Thứ Ba, 19/03/2024 14:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Khai mạc kỳ họp lần thứ 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc

(ANTV) -  Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 74 vừa khai mạc vào rạng sáng nay (18/9) (theo giờ Việt Nam). Đại hội đồng là một trong 6 cơ quan chính của Liên Hợp Quốc với đại diện của 193 quốc gia thành viên, là nơi thảo luận hàng loạt các vấn đề quốc tế được quy định trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, bao gồm vấn đề phát triển, hòa bình, an ninh và luật pháp quốc tế

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng khóa 74, Chủ tịch Đại hội đồng Muhammad Bande kêu gọi các nước hành động phù hợp với chủ đề của phiên thảo luận chung năm nay là "Tăng cường các nỗ lực đa phương để xóa nghèo, giáo dục chất lượng, hành động và hợp tác về khí hậu".

Diễn ra trong bối cảnh chủ nghĩa đa phương đang bị đe dọa, với các cuộc chiến tranh thương mại, xung đột vũ trang gia tăng và thế giới trở nên mong manh hơn trước những hình thái khí hậu cực đoan, Đại hội đồng khóa 74 là cơ hội để các nước đẩy mạnh hợp tác toàn cầu, đẩy lùi thách thức và tìm kiếm cơ hội thu hẹp bất đồng. Ưu tiên của khóa họp này là thúc đẩy hòa bình, an ninh và ngăn chặn xung đột; tăng cường hợp tác để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, nhất là xóa đói giảm nghèo, giáo dục chất lượng và hành động về biến đổi khí hậu.

Các vấn đề này sẽ được thảo luận trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao Đại hội đồng sẽ diễn ra vào tuần sau, có sự tham gia của người đứng đầu hơn 140 quốc gia trên thế giới.

Nhật Bản đề nghị Hàn Quốc giải thích khi bị loại khỏi Danh sách Trắng

Ngày hôm nay 18/9, Chính phủ Hàn Quốc đã đăng công báo dự thảo "Hướng dẫn xuất nhập khẩu vật tư chiến lược" sửa đổi, với nội dung xóa tên Nhật Bản trong "Danh sách Trắng" các đối tác thương mại được hưởng ưu đãi về các thủ tục xuất khẩu của Hàn Quốc. Với quy định mới, các doanh nghiệp Hàn Quốc xuất khẩu những mặt hàng chiến lược sang Nhật Bản phải trình 5 văn bản, thay vì 3 văn bản trước đây, để xin xét duyệt từng đơn hàng xuất khẩu. Ngoài ra, tiến trình xét duyệt kéo dài khoảng 15 ngày, lâu hơn so với quy trình 5 ngày trước đó.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc gia tăng căng thẳng gần đây với những biện pháp đáp trả lẫn nhau về chính sách thương mại.  Ngày 4/7 vừa qua, Nhật Bản đã siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình. Sau đó, chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định loại Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách Trắng" các đối tác thương mại được ưu đãi về thủ tục xuất khẩu.

 Ả-rập Xê-út tham gia liên minh bảo vệ tuyến vận tải ở Eo biển Hormuz

Bộ Quốc phòng Ả-rập Xê-út cho biết nước này đã tham gia vào liên minh bảo vệ tuyến vận tải ở Eo biển Hooc-mút và các khu vực khác nằm trong chiến dịch Xây dựng An ninh hàng hải quốc tế bao gồm: Eo biển Báp An-man-đép, biển Ô-man và vịnh A-rập.

Eo biển Hormuz rộng 33 km, án ngữ tuyến đường biển nối liền Vịnh Oman và Vịnh Persian. Hiện Iran và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) kiểm soát eo biển này. Tình hình tại đây đang gia tăng căng thẳng sau một loạt vụ việc nhằm vào các tàu chở dầu.

Kể từ tháng 7, Iran đã bắt giữ 3 tàu chở dầu, trong đó có một tàu treo cờ Anh. Mỹ và các đồng minh vùng Vịnh cũng cáo buộc Iran tiến hành một số vụ tấn công nhằm vào các tàu chở dầu trong khu vực. Tehran đã bác bỏ các cáo buộc trên. Mỹ sau đó đã đề nghị các nước Australia, Pháp, Đức, Nhật Bản, Na Uy, Bỉ, Anh và Hàn Quốc tham gia liên minh hàng hải ở vùng Vịnh. Anh và Australia đã tuyên bố tham gia liên minh này, trong khi nhiều quốc gia châu Âu từ chối tham gia do lo ngại ảnh hưởng đến các nỗ lực của EU cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm