Thứ Bảy, 27/04/2024 03:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hội nghị hòa bình Afghanistan - Taliban

(ANTV) - Ngày 07/7, các quan chức Afghanistan đã tham dự một hội nghị hòa bình cùng tổ chức Taliban với hy vọng chấm dứt tình trạng bạo lực đã kéo dài gần 2 thập kỷ tại nước này.

Cuộc đàm phán được cho là hiếm hoi diễn ra ở Qatar với trung gian tổ chức gồm cả châu Âu và Mỹ. Các bên đã ghi nhận tiến bộ trong 4 vấn đề chính gồm: thỏa thuận rút quân, sự đảm bảo về các hành vi khủng bố, tham gia đàm phán hòa bình tương lai và một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn. Dù đã chấp nhận đàm phán, ngay trước khi diễn ra cuộc họp, nhóm phiến quân Taliban lại gây ra một vụ đánh bom khiến 14 người thiệt mạng ở miền Trung Afghanistan.

Iran xác nhận cấp độ làm giàu urani vượt ngưỡng 4,5%

Phải mất tới 20 tháng ròng rã để Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức) có thể hoàn tất đàm phán và ký thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) tháng 7/2015 ở Vienna (Áo), song tới thời điểm hiện nay, thỏa thuận lịch sử này đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran dẫn lời người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử nước này, ông Behrouz Kamalvandi xác nhận cấp độ làm giàu urani của Iran đã vượt mức 4,5% vào ngày hôm nay 8/7, vượt xa mức cho phép theo thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc.

Theo ông Kamalvandi, sáng nay, Iran đã vượt qua cấp độ làm giàu urani 4,5%. Đây là cấp độ tinh khiết hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu để làm nguyên liệu cho nhà máy điện của đất nước.

Trước đó, người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov ngày 8/7 tuyên bố Nga lấy làm tiếc về việc Iran giảm bớt cam kết về Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận. Nga sẽ tiếp tục đối thoại và nỗ lực trên mặt trận ngoại giao, đồng thời vẫn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân JCPOA.

Cũng trong ngày 8/7, Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về kế hoạch của Iran vượt qua mức làm giàu urani theo thỏa thuận hạt nhân 2015, đồng thời kêu gọi Tehran hủy bỏ kế hoạch này.

Người phát ngôn EU Maja Kocijancic cho biết: "Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Iran ngừng và hủy bỏ mọi hoạt động đi ngược lại các cam kết trong Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), bao gồm việc làm giàu uranium vượt quá mức giới hạn trong thỏa thuận."

Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố cần phải thuyết phục Iran tuân thủ các cam kết của nước này theo thỏa thuận hạt nhân 2015.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Iran và là trường đoàn đoàn phán Iran về JCPOA Abbas Araqchi tuyên bố Iran từ ngày 7/7 sẽ chuyển sang giai đoạn 2 giảm bớt cam kết về JCPOA về chương trình hạt nhân và bắt đầu làm giàu urani cao hơn mức 3,67%. Việc giảm bớt cam kết về thỏa thuận hạt nhân sẽ diễn ra mỗi 60 ngày nếu các bên tham gia thỏa thuận không tuân thủ các thỏa thuận đạt được. Ông Araqchi cũng cho biết cánh cửa ngoại giao vẫn mở, tuy nhiên cần những sáng kiến mới để giải quyết tình hình hiện nay.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm