Thứ Sáu, 29/03/2024 11:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo

(ANTV) - Hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo đã được khai mạc ở Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã kêu gọi các nước Hồi giáo đoàn kết để vượt qua những thách thức như nghèo đói và phong trào bài Hồi giáo.

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khẳng định hội nghị này không nhằm phân biệt đối xử bất kỳ quốc gia Hồi giáo nào mà tìm cách giải quyết các vấn đề mà thế giới Hồi giáo đang phải đối mặt. Theo ông, các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị lần này đang nỗ lực để bắt đầu từ những ý tưởng đơn giản nhằm mang lại những sân chơi lớn hơn cho cộng đồng người Hồi giáo.

Trong khi đó, tại hội nghị, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đề xuất thiết lập 1 cơ chế bảo hiểm vận tải dành riêng cho các quốc gia Hồi giáo.

Theo Tổng thống Iran, nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ của nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân đã ký giữa các nước P5+1 với Iran hồi năm 2015 và áp đặt các biện pháp trừng phạt nước này. Ông Rouhani cho rằng, đã đến lúc các nước Hồi giáo phải hướng nội, và giao dịch bằng đồng tiền riêng của mình thay vì ngoại tệ.

Hàng chục nghìn người tị nạn Syria đổ vào Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 19/12 cho biết 50.000 người đang di cư từ vùng Idlib ở Tây Bắc Syria tới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời ông cũng lên án các quốc gia Hồi giáo không ủng hộ kế hoạch của ông về tái định cư những người tị nạn tại các khu vực khác ở miền Bắc Syria.

Theo ông Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đón hơn 3,7 triệu người tị nạn Syria, con số lớn nhất thế giới, và quốc gia cửa ngõ châu Âu này lo ngại rằng làn sóng người di cư mới từ Idlib đang tiếp tục đổ về đây. Cuộc xung đột đang diễn ra tại quốc gia Trung Đông này đang là nguyên nhân đẩy nhiều người dân rời bỏ nhà cửa đi tị nạn.

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh với vị trí quốc gia nằm giữa châu Á, châu Âu và châu Phi, Thổ Nhĩ Kỳ chịu ảnh hưởng của hầu hết các sự kiện chính trị, quân sự xảy ra trong khu vực, đặc biệt là tình hình bất ổn và chiến tranh tại Syria, cũng như bất ổn tại Iraq hay Afghanistan. Chính vì vậy, chính quyền Ankara rất quan tâm tới tình hình người Hồi giáo tại các quốc gia này và mong muốn cộng đồng quốc tế chung tay giải quyết vấn đề hiện nay.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm