Thứ Sáu, 29/03/2024 12:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Iran và Ukraine đàm phán về vụ bắn nhầm máy bay

(ANTV) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Yevgeny Yenin ngày 5/8, đã trao đổi về chuyến thăm Kiev của một đoàn đàm phán Iran vào tuần trước liên quan đến việc Quân đội Iran bắn nhầm chiếc máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine vào ngày 8/1 khiến tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Cả hai nhà ngoại giao đều mô tả cuộc gặp này là tích cực, đồng thời bày tỏ hy vọng tiếp tục trao đổi thông tin và đàm phán sẽ sớm mang lại kết quả có lợi cho cả 2 bên.

Ngoại trưởng Iran khẳng định nước này sẵn sàng hỗ trợ xoa dịu nỗi đau cho gia đình các nạn nhân bằng cách trả những khoản bồi thường tài chính. Về phần mình, nhà ngoại giao Ukraine bày tỏ Kiev sẵn sàng cử nhóm đàm phán tới Tehran để tham gia vòng đàm phán thứ hai.

Vòng đối thoại đầu tiên đã kết thúc hôm 29/7 tại Ukraine. Hai bên đã xem xét các khía cạnh kỹ thuật và pháp lý của vụ tai nạn, đồng thời thống nhất các chi tiết của vòng đàm phán vào tháng 10 tại Tehran.

Vụ nổ xảy ra ở thủ đô của Lebanon hôm 4/8, đã gây chấn động cả thế giới do mức độ nghiêm trọng của nó. Số người chết trong vụ nổ này hiện đã tăng lên 135 người, 80 người mất tích và hơn 5.000 người bị thương. Hy Lạp đã cử một đội cứu hộ được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại khởi hành đến Lebanon trong ngày 5/8 để tham gia hỗ trợ các hoạt động cứu hộ, tìm kiếm người bị nạn sau vụ nổ khủng khiếp tại cảng Beirut.

Thủ tướng Hy Lạp cho biết nước này đã cử một đội cứu hộ gồm 12 nhân viên và chó nghiệp vụ khởi hành trong ngày 5/8 trên một chuyến bay quân sự tới Lebanon để hỗ trợ công tác cứu hộ và tìm kiếm những người bị nạn sau vụ nổ. Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Ba Lan cũng tuyên bố nước này sẵn sàng cử một đội cứu hộ khoảng 50 người và chó nghiệp vụ tới Beirut để hỗ trợ  công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn. Ông cũng cho biết Ba Lan sẽ viện trợ các trang thiết bị vật y tế cần thiết để hỗ trợ Lebanon vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trong khi đó, chính phủ Liban hôm qua cũng thông báo ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần ở thủ đô Beirut sau vụ nổ trên đồng thời phê chuẩn khoản chi bổ sung 100 tỷ pound Liban (tương đương 66 triệu USD) để giải quyết khủng hoảng. Trước đó, chính quyền đã yêu cầu quản thúc tại gia đối với tất cả những người tổ chức lưu kho amoni nitrat, giám sát nhà kho và an ninh tại cảng Beirut từ năm 2014, để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân dẫn tới việc 2.750 tấn amoni nitrat được lưu kho ở cảng trong nhiều năm liền. Động thái trên được đưa ra sau khi có tin đồn rằng nguyên nhân vụ nổ kinh hoàng trên là do bất cẩn.

Cộng đồng quốc tế gửi hàng và nhân viên cứu trợ tới Lebanon 

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng ở Lebanon, Tổng thống Lebanon Michel Aoun đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đẩy nhanh công tác viện trợ sau vụ nổ ở thủ đô Beirut. Hiện các nước đang khẩn trương gửi nhân viên y tế và nhân viên cứu trợ tới Lebanon để giúp nước này khắc phục thảm họa.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 5/8 đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ Lebanon, đồng thời cho biết Tehran sẵn sàng hỗ trợ nhân viên y tế và thuốc men cho Lebanon để cứu chữa các nạn nhân bị thương.  Cùng ngày, Qatar bắt đầu vận chuyển các thiết bị y tế bằng máy bay tới Beirut để xây dựng bệnh viện dã chiến tại đây. Đây là một trong số 4 chuyến bay cứu trợ y tế của Qatar dự kiến sẽ hạ cánh ở Beirut trong ngày 5/8. Chuyến bay đầu tiên ước tính chở 3,1 tấn hàng. Qatar dự định thành lập 2 bệnh viện dã chiến với sức chứa 550 người.

Liên minh châu Âu, Nga và Pháp cũng cho biết sẽ cử nhân viên cứu hộ cùng trang thiết bị và hàng viện trợ đến hỗ trợ Lebanon. Trong khi đó, Liên hợp quốc (LHQ) ngày 5/8 cho biết tổ chức này đang hợp tác chặt chẽ với giới chức Liban để hỗ trợ các biện pháp khắc phục hậu quả sau vụ nổ ở Beirut hôm 4/8 vừa qua.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm