Thứ Sáu, 29/03/2024 22:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lan tỏa tình yêu sách đến mọi người

(ANTV) - Giữa thời buổi công nghệ, chỉ cần vài “chạm, lướt” trên các thiết bị thông minh, người ta có thể biết mọi chuyện từ Đông sang Tây, thậm chí không cần đọc bởi được hỗ trợ từ phần mềm, hình ảnh nghe nhìn sống động. Ấy vậy mà trên thế giới vẫn có những người lặng lẽ “ươm mầm” trí tưởng tượng qua từng trang sách từ thư viện hay các cửa hàng sách do mình lập nên.

Sidney Keys sống ở vùng Hazelwood, Missouri, của Mỹ, vốn đam mê đọc sách, song việc tìm kiếm sách về chủ đề người Mỹ gốc Phi không dễ dàng. Cậu bé đã nảy ra ý định thành lập một câu lạc bộ có tên là tên Books n Bros chuyên dành cho các bé trai trong độ tuổi 8-12, với những cuốn sách có nội dung đề cập văn chương và văn hóa của người Mỹ gốc Phi.

Anh Jeefray Blair, chủ sở hữu và sáng lập hiệu sách Eyeseeme cho biết: "Cậu bén Sidney như một đốm lửa sáng đã truyền ngọn lửa đam mê đọc sách đến với các bạn đồng trang lứa."

Ban đầu, câu lạc bộ chỉ có 7 thành viên. Đến nay, số lượng thành viên đã vượt quá 100 người với thành viên đến từ nhiều bang, chủng tộc và tầng lớp khác nhau. Các thành viên gặp nhau mỗi tháng một lần và dành khoảng một tiếng thảo luận về một cuốn sách, đồng thời trao đổi học hỏi lẫn nhau. Ngoài ra, buổi gặp gỡ cũng có sự tham gia của một số những người trưởng thành (Big Bros) giúp cuộc thảo luận diễn ra dễ dàng, hiệu quả hơn.

Thành viên CLB Books n Bros cho biết: "Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến câu lạc bộ Books n Bros đặc biệt là Sidney Keys đã giúp tôi được chia sẻ nhiềm vui được đọc sách".

Thành viên CLB Books n Bros cho biết: "Tôi đã đọc trung bình 32 cuốn sách 1 năm và có thế thảo luận một cách lưu loát về những quyển sách đã đọc"

Em Sidney Keys cho biết: "Em thực sự cảm thấy mình đang tạo ra một ảnh hưởng tích cực với cộng đồng. Vì tất cả các bạn em đều thấy vui khi tới câu lạc bộ sách. Em thấy nụ cười rạng rỡ trên gương mặt các bạn".

Từ sở thích đọc sách và niềm yêu thích chia sẻ những cuốn sách đã đưa anh Derrick Young và chị Ramunda Young đến với nhau nhiều năm trước.

Anh Derrick Young, Chủ hiệu sách MahoganyBook cho biết: "Kỷ niệm của chúng tôi là đọc những bài thơ, đi đến các hiệu sách, đi chơi và nói về các chủ đề khác nhau từ kinh doanh đến các vấn đề xã hội."

Sau khi kết hôn, họ đã thực hiện được ước mơ là sở hữu một hiệu sách của riêng mình. Đôi vợ chồng yêu đọc sách này đã cẩn thận chọn từng đầu sách để bày bán nhằm phản ánh cuộc sống phong phú của cộng đồng người Mỹ gốc Phi.

Chị Ramunda Lark Young, Chủ hiệu sách MahoganyBook cho biết: "Văn hóa bản sắc là một phần của cuộc đời chúng tôi. Điều quan trọng là có thể chia sẻ nét văn hóa của mình dể mọi người hiểu hơn về lịch sử."

Chính sự tập trung phản ánh văn hóa bản sắc độc đáo này này mà hiệu sách của đôi vợ chồng gốc Phi đang ngày càng phát triển mạnh.

Tại Indonesia cũng có một  hiệu sách như vợ chồng anh Derrick Young. Điều khác biệt là tại đây, những cuốn sách được ông Sutino Hadi chở trên chiếc xe tuk tuk đặc trưng như thế này. Với nụ cười tươi ông Hadi và chiếc xe của mình dường như có một sức hút lạ kỳ với các bạn nhỏ.

Ông Hikmat Hardono, Chuyên gia văn hóa cho biết: "Indonesia đang phải đối mặt với việc làm sao để con trẻ ham đọc sách? Và tôi nghĩ đó là lý do chúng tôi cần lực lượng tình nguyện viên khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong mỗi đứa trẻ, như cách ông Hadi và nhiều người đang làm."

Ông Hadi chỉ là một trong số hàng nghìn người tự mở những thư viện kiểu này ở Indonesia, những tủ sách di động được mở ra bởi những người rất bình thường nhưng lại có những sáng kiến rất ​​tuyệt vời. Nhờ vậy, việc thiếu sách trong những khu dân nghèo cũng đã được giải quyết.

Theo nghiên cứu của ĐH Toronto của Canada, thói quen đọc sách không chỉ mang đến lượng tri thức khổng lồ mà còn có thể tác động tích cực đến tính cách của mỗi cá nhân và tạo nên những nét đẹp nhân văn trong tâm hồn, đặc biệt là với trẻ em. Nguồn kiến thức vô tâ%3ḅn của nhân loại chính là sách, và chính những đại sứ thầm lằng như vợ chồng anh Derrick Young, ông Hadi hay bé Sidney đang góp phần giúp tạo nên những tâm hồn trẻ nhỏ sáng trong qua những trang sách./.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm