Thứ Bảy, 20/04/2024 06:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Khủng hoảng rác thải, Rome bị chuột hoành hành

(ANTV) - Chuột, gián cùng những loài côn trùng khác xuất hiện tràn lan trong các tòa nhà, phần lớn là vùng ngoài trung tâm thành phố, nơi rác thải chất thành đống trên đường phố suốt nhiều ngày chờ người thu dọn. Nghe có vẻ khó tin nhưng đây lại chính là thực trạng hiện nay tại Rome, Italy - thành phố du lịch nổi tiếng thế giới và cũng đang là trung tâm của cuộc khủng hoảng rác thải lớn nhất trong khu vực.

Rome từ lâu đã đối mặt với vấn nạn xử lý rác, chủ yếu do công tác thu gom không hiệu quả và thiếu cơ sở xử lý. Người dân Rome đã phẫn nộ đăng hình ảnh các thùng rác đầy có ngọn, lợn rừng vô tư bới rác ở trung tâm và vùng ngoại ô thành phố này.

Tại Rome, chỉ có một cơ sở xử lý rác thải duy nhất là  Rocca Cencia song đã bị hỏng băng chuyền hồi đầu tháng 9 vì quá tải. Các nhà máy ở Lazio cũng chậm trễ đến Rome thu gom rác với lý do hết chỗ chứa.

Theo nhiều người dân địa phương, vấn đề hiện nay là sự yếu kém trong công tác quản lý từ trên xuống. Chính phủ nói với chúng tôi rằng họ có cách giải quyết vấn đề và tình hình sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Điều đó không đúng, chẳng có thứ gì thay đổi cả.

Hiệp hội quản trị nhà chung cư quốc gia, cho biết họ đã nhận được 12.000 yêu cầu diệt chuột trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay, tăng nhiều lần so với mức trung bình 4.000 yêu cầu mà họ thường nhận vào mùa hè.

Tình hình tại Rome đã được cải thiện đôi chút trong tháng vừa qua do nhiều người dân thủ đô đi du lịch vắng nhà. Tuy nhiên, vấn nạn này đang bắt đầu quay trở lại. Rác thải tiếp tục nằm chất đống không được thu gom tại trung tâm thành phố và vùng lân cận. Hiện chưa có thông báo chính thức gì từ chính quyền thành phố và chưa biết tình trạng này sẽ tiếp tục tồn tại đến khi nào.

 Dự án giảm rác thải của thành phố nghèo nhất nước Pháp

Tại Roubaix,  thành phố công nghiệp cũ nghèo nhất nước Pháp, giới chức đã phát động chiến dịch “không rác thải”, khuyến khích người dân thay đổi thói quen giảm thiểu các loại rác thải nhựa và thực phẩm với hy vọng góp phần cứu giúp hành tinh cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính.

Năm 2014, hội đồng thành phố đưa ra sáng kiến giúp đỡ các hộ gia đình hạn chế rác thải song song với giảm gánh nặng tài chính bằng cách lập kế hoạch và thay đổi thói quen mua sắm, khuyến khích tái sử dụng các sản phẩm không thể tái chế.

Bà Andrée Nieuwjar, người dân thành phố Roubaix cho biết: Tổng chi phí tôi bỏ ra mỗi tháng chỉ khoảng 210 euro. Tôi không đến siêu thị mua hàng theo kiểu mua 4 gói tặng 1, mà tự mang hộp của mình đến cửa hàng mua theo lạng. Tôi cũng tự trồng 1 số loại rau củ… do đó tiết kiệm được khá nhiều, trả được các hóa đơn và sống rất thoải mái.

Thay đổi lối sống khiến các hộ gia đình ngày càng có ý thức hơn về môi trường. Họ đăng ký số lượng rác thải, lập kế hoạch theo dõi chi tiết và giữ mục tiêu giảm dần số rác theo thời gian. Nhiều buổi thảo luận cung cấp mẹo giảm rác thải, chia sẻ tiến độ thực hiện cũng thường xuyên được tổ chức. Cộng đồng ở Roubaix dần trở thành 1 hình mẫu đáng học hỏi trong lĩnh vực giảm rác thải và tiết kiệm tài chính.

Ông Guillaume Delbar, Thị trưởng thành phố Roubaix cho biết: Trung bình các hộ gia đình đã giảm được gần 1 nửa lượng rác thải ra. Chiến dịch “không rác thải” có tác động thực sự và còn giúp quản lý tài chính hiệu quả hơn. Một số gia đình tiết kiệm tới 250 euro mỗi tháng, tương đương 3.000 euro/năm. Dự án hoạt động hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện, mỗi người có quyền quyết định tham gia hay không và tiến độ thực hiện như thế nào.

Không chỉ có cá nhân, các hộ gia đình, hàng chục doanh nghiệp, hiệp hội, cửa hàng trong thành phố cũng tích cực tham gia vào dự án. Tại các trường học, ước tính mỗi học sinh chỉ còn thải ra 60g rác mỗi ngày so với con số 200g trước kia.

Em Kenza, học sinh lớp 4 nói: Hồi trước chúng cháu dùng khay nhựa nhưng như thế thải ra quá nhiều rác. Giờ nhà ăn đã chuyển sang dùng đĩa nhỏ bằng thủy tinh.”

Chiến dịch “không rác thải” ở thành phố Roubaix đã triển khai đến năm thứ 5 và đang tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Chỉ 1 cá nhân tự nguyện tham gia chiến dịch cũng có thể thúc đẩy nhiều người khác cùng tham gia, giảm rác thải vì hành tinh xanh và 1 lối sống xanh hơn./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm