Thứ Sáu, 29/03/2024 12:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lãnh đạo các nước chúc mừng 75 năm chiến thắng Phát xít

(ANTV) - Hôm nay (9/5/2020), tròn 75 năm Ngày chiến thắng phát xít, sự kiện được đánh dấu bằng việc đại diện Đức quốc xã ký thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện phe đồng minh (gồm Liên Xô, Mỹ, Anh, Pháp) vào lúc 22h43 (giờ Berlin) ngày 8/5/1945, tức 0h43 ngày 9/5/1945 (giờ Moskva), mở đường chấm dứt cuộc chiến tranh Thế giới thứ hai trên toàn thế giới. Nhân dịp này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng tới lãnh đạo và người dân các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Thông báo ngày 8/5 của Điện Kremlin cho biết trong điện mừng gửi người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga luôn lưu giữ ký ức về những đóng góp của quân đội các nước trong phe đồng minh trong chiến thắng này và sẽ không bao giờ quên mối quan hệ đồng minh quân sự của 2 nước trong giai đoạn lịch sử đó. Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ ngày nay, cả Moskva và Washington đều ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại những thách thức toàn cầu và tiếp nối truyền thống hợp tác được gây dựng trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ hai, 2 nước sẽ có thể làm nhiều hơn nữa để đảm bảo an ninh và sự ổn định quốc tế.

Còn trong các thông điệp gửi tới Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Putin đã  nhấn mạnh tới quan hệ hợp tác giữa các bên trước các mối đe dọa và thách thức hiện nay của thế giới.

Cũng nhân dịp này, Tổng thống Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã trao nhau lời chúc mừng trong cuộc điện đàm ngày 8/5. Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc gìn giữ ký ức lịch sử về những năm tháng chiến tranh, đồng thời khẳng định mong muốn xây dựng 1 mối quan hệ song phương mang tính xây dựng.

Trong khi đó, lãnh đạo nhiều nước khác cũng gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Putin. Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đã gửi thư cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin, trong đó thay mặt người dân nước này bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với những người lính Hồng quân dũng cảm đã hy sinh trong chiến đấu giải phóng Tiệp Khắc./.

Ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít là dịp để nhân loại tự hào về chiến thắng, nhớ tới những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh tàn khốc nhất trong lịch sử loài người, tri ân những người đã mang lại nền hòa bình cho thế giới. Nhân dịp này, báo chí châu Âu đồng loạt nhắc nhở về tội ác của chủ nghĩa phát xít, kêu gọi cảnh giác, loại trừ nguồn gốc làm nảy sinh và dung dưỡng sự phát triển của tư tưởng phát xít trong thế giới hiện nay.

Theo báo La Nouvelle République của Pháp, các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày chiến thắng phát xít đã không thể diễn ra long trọng như mọi năm, vì nước Pháp đang trong thời gian phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Nhưng nhiều hình thức kỷ niệm có ý nghĩa đã được chia sẻ.

Báo Telegraph của Anh có bài viết nói lên cảm xúc của người dân Đức về ngày chiến thắng phát xít. Đối với một thế hệ người Đức, ngày kỷ niệm này gợi lên một loạt hồi ức và liên tưởng phức tạp. Họ cảm thấy một tình cảm pha trộn của sự xấu hổ, sám hối cũng như lòng biết ơn. Với nhiều người lính, sự sụp đổ của chủ nghĩa phát xít cuối cùng đã đến như một sự giải thoát.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo Le Soir của Bỉ, nhà sử học người Anh Ian Kershaw đã đề cập đến sự hồi sinh của chủ nghĩa phát xít và sự phát triển của chủ nghĩa dân túy ngày nay. Theo nhà sử học, sự mê hoặc của một số người đối với hệ tư tưởng Đức Quốc xã đã không hoàn toàn biến mất sau khi Chiến tranh Thế giới thứ Hai kết thúc. Ông không ngạc nhiên trước sự gia tăng của chủ nghĩa dân túy và bài Do Thái trong bối cảnh các nền dân chủ phương Tây đang rơi vào khủng hoảng niềm tin. Thêm vào đó, những thông tin không được kiểm chứng tràn lan trên mạng xã hội đang làm trầm trọng thêm tình hình.

Tác giả các bài viết đều nhấn mạnh, những bài học của cuộc chiến chống phát xít vẫn còn nguyên vẹn ý nghĩa thiết thực đối với thế giới đương đại, sẽ luôn được mọi quốc gia, dân tộc trên thế giới bảo vệ và phát huy./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm