Thứ hai, ngày 26/10/2020 - 06:53 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 21:36, Chủ Nhật, 18/11/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hệ thống lọc không khí trong ga tàu điên ngầm ở thủ đô London

(ANTV) - Từ lâu nay, tàu ngầm được coi là phương tiện giao thông góp phần làm giảm đáng kể lượng xe cơ giới chạy trên mặt đất, giúp giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra: Không khí mà hành khách hít thở trong các đường hầm tầu điện ngầm, tại ke tàu và bên trong các toa tàu thì sao? Và có giải pháp nào đã được thực hiện để giúp không khí trong các nhà ga ngầm trong sạch hơn?

 

Tàu điện ngầm là một phương tiện giao thông đặc biệt quan trọng đối với các đô thị đông dân trong bối cảnh hơn một nửa dân số thế giới hiện đang sống tại đô thị. Chỉ tính riêng ở châu Âu, có hơn 60 thành phố có tàu điện ngầm và khoảng 120 triệu người sử dụng phương tiện giao thông này mỗi ngày. Trong thập kỷ qua, đã có rất nhiều nghiên cứu về chất lượng không khí trong hệ thống tàu ngầm ở nhiều thành phố ở châu Âu, châu Á và châu Mỹ. Các dữ liệu thu thập được chưa đầy đủ tuyệt đối, nhưng ngày càng nhiều và cũng cấp khá nhiều thông tin.

Bà Isabella Annesi-Maesano - Giám đốc nghiên cứu của Viện Quốc gia Pháp về Sức khỏe và Nghiên cứu Y khoa cho biết: “Không khí trong tàu điện ngầm bị ô nhiễm nặng, thậm chí chứa nhiều hạt bụi li ti hơn cả không khí trên mặt đất. Và các hạt bụi siêu nhỏ trong tàu điện ngầm đặc biệt nguy hiểm, vì chúng chứa kim loại. Điều đáng sợ là các hạt bụi kim loại thường lưu lại trong cơ thể con người lâu hơn các loại bụi khác."

Thủ đô London, Anh sở hữu hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất thế giới và đây cũng là một trong những nơi mà số lượng hành khách di chuyển bằng tàu điện ngầm nhiều nhất thế giới. Chị Melissa Lyons chia sẻ: “Tôi là một người bị bệnh hen phế quản. Suốt 6 năm nay, kể từ khi có bệnh tôi không thể sử dụng tàu điện ngầm. Vì không khí dưới đó quá ô nhiễm. Nhà ga không có các thiết bị lọc không khí cần thiết, khiến những người như tôi không thể thở được.”

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, ga tàu Marylebone tại London, nơi thường xuyên phải đón lượng hành khách rất lớn, lên tới khoảng 60.000 lượt mỗi ngày, đã lắp đặt các máy lọc đặc biệt có tên Airlabs. Chị Sophie Power - Đồng sáng lập hệ thống lọc không khí Airlabs cho biết: “Các nhà nghiên cứu của chúng tôi đã tạo ra một hệ thống lọc nano-các bon. Hệ thống này sẽ loại bỏ các thành phần ô nhiễm trong không khí. Các thành phần này sẽ bị hấp thụ qua một ống lọc. Do vậy ống này sẽ được thay thế đều đặn 6 tháng một lần.”

Cụ thể, ga Marylebone đã lắp đặt bộ lọc không khí trong 4 biển quảng cáo trong phòng chờ. Những chiếc máy lọc nano-carbon này có thể giảm 95% khí gas thải ra từ các phương tiện, trong đó có thể loại bỏ chất NO2 và các hạt bụi siêu nhỏ. Chất lượng không khí của ga tàu này trước khi lắp đặt hệ thống được cho biết là ô nhiễm gấp đôi so với không khí tại khu phố ô nhiễm nhất London. Ông  David Heathfield - Người quản lý công ty tàu Chiltern, Anh cho biết: “Công ty chúng tôi vẫn sử dụngnhững  tàu chạy bằng diesel. Đây là một trong những vấn đề chúng tôi đang rất lưu tầm bởi điều này đang gây ảnh hưởng tới không khí. Vì vậy chúng tôi đã tìm tới hệ thống lọc không khí. Và năm tới chúng tôi cũng có kế hoạch thay thế bằng các đầu máy chạy bằng pin, nhằm cải thiện chất lượng không khí.”

Hiện chưa có nghiên cứu dịch tễ nào cho phép xác định các ảnh hưởng bất thường của ô nhiễm không khí trong hệ thống tàu điệm ngầm đối với sức khỏe của người lao động trong hầm tàu và đối với hành khách đi tàu. Tuy nhiên, một số nhà khoa học Thụy Điển đã chỉ ra rằng những người làm việc ở ke tàu - nơi có tỉ lệ hạt bụi siêu nhỏ cao nhất - lại dễ mắc bệnh tim mạch hơn những người bán vé tàu hoặc lái tàu. Do đó, việc các nhà ga như Marylebone ở London, tính tới việc triển khai hệ thống lọc bụi thông minh là hoàn toàn cần thiết. Điều này không chỉ bảo vệ sức khỏe cho hành khách mà còn giúp tăng doanh thu cho hệ thống vận tải công cộng số 1 của châu Âu.

BT
Thăm dò khán giả