Thứ Sáu, 19/04/2024 15:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Khủng hoảng nhà ở tại Mumbai, Ấn Độ

(ANTV) - Thành phố Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ, là nơi nổi tiếng với các tòa nhà và văn phòng cao tầng hiện đại. Tuy nhiên, đằng sau vẻ hào nhoáng ấy, là hàng nghìn tòa nhà cũ kỹ xây dựng từ thời thuộc địa. Có những tòa nhà đã hơn 100 năm tuổi, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Trong những năm gần đây, hàng chục người đã thiệt mạng do sập nhà ở Mumbai, tuy nhiên nhiều người vẫn phải sống trong các tòa nhà luôn túc trực những hiểm họa này.

Kamathipura cũng như nhiều khu vực ở Mumbai đầy rẫy những tòa nhà ọp ẹp cũ kỹ. Theo thống kê, có tới hơn 14.000 tòa nhà có nguy cơ sụp đổ do thiếu bảo trì và sự thờ ơ của chính quyền. Hồi đầu năm nay, 1 tòa nhà 4 tầng đã bị sập, khiến hàng chục người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Thảm họa kiểu này không phải là hiếm ở Mumbai.

Khủng hoảng nhà ở nhiều năm qua ở thành phố này cũng liên quan đến tình trạng dân số gia tăng trong khi đất đai lại khan hiếm. Thành phố bị nước bao quanh 3 phía và không có không gian để phát triển. Hơn 40% trong số 18 triệu cư dân sống trong các khu ổ chuột và thị trấn tồi tàn.

Theo các chuyên gia, cốt lõi của vấn đề nằm ở giá trị bất động sản cao ngất trời của thành phố, và việc vận động hành lang của các chủ công trình xây dựng lớn. Ngay cả đối với những cư dân quyết định bỏ đi khỏi các tòa nhà nguy hiểm, tình hình cũng không khá hơn.

Gia đình bà Sahu từng sống trong 1 tòa nhà 80 năm tuổi ở phía Nam Mumbai, cho đến khi nó sụp đổ 1 phần trong quá trình sửa chữa. Chính phủ đã tái định cư các hộ dân đến nơi gọi là “khu quá cảnh” này, để chờ đến khi tòa nhà bị phá dỡ và xây dựng lại. Thế nhưng, bản thân căn nhà hiện tại cũng đã bị rò rỉ và ngập nước vào mùa mưa. Đối với những người dân nghèo như bà Yanki và Sahu, căn nhà là nơi họ gắn bó nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Họ có thể rời khỏi thành phố và sống 1 cuộc sống nghèo khó hơn ở vùng ngoại ô xa xôi, nhưng lựa chọn đó cũng tệ không kém./.

Chính phủ Chile tối 20/10 đã ban hành 1 lệnh giới nghiêm mới tại thủ đô Santiago, nhằm ngăn chặn tình trạng cướp bóc và đốt phá trên đường phố.

Đại diện phụ trách an ninh tại Santiago cho biết, lệnh giới nghiêm mới đã có hiệu lực lúc 21h tối 20/10 (theo giờ địa phương), và lệnh giới nghiêm này sẽ kết thúc vào lúc 16h chiều cùng ngày (theo giờ Việt Nam). Trước đó, tối ngày 19/10, Chính phủ Chile đã ban bố lệnh giới nghiêm tại thủ đô Santiago, nhằm ngăn chặn bạo lực leo thang trong các cuộc biểu tình phản đối việc tăng giá vé tàu điện ngầm.

Các binh sĩ và xe bọc thép được huy động để phong tỏa quảng trường trung tâm, giải tán các đoàn người biểu tình từ các nơi kéo về. Tổng thống Chile tuyên bố, Chính phủ nước này không chấp nhận các hành động biểu tình bạo lực, phá hoại tài sản công cộng, đồng thời quyết định bãi bỏ kế hoạch tăng giá vé tàu điện ngầm ở thủ đô Santiago, vốn nguyên nhân chính dẫn tới các cuộc biểu tình bắt đầu từ đầu tuần trước./.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm