Thứ Ba, 19/03/2024 15:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hội đồng quân sự và phe đối lập Sudan ký thỏa thuận chuyển tiếp

(ANTV) - Ngày 17/8, trước sự chứng kiến của nhiều nguyên thủ quốc gia, thủ tướng các nước, tại thủ đô Khartoum, Sudan, Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC) và thủ lĩnh phe biểu tình tại Sudan đã ký "Tuyên bố Hiến pháp", qua đó mở đường cho việc chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự. Phó Chủ tịch TMC, Tướng Hamdan Daglo, và Ahmed al-Rabie, đại diện cho Liên minh vì tự do và thay đổi (FFC), đã cùng đặt bút ký vào văn kiện này.

Trước đó, TMC và FFC đã nhất trí về Tuyên bố Hiến pháp, mở đường cho quá trình chuyển tiếp sang chính quyền dân sự. Tuyên bố này được xây dựng dựa trên thỏa thuận then chốt về chia sẻ quyền lực mà hai bên đạt được ngày 17/7 vừa qua và hướng tới một hội đồng lãnh đạo hỗn hợp bao gồm các đại diện quân sự và dân sự để giám sát việc thành lập một chính phủ dân sự và một quốc hội điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 3 năm.

Đánh giá về thỏa thuận trên, Liên đoàn Arab (AL) bày tỏ tin tưởng rằng Tuyên bố Hiến pháp sẽ giúp mở ra một giai đoạn mới quan trọng và phù hợp với nguyện vọng của người dân Sudan về dân chủ và hoà bình toàn diện trên khắp đất nước.

TMC nắm quyền lãnh đạo tại Sudan kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất ngày 11/4 vừa qua sau 30 năm cầm quyền. Sau nhiều tuần diễn ra làn sóng biểu tình do FFC phát động yêu cầu TMC chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự, hai bên đã tiến hành đàm phán về chia sẻ quyền lực.

Mỹ sẽ gia hạn giấy phép bán linh kiện cho Huawei

Chính quyền Mỹ đang có kế hoạch gia hạn giấy phép tạm thời, cho phép các công ty Mỹ được tiếp tục giao dịch với Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, liên quan đến các sản phẩm hỗ trợ hoạt động mạng và phần mềm thiết bị di động của tập đoàn này.

Theo đó, bản giấy phép chung tạm thời, đã cấp cho Huawei hồi tháng 5 vừa qua, dự kiến sẽ hết hiệu lực vào thứ Hai tới (ngày 19/8). Cũng vào chính thời điểm đó, chính quyền Mỹ dự định sẽ nối dài thời hạn của giấy phép này thêm 90 ngày nữa.

Vào ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh ban hành chế độ tình trạng khẩn cấp để bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông của Mỹ khỏi các mối đe dọa từ nước ngoài. Liên quan đến vấn đề này, ngay sau đó, Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 17/5 đã đưa Huawei vào danh sách đen với lý do là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, đến ngày 20/5, cũng chính Bộ Thương mại Mỹ lại cấp cho Huawei một giấy phép chung tạm thời có hiệu lực trong vòng 90 ngày, theo đó cho phép tập đoàn này giữ lại quyền được cung cấp dịch vụ mạng và đảm bảo cập nhật phần mềm cho các thiết bị di động của mình.

Smartphone 5G đầu tiên của Huawei tưng bừng lên kệ

Tại Bắc Kinh, bà Yu Xiaohong là chủ nhân của chiếc điện thoại 5G Huawei đầu tiên được bán ra thị trường. Cùng với một tấm giấy chứng nhận, bà được hưởng rất nhiều ưu đãi trong lần mua hàng này.

Bà Yu Xiaohong, Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết: "Từ việc truy cập Internet đến tải dữ liệu đều nhanh hơn. Chiếc điện thoại có giá 6.199 NDT và tôi nhận được một số quà tặng cũng như thẻ điện thoại 200 NDT. Tôi cho rằng mình đã không uổng phí khi bỏ tiền mua chiếc điện thoại thông minh này"

Huawei đã quyết định đặt tên cho chiếc smartphone mới nhất của mình là Mate 20X 5G để vinh danh tính năng mới nhất có trên thiết bị. Sản phẩm là đại diện cho điện thoại thông minh 5G thương mại đầu tiên của công ty và cũng là thiết bị duy nhất trên thị trường được chứng nhận hoạt động với cả hai tiêu chuẩn mạng 5G. Mate 20X 5G được trang bị bộ vi xử lý do Huawei phát triển và sản xuất nội địa. Máy cũng đang trang bị các camera của thương hiệu công nghệ đỉnh cao Đức - Leica. Dù còn nhiều hạn chế về pin hay hệ thống loa, song nhiều khách hàng tại Trung Quốc sẵn sàng bỏ hầu bao hơn 20 triệu đồng để được trải nghiệm công nghệ 5G tiên tiến nhất.

Khách hàng tại Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết: "Tôi đã đặt trước cả tháng, hôm nay tôi chỉ tới lấy điện thoại thôi. Tôi muốn đi trước xu hướng"

Khách hàng tại Bắc Kinh, Trung Quốc chia sẻ: "Mục đích chính của tôi là xem xét gói dữ liệu có khả dụng hay không. Ví dụ nó có thể đáp ứng những nhu cầu như lướt web, tải tập tin và xem phim trực tuyến".

Trong số những người đang nóng lòng cầm trên tay chiếc điện thoại Mate 20X 5G của Huawei, có tới trên một triệu khách hàng đã đặt mua trước. Điều này dấy lên hy vọng về một sự đột phá mới của thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh Huawei đang đi trước cả người khổng lồ Mỹ Apple ở mảng thiết bị 5G.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm