Thứ Sáu, 29/03/2024 12:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma tuý qua đường biển

(ANTV) - Nằm trong chuỗi Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Bộ Công an Việt Nam để bàn về giải pháp ứng phó kịp thời trước diễn biến phức tạp của tình hình ma tuý trong nước thời gian qua, Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma tuý qua đường biển lần thứ tư được khai mạc sáng 9/9, tại Hà Nội. Hội thảo có sự tham dự của khoảng 60 đại biểu đến từ 9 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và nước đối thoại Trung Quốc.

Báo cáo tại hội thảo, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an cho biết, những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý qua đường biển, đặc biệt là trên tuyến đường biển quốc tế có dấu hiệu diễn biến phức tạp, xu hướng ngày càng gia tăng. Từ năm 2004 đến nay, thế giới đã thu giữ 265 tấn cocain, 71 tấn cần sa, hơn 6 tấn heroin, gần 2 nghìn tấn tiền chất sản xuất ma túy và hơn 1 tấn chất hướng thần trên tuyến đường biển.

Qua gần 4 năm, cơ chế hợp tác phòng chống ma túy tại cảng biển đã trở thành diễn đàn hợp tác đa phương quan trọng trong khuôn khổ ASEAN. Đây là một cơ chế hợp tác thống nhất với sự cam kết, quyết tâm của các cơ quan thực thi pháp luật phòng, chống ma túy của các nước thành viên ASEAN và sự ủng hộ hiệu quả, nhiệt tình của các tổ chức quốc tế và các nước trong khu vực.

Tại hội thảo, dưới sự chủ trì của Việt Nam, đại diện các nước đã nêu ra nhiều biện pháp nhằm ứng phó có hiệu quả với tội phạm ma túy tại các cảng biển, trong đó thúc đẩy cơ chế trao đổi nhanh thông tin giữa các nước; công tác phối hợp kiểm soát, truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy trên đường biển.

Ông Ade Jun, Điều tra viên cấp cao của Cơ quan phòng chống ma tuý quốc gia Indonesia cho biết: "Hợp tác phòng chống ma tuý, nhất là đấu tranh với ma tuý được vận chuyển qua đường biển là một công tác cam go và phức tạp, không nước nào có thể đơn lẻ giải quyết mà cần sự phối hợp nhuần nhuyễn với các nước, với cộng đồng quốc tế. Việt Nam là thành viên ASEAN có vai trò tích cực. Các nước ASEAN cần cải thiện hơn nữa hệ thống liên lạc, cơ chế phối hợp chung để đấu tranh chống lại các băng đảng tội phạm ma tuý từ khâu sản xuất, đến tàng trữ rồi vận chuyển qua các nước."

Thiếu tướng Trần Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an nhấn mạnh: "Thời gian tới các nước ASEAN sẽ thúc đẩy việc lập các chuyên án điều tra chung, trao đổi thông tin, phối hợp truy bắt các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy ở các nước khác nhau; thường xuyên trao đổi thông tin, phương thức thủ đoạn mới của tội phạm ma túy trên tuyến đường biển, thông tin về các tổ chức tội phạm ma túy quốc tế lợi dụng tuyến đường biển để vận chuyển ma túy bất hợp pháp; khuyến nghị các nước đối tác hỗ trợ tổ chức các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm; và trang bị phương tiện, hỗ trợ nâng cao năng lực kiểm soát ma túy qua tuyến đường biển."

Hội thảo thống nhất rằng cơ chế hợp tác Tổ công tác ASEAN phòng, chống ma túy qua đường biển là một khuôn khổ quan trọng của khu vực, tiếp tục đóng vai trò như một diễn đàn để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác giữa các nước trong phòng, chống ma túy qua đường biển. Theo dự kiến Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma tuý qua đường biển lần thứ tư sẽ diễn ra tới hết ngày 10/9.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm