Thứ Sáu, 29/03/2024 20:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hợp tác quốc tế giải quyết vấn nạn rác thải nhựa ở biển Đông

(ANTV) - Sáng 16/1, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao, Quỹ Konrad-Adenauer-Stiftung và Đại sứ quán Australia tại Hà Nội đã đồng tổ chức Đối thoại biển lần thứ 4, với chủ đề "Hợp tác quốc tế giải quyết vấn nạn rác thải nhựa ở biển Đông".

Buổi tọa đàm có sự tham dự của các diễn giả trong nước và quốc tế, cùng khoảng 70 đại biểu từ các cơ quan đại diện nước ngoài, các cơ quan, ban, ngành có liên quan và giới học giả Việt Nam.

Tại buổi đối thoại, các diễn giả đến từ các quốc gia lân cận, có cùng chung bờ biển Đông với Việt Nam như Philippines, Malaysia, Indonesia... đều đã nêu bật việc lạm dụng sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần của con người như túi nilon, ống hút, cốc nhựa... cũng như những tác hại rõ ràng của nhựa đối với sức khỏe loài người.

GS. Carmen Ablan Lagman, Đại học De La Salle (Philippines) cho biết:" Đối với khu vực ASEAN, tỷ lệ ô nhiễm chất thải nhựa ở khu vực này ngày càng gia tăng. Vì vậy, các quốc gia trong khu vực cần có hành động cụ thể nhằm xử lý việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Các ngành công nghiệp, tập đoàn, doanh nghiệp sản sinh nhiều vi nhựa gây ô nhiễm môi trường cần hợp tác với chính phủ cùng giải quyết vấn đề rác thải nhựa."

Các diễn giả khẳng định rác thải nhựa đại dương là 1 vấn đề toàn cầu, không một quốc gia nào có thể đơn phương xử lý vấn đề này mà cần được phối hợp, thực hiện các biện pháp chung. Tuy nhiên, biện pháp ngắn hạn là cần phải có phương án thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần như túi nilon, cốc, ống hút... Bên cạnh đó, các quốc gia cũng cần có những chính sách cụ thể nhằm khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các công nghệ tái chế, xử lý rác thải nhựa tiên tiến, hiện đại có thể giúp rút ngắn thời gian tồn tại của rác thải nhựa.

Trong khi đó, tiến sỹ Nguyễn Lê Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển và hải đảo (Tổng cục Biển và Hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành nhiều chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam để đối phó với vấn nạn ô nhiễm biển hiện nay.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm lượng rác thải nhựa thải ra đủ để bao quanh trái đất 4 lần. Mỗi phút có 1 nghìn túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tài chế. Rác thải nhựa nằm lại rất nhiều dưới đáy đại dương và trở thành thức ăn đầu độc các loại sinh vật biển. Theo dự báo của các nhà khoa học, khối lượng rác nhựa đến năm 2050 ở đại dương sẽ nặng hơn khối lượng của cá. Việt Nam được xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới. Chính vì thế, việc chung tay cùng nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa trên biển bằng những hành động cụ thể và thiết thực của mỗi người dân là hành động cấp thiết hơn bao giờ hết.

Kết nối di sản phát triển du lịch ASEAN trong thời đại số 

Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động của Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019.

Hội nghị là diễn đàn trao đổi những sáng kiến, giải pháp ứng dụng cụ thể thành tựu công nghệ mới trong kết nối và phát triển du lịch di sản ASEAN nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới, gia tăng giá trị trong phát triển du lịch khu vực và tạo nên sức mạnh thống nhất.

Tại diễn đàn, việc cùng chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng, sáng kiến của các đại biểu sẽ góp phần tăng cường mối quan liên hệ, hợp tác trong khu vực, tăng cường liên kết hợp tác bảo tồn phát huy giá trị các di sản - báu vật của thiên nhiên và văn hóa thế giới để phát triển du lịch ASEAN lên một tầm cao mới, góp phần thúc đẩy phát triển một cộng đồng kinh tế, cộng đồng chính trị an ninh và cộng đồng văn hóa xã hội của ASEAN.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm