinh được thư giãn để cảm nhận hạnh phúc.

 

Mỗi sáng, các học sinh tại các lớp học này sẽ dành 45p để nghe kể về những câu chuyện truyền cảm hứng, chơi trò chơi, những phương pháp luyện tập và giữ gìn sức khỏe, đồng thời học cách hít thở.

Em Yuraj Joshi cho biết, tiết học hạnh phúc giúp em kìm chế được cơn nóng giận: "Trước đây em thường hay bị buồn bã và nổi giận vô cớ. Em thường hay gây sự và đánh nhau tại trường, hay tại nhà. Sau khi được học lớp học hạnh phúc, em đã kìm chế tốt hơn, mối quan hệ giữa em và các bạn cũng như mọi người trong gia đình được cải thiện."

Còn đối với em Prachi, tiết học hạnh phúc lại là tiết học vui vẻ nhất trong ngày: "Trong giờ học hạnh phúc, chúng em được chơi trò chơi, được nghe kể chuyện. Lớp học giúp em được thư giãn và tự tin hơn."

"Lớp học hạnh phúc” hiện đã được triển khai ở hơn 1.000 trường công lập trên khắp thủ đô của Ấn Độ, bao gồm các bài tập thiền, những câu chuyện và hoạt động đầy cảm hứng. Khoảng 50.000 giáo viên đã được đào tạo và gần một triệu trẻ em đang theo học.

Ông Manish Sisodia – Thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo Ấn Độ cho biết: Trong 40 -50 năm qua, hệ thống giáo dục của Ấn Độ được diễn dịch thành hệ thống sản xuất nguồn nhân lực ở mức độ công nghiệp. Ở tất cả các cấp, nhưng năng lực sáng tạo và các kỹ năng xã hội  của các em bị xem nhẹ. Thông qua các tiết học này,  tôi hy vọng các em học sinh sẽ được trang bị kỹ năng để cảm thấy được hạnh phúc trong và ngoài lớp học.

Cô Meenaksh – Giáo viên cho biết thêm: Nếu như trước kia các lớp học thường nhàm chán và gây buồn ngủ, thì giờ đây các lớp học đã được cải thiện bởi môn học hạnh phúc. Tại đây, các em học sinh không ngần ngại nói về cảm nhận của mình bởi các em không bị đánh giá, không bị phê phán.

Đây được coi là thử nghiệm mang tính cách mạng ở một đất nước được biết đến với hệ thống giáo dục cứng nhắc, áp lực điểm số lên các em học sinh. Nhiều người đổ lỗi rằng, sự căng thẳng, lo lắng về kết quả học tập, sự cạnh tranh khốc liệt để bước chân vào các trường đại học, cao đẳng uy tín là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tử tử ở học sinh, sinh viên. Số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới hồi năm ngoái tiết lộ sự thật đáng báo động, cứ mỗi 4 học sinh từ 14-15 tuổi tại Ấn Độ lại có một em phải đánh vật với tình trạng trầm cảm.

Theo ông Manish Sisodia, với chương trình giáo dục hạnh phúc, mỗi cá nhân được hoàn thành bản thân theo cách các em muốn, chứ không phải theo số đông. Có rất nhiều em học sinh xuất phát từ gia đình nghèo, hoặc các em là thế hệ đầu tiên được đến trường. Nếu trường học tạo một không gian thoải mái và hạnh phúc, khi đó các em mới quyết tâm rời bỏ cuộc sống cũ để theo đuổi con đường học hành.

Chính phủ Ấn Độ cho biết phải mất một thời gian dài chương trình giáo dục hạnh phúc mới có thể chứng minh được tác động và thay đổi với xã hội. Nhưng tính tới thời điểm hiện tại, học sinh tại 7 bang trên toàn Ấn Độ đã khẳng định các em thích chương trình này./.

BT
Thăm dò khán giả