Thứ Sáu, 29/03/2024 16:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Kỷ nguyên smartphone ở Triều Tiên

(ANTV) - Bất chấp các lệnh trừng phạt, điện thoại thông minh hiện đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của một bộ phận người dân CHDCND Triều Tiên. Sự bùng nổ của những chiếc smartphone dẫn đến một số thay đổi lớn trong xã hội và cuộc sống của người dân nước này.

Năm 2017, Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu phần cứng điện thoại di động với Triều Tiên vì các chương trình vũ khi của nước này. Song không vì vậy mà smartphone không được sử dụng ở Triều Tiên. Ngược lại, nước này đã tìm cách tự phát triển điện thoại thông minh của riêng mình, ví dụ như mẫu mới nhất Pyongyang 2423 mới được tung ra thị trường hồi tháng 10.2018..

Ông Lee Young-hwan, Chuyên gia phần mềm Hàn Quốc cho biết: "Điện thoại nội địa Triều Tiên được tích hợp một vài tính năng bảo mật độc đáo. Các nhà sản xuất đã đưa phần mềm và các thuật toán vào điện thoại để tránh dữ liệu bị copy hay chuyển đổi".

Tại Triều Tiên, mức giá để sở hữu một chiếc samrtphone cũng như chi phí sử dụng còn khá cao. Trung bình, các mẫu điện thoại di động thường có giá từ 100 đến 400 USD (2,3 đến 9,3 triệu đồng). Thông thường, điện thoại được bán kèm gói dịch vụ gồm 200 phút gọi điện. Nếu mua trả trước, khách hàng phải chi khoảng 13 USD (hơn 300.000 đồng) cho 100 phút gọi.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận, sự bùng nổ của những chiếc smartphone đã và đang mang tới nhiều sự thay đổi cho người dân Triều Tiên.

Bà Shin Mi-Nyeo, Giám đốc điều hành Tổ chức Vì một bán đảo Triều Tiên thống nhất cho biết: "Về mặt đời sống, tôi tin rằng lượng người sử dụng smartphone tại Triều Tiên sẽ tiếp tục gia tăng. Những người trẻ tuổi sử dụng smartphone vì mục đích học tập hay giải trí. Điện thoại di động cũng đang dần trở thành biểu trưng cho sự giàu có."

Thống kê cho thấy khoảng 6 triệu người dân Triều Tiên, tương đương một phần tư dân số nước này, hiện đang sở hữu một chiếc smartphone.

Thái Lan: Ngôi đền lấp lánh trên vách thủy tinh với 5 pho tượng Phật độc đáo

Nằm giữa núi đồi xanh mướt ở khu vực Bắc Trung bộ Thái Lan gần thị trấn Khearn Sorn, cách thủ đô Bangkok chừng 5 giờ lái xe về phía Bắc, đền Wat Pha Sorn Kaew mang dáng dấp của một ngôi đền hiện đại, dựng trên vách thủy tinh với hàng triệu mảnh lấp lánh. Nhưng điểm đáng chú ý nhất lại là 5 pho tượng Phật màu trắng, xếp theo thứ tự giảm dần từ cao xuống thấp, đều ngồi trong tư thế thiền định.

Đền Wat Pha Sorn Kaew là một trong những công trình tôn giáo còn khá mới ở Thái Lan, hoàn thành vào năm 2004, rồi trở thành đền vào năm 2010. Theo đạo Hindu, 5 pho tượng Phật ở đền tượng trưng cho 5 vị Phật cùng hạ thế.Ngoài ra, công trình còn có một ngôi chùa 5 tầng với hình dáng giống hoa sen. Bao bọc xung quanh là 5 triệu viên gạch khảm và gốm sứ với màu sắc rực rỡ.Nhờ vị thế nằm trên đỉnh cao 800m so với mặt nước biển, đến với đền Wat Pha Sorn Kaew, ngoài việc cảm nhận khung cảnh thanh bình của chốn Phật pháp, du khách còn tận hưởng tầm nhìn tuyệt đẹp của núi rừng xung quanh.

Bản đồ cổ Philippines phá kỷ lục đấu giá

Tấm bản đồ Philippines năm 1734 được mua lại với giá 320.000 USD - mức giá cao nhất trong lịch sử 138 năm của nhà đấu giá Reeman Dansie, thị trấn Colchetster, hạt Essex, vào hôm 27/9 vừa qua.

Bản đồ trên là một trong 90 vật phẩm thuộc bộ sưu tập của Christopher Beresford-Jones, một nhà sưu tầm nổi tiếng trong lĩnh vực này. Số tiền mà bộ sưu tập mang lại trong cuộc đấu giá trên là 500.000 bảng (hơn 600.000 USD). Nhà đấu giá Daniel Wright cho biết chúng thu hút sự quan tâm lớn từ khắp thế giới với hơn 800 người đấu giá trực tuyến và phòng đấu giá sản phẩm cũng chật kín người tham dự.

Bản đồ trên do giáo sĩ Công giáo Murillo Verlader thực hiện vào thời kỳ Philippines còn là thuộc địa của Tây Ban Nha và được ca ngợi vì sự chính xác và kỳ công. Nó được vẽ trên giấy, sau đó viền bằng vải linen và rộng hơn một m2, một kích cỡ rất lớn vào thời đó.

Ngoài việc vẽ chi tiết các đảo của Philippines, nó còn cho thấy các tuyến đường giao thương với Trung Quốc, hình ảnh người dân và các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm