Thứ Sáu, 29/03/2024 13:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lễ Ramadan cô đơn của y bác sĩ Maroc

(ANTV) -  Dịch bệnh COVID-19 là một thách thức lớn chưa từng có đối với nhân loại nói chung và ngành y tế nói riêng. Chắc hẳn chúng ta cũng một phần hiểu được những áp lực mà các nhân viên y tế phải đối mặt trong công tác chống dịch. Tuy nhiên bên cạnh những áp lực đến từ công tác y khoa, những nhân viên y tế còn phải chống chọi một cách thầm lặng trước một thử thách khác. Đó là sự cô đơn khi họ không thể gặp gia đình bởi nỗi ám ảnh về sự lây nhiễm virus vẫn luôn thường trực. 

Dịch bệnh COVID-19 là một thách thức lớn chưa từng có đối với nhân loại nói chung và ngành y tế nói riêng. Chắc hẳn chúng ta cũng một phần hiểu được những áp lực mà các nhân viên y tế phải đối mặt trong công tác chống dịch. Tuy nhiên bên cạnh những áp lực đến từ công tác y khoa, những nhân viên y tế còn phải chống chọi một cách thầm lặng trước một thử thách khác. Đó là áp lực đến từ sự cô đơn khi họ không thể gặp gia đình bởi nỗi ám ảnh về sự lây nhiễm virus vẫn luôn thường trực.

Tháng ăn chay Ramadan là một dịp lễ quan trọng của cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới. Đó là thời gian các gia đình sẽ quây quần tề tựu trước ban thờ và cầu nguyện. Nhưng đối với những nhân viên y tế tại Maroc, việc gặp những thành viên trong gia đình là điều không thể. Trong nhiều tháng qua, khách sạn này đã là nơi lưu trú của họ.

Bác sĩ Meryem Bouchbika, bệnh viện Moulay Abdellah cho biết: Chúng tôi đều sợ gia đình mình sẽ bị lây bệnh. Nhiều người trong chúng tôi chọn cách tự cách ly bản thân hơn là khiến cả gia đình phải bị cách ly. Đó là một quyết định rất khó khăn. Chúng tôi không trở về nhà mà đi ở trọ tại những nơi như thế này. Tôi là một trong số những người như thế. Tất nhiên, công việc này có nhiều rủi ro. Nhưng rủi ro lớn nhất là không bao giờ được gặp lại gia đình mình nữa. Có chúa mới biết dịch bệnh này sẽ kéo dài bao lâu. Sự thật là bạn vẫn phải cố gắng, bất chấp nhiều thiếu thốn.

Tháng ăn chay Ramadan năm nay bắt đầu từ ngày 28 tháng 4. Vào thời điểm này, người Đạo Hồi thường về quê sum họp gia đình, nhịn ăn, nhịn uống từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, tăng cường các hoạt động cầu nguyện và từ thiện. Thông thường, trong tháng lễ Ramadan, sau nhiều giờ nhịn ăn uống, khi mặt trời lặn, mọi người thường tụ tập bên bàn ăn để chia sẻ đồ ăn. Tất cả đều mang một màu sắc ấm áp xum vầy.

Còn tại căn hộ của các y bác sĩ bệnh viện Moulay Abdellah, sự ấm áp chỉ có thể cảm nhận được từ sâu thẳm trong trái tim của họ.

Theo bác sĩ Meryem Bouchbika, bệnh viện Moulay Abdellah: Tôi muốn gửi thông điệp này đến những người dân Maroc. Những nhân viên y tế trên cả nước và các nhân viên từ bộ nội vụ đang hàng ngày hi sinh bản thân mình và họ sẽ tiếp tục làm như thế, cố gắng thực hiện nhiều hơn nhiệm vụ được giao bất chấp sự mệt mỏi. Không có cơ hội được trở về nghỉ ngơi bên người thân là một trở ngại lớn, khiến con người ta thực sự chán nản. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ làm tròn trách nhiệm của mình.

Lòng tốt, tinh thần trách nhiệm, tương thân tương ái, là các đức tính được tôn vinh ở mọi nền văn hóa. Bệnh cạnh sự hi sinh của các nhân viên y tế, cũng không thể không kể đến những đóng góp của người dân Maroc cho cộng đồng trong thời đại dịch.

Bà Naima Husni, quản lý khách sạn Eifolk chia sẻ: Chúng tôi quyết định trao quyền sử dụng khách sạn cho chính phủ để làm cơ sở cách ly đối với những người đang chờ xét nghiệm, hay các y bác sĩ xa nhà. Tôi hiểu đây là một quãng thời gian khó khăn cho tất cả mọi người vì vậy mỗi người trong chúng ta cần có trách nhiệm đóng góp điều gì đó để cải thiện tình hình. Đây cũng chính là lý do chúng tôi làm việc này.”

Từ sự hi sinh của các nhân viên y tế tuyến đầu, đến sự hi sinh của từng người dân và những tấm gương nhân ái nổi bật lên trong thời điểm bóng đen tăm tối của dịch bệnh đang bao trùm. Tất cả đã tạo thành một mùa lễ Ramadan đáng nhớ trong lịch sử.

Trong quan niệm của đạo Hồi, việc giữ gìn sự sống là điều tối quan trọng. Trong thời điểm tăm tối của dịch bệnh như hiện nay, những nhân viên y tế tại Maroc nổi bật lên như những vị thánh cứu thế trong huyền thoại./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm