Thứ Năm, 09/05/2024 02:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi lần thứ 33

(ANTV) - Hội nghị thượng đỉnh thường niên của Liên minh châu Phi (AU) đã khai mạc vào sáng ngày 09/2 tại thủ đô Addis Ababa, Ethiopia. Với chủ đề “Ngưng tiếng súng,’’ Hội nghị lần thứ 33 này lấy cảm hứng từ những cam kết trước đó của các lãnh đạo châu Phi nhằm kết thúc chiến tranh và ngăn chặn nạn diệt chủng đã từng nhấn chìm nhiều quốc gia tại châu lục này.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki cho biết AU phản đối Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng kế hoạch này là sự vi phạm trắng trợn đối với nhiều nghị quyết của Liên hợp quốc. Dịp này, ông Moussa Faki cũng đề cập đến các vấn đề "khủng bố, xung đột giữa các cộng đồng và các cuộc khủng hoảng trước và sau bầu cử" mà các nước châu Phi phải đối mặt hiện nay.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng thư ký Liên hiệp quốc António Guterres chỉ rõ nạn tham nhũng là nguyên nhân quan trọng nhất làm cạn kiệt các nguồn lực giúp cho châu Phi phát triển.

Tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày, các nước Châu Phi cùng thảo luận về sự gia tăng các cuộc xung đột đang xảy ra trên toàn châu lục cũng như tham vọng đưa ra các tuyên bố và quan điểm của AU trong việc giải quyết các vấn đề ở lục địa này. Bên cạnh các hội nghị bàn về các cải cách AU, đặc biệt là về vấn đề tài chính, và việc thực hiện các biện pháp để thực thi Khu vực thương mại tự do châu Phi, trong khuôn khổ hội nghị lần này, các cuộc tranh luận cũng đã tập trung thảo luận về các xung đột ở châu Phi với chủ đề "Cấm vũ khí". Tổng thống Nam Phi Ciryl Ramaphosa đảm nhận vai trò Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) luân phiên thay cho Tổng thống Ai Cập.

 

Mỹ nâng thuế với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu

Bất chấp sự phản đối rộng rãi, quyết định tăng thuế đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu lần lượt là 25% và 10% do Chính phủ Mỹ áp đặt đã bắt đầu có hiệu lực vào thứ Bảy ngày 8/2.

Cách 2 hai tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký tuyên bố để tăng thuế đối với các mặt hàng thép và nhôm phái sinh nhập khẩu, trong đó có đinh, ghim và một số sản phẩm khác. Khi đó, ông chủ Nhà Trắng gọi đây là quyết định "cần thiết và phù hợp". Cũng theo tuyến bố trên, Argentina, Australia, Brazil, Canada, Mexico và Hàn Quốc được miễn thuế bổ sung đối với các sản phẩm thép phái sinh, trong khi Argentina, Australia, Canada và Mexico được miễn thuế bổ sung đối với các sản phẩm nhôm phái sinh.

Trước đó, năm 2018, Chính quyền Tổng thống Trump đã đơn phương áp đặt mức thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu. Lý do được đưa ra là những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia dựa theo Mục 232 của Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962.

Tin mới nhất

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Chiều 8/5, Đoàn công tác của Đảng ủy CATW, Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ bảo đảm ANTT, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Dự buổi làm việc, về phía Tỉnh ủy Hải Dương có đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra vào năm 2023, tại tỉnh Đắk Lắk. Để phục vụ điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắc Lắc thông báo tìm bị hại và những người có liên quan.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 8/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức có chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số.” Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giam Hoàng Văn Quang (34 tuổi), Nguyễn Đức Huy (35 tuổi) và Nguyễn Đức Hoàng (31 tuổi, em ruột Huy) - cùng ngụ Nghệ An để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản. Đây là nhóm đối tượng đã trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper trên đường Hàng Tre (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức).

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 (TP HCM) đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiền Luân (23 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Quang Lợi (26 tuổi, quê tỉnh Bình Phước), Lê Duy (25 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh), Lê Thị Phương Trâm (27 tuổi, ngụ quận 1) và Phan Thị Kim Xuyến (27 tuổi, trú quận 7) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Xem thêm