Thứ Sáu, 29/03/2024 20:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

LHQ hoan nghênh các bên tại Sudan ký Tuyên bố Hiến pháp

(ANTV) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh các bên tại Sudan là Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC) và Liên minh đối lập đã hoàn thành ký kết “Tuyên bố Hiến pháp”, mở đường cho giai đoạn chuyển tiếp và việc chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thu ký LHQ cho biết người đứng đầu LHQ nhiệt liệt chúc mừng người dân Sudan về sự kiện lịch sử này. Ông cũng nhấn mạnh rằng “Tuyên bố Hiến pháp” sẽ mở đường cho quá trình phục hồi kinh tế - xã hội của Sudan, đưa đất nước tiến theo con đường phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho người dân và xã hội.

Trước đó cùng ngày, trước sự chứng kiến của nhiều nguyên thủ quốc gia, thủ tướng các nước, tại thủ đô Khartoum, Phó Chủ tịch TMC, Tướng Hamdan Daglo, và Ahmed al-Rabie, đại diện cho Liên minh vì tự do và thay đổi (FFC), đã cùng đặt bút ký vào “Tuyên bố Hiến pháp”.

Tuyên bố này được xây dựng dựa trên thỏa thuận then chốt về chia sẻ quyền lực mà hai bên đạt được ngày 17/7 và hướng tới một hội đồng lãnh đạo hỗn hợp bao gồm các đại diện quân sự và dân sự để giám sát việc thành lập một chính phủ dân sự và một quốc hội điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 3 năm.

Nhiều người dân Sudan đã đổ về Thủ đô ăn mừng sự kiện các bên tại Sudan hoàn thành ký kết Tuyên bố lịch sử này.

Venezuela sẽ tiếp tục kháng cự cuộc bao vây kinh tế của Mỹ

Liên quan đến những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Venezueala, trong một thông báo đưa ra ngày hôm qua, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết, nước này đang sử dụng tất cả mọi cách hợp pháp có thể để đối mặt với những hậu quả của cuộc bao vây cấm vận tàn bạo mà Mỹ áp đặt, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng phải tố cáo các biện pháp đơn phương của Washington lên các tổ chức quốc tế, chính trị, thương mại và tư pháp từ góc độ luật pháp quốc tế.

Về khả năng kháng cự của Venezuela trước các đòn tấn công kinh tế của Nhà Trắng, ông Arreaza khẳng định liên minh với các cường quốc mới nổi đóng một vai trò quan trọng bởi từ đó sẽ tạo ra những thị trường và cơ chế trao đổi nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền Mỹ. Ngoại trưởng Venezuela nhấn mạnh, nước này sẽ luôn đáp trả bằng các biện pháp ngoại giao hòa bình và trong khuôn khổ luật pháp quốc tế trước sự thù địch của Washington.

Trong thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đưa ra các biện pháp trừng phạt mới, trong đó mới nhất là việc phong tỏa toàn bộ tài sản của Chính phủ Venezuela tại Mỹ và cấm toàn bộ giao dịch liên quan của Caracas, trừ những trường hợp ngoại lệ.Chính phủ Venezuela đã tố cáo lên các tổ chức quốc tế, đồng thời phát động một chiến dịch toàn cầu phản đối sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Mỹ đã thông qua. Chính phủ Venezuela cũng đã triển khai chương trình thu thập 13 triệu chữ ký phản đối trong nước trong một kiến nghị sẽ được trình lên Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9 tới./.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm