Thứ bảy, ngày 06/03/2021 - 18:25 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:23, Thứ 6, 05/02/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Israel mở rộng tiêm vaccine cho người trên 16 tuổi

(ANTV) - Israel - quốc gia được đánh giá là triển khai chương trình tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19 cho người dân nhanh nhất thế giới - đã mở rộng nhóm đối tượng được tiếp cận vaccine, theo đó mọi người dân từ 16 tuổi trở lên đều có thể tham gia. 

 

Đây cũng là nỗ lực hiện thực hóa cam kết của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "tất cả người dân trên 16 tuổi sẽ được cung cấp vaccine ngừa COVID-19 trước cuối tháng 3".

Thủ tướng Israel cho biết hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã đồng ý tăng số lượng vaccine sản xuất cho nước này. Đổi lại, Israel sẽ chia sẻ cho Pfizer dữ liệu thống kê của những người được cung cấp vaccine. Trước đó, Israel đã nhận được lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên từ hãng dược phẩm Moderna (Mỹ).

Hiện Israel có khoảng 672.000 ca nhiễm COVID-19 và gần 5.000 trường hợp tử vong. Bộ Y tế nước này cho hay, khoảng 35% trong số 9 triệu dân đã được chủng ngừa vaccine COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech. Cùng với đợt mở rộng tiêm chủng lần này, Thủ tướng Israel cũng hy vọng có thể mở cửa trở lại nền kinh tế vào cuối tháng 2.

Xu hướng tặng quà Tết không tiếp xúc thời COVID-19

Chỉ còn 1 tuần nữa, người dân một số quốc gia Châu Á, trong đó có Trung Quốc sẽ đón Tết Nguyên đán. Từ bao đời nay, về quê thăm hỏi, tặng quà cho cha mẹ, người thân trước Tết nhằm thể hiện lòng hiếu thảo đã trở thành một phong tục không thể thiếu ở quốc gia này. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi cả những điều tưởng chừng như ăn sâu bám rễ vào tiềm thức mỗi người dân. Cùng với lời kêu gọi “đón Tết tại chỗ” thì việc tặng quà Tết cho gia đình theo hình thức "không tiếp xúc" cũng đang được nhiều người dân Trung Quốc hưởng ứng.

 

Chỉ cần lên các trang bán hàng trực tuyến lớn như là Taobao, Alibaba... vô số những mặt hàng quà tết sẽ hiện ra. Người tiêu dùng thì thoải mái chọn lựa, và cũng không cần phải tự mình gửi tặng món quà đó. Bên cạnh các xu thế đã nổi lên từ những năm trước, như gửi lời chúc Tết và lì xì mừng tuổi qua mạng xã hội WeChat, thì đây là hình thức đón tết rất mới của người dân Trung Quốc - “tặng quà Tết không tiếp xúc”.

Ông Zhang Zhenyang - Phó Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Wumart, Trung Quốc cho biết:  "Năm nay, nhiều người đón Tết Nguyên đán theo hình thức tại chỗ, vì thế mà doanh số các mặt hàng thực phẩm đặc sản địa phương tăng lên. Chúng tôi cũng mở rộng thêm dịch vụ chuyển quà tết được đặt trực tuyến để kích thích tiêu dùng."

Ước tính, chỉ trong 1 tuần gần đây, lượng tìm kiếm thông tin về các mặt hàng Tết trên các nền tảng thương mại điện tử đã tăng đột biến 240%. Một số mặt hàng đồ ăn bán thành phẩm, như bún ốc, lẩu ăn liền, lượng bán ra tăng tới 15 lần so với năm trước.

Ông Xu Li - Nhân viên mảng thị trường trực tuyến của Alibaba cho biết: “Đi lại của người dân giảm, nhưng hàng Tết lại di chuyển mạnh đến mọi nhà. Tại các thành phố, mặt hàng được mua nhiều là các sản phẩm đặc sản vùng miền. Còn hàng Tết gửi về quê lại chủ yếu là hàng nhập ngoại, như rượu Tây, bò bít tết hay cherry."

Nhằm giảm thiểu và hạn chế sự đi lại của người dân, một lễ hội hàng Tết trực tuyến với quy mô toàn quốc cũng đang được tổ chức tại Trung Quốc từ ngày 20/1 - 18/2/2021. Xu thế “tặng quà không tiếp xúc” trước Tết được dự báo đang thúc đẩy nền “kinh tế không tiếp xúc” phát triển mạnh và hỗ trợ kích thích tiêu dùng nội địa ở Trung Quốc.

BT
Thăm dò khán giả