Thứ Tư, 24/04/2024 11:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hàn Quốc kêu gọi cấm cờ đế quốc tại Olympic Tokyo 2020

(ANTV) - Ngày 30/9, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua nghị quyết hối thúc Nhật Bản ban hành lệnh cấm lá cờ mặt trời mọc kiểu cũ, được sử dụng trong thời đế quốc trong dịp Olympic Tokyo 2020 sắp tới.

Với 196 phiếu ủng hộ và ba phiếu chống, nghị quyết của Quốc hội Hàn Quốc kêu gọi Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo cấm khán giả mang lá cờ Mặt Trời mọc kiểu cũ hoặc mặc đồng phục có in hình này vào dự khán.

Người dân Hàn Quốc coi lá cờ này là biểu tượng quân phiệt của Nhật Bản trong nửa đầu thế kỷ 20 và nó gợi lại những kí ức đau buồn trong chiến tranh với Phát xít Nhật.

Nghị quyết mới này cũng kêu gọi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ động cùng cộng đồng quốc tế nâng cao hiểu biết về ý nghĩa của chủ nghĩa đế quốc trong lá cờ và dùng nỗ lực ngoại giao để ngăn việc sử dụng lá cờ này tại các sự kiện và thi đấu quốc tế chính thức.

Động thái trên diễn ra sau khi truyền thông hồi đầu tháng đưa tin Ban tổ chức Olympic Tokyo không có ý định hạn chế người dân sử dụng lá cờ trên trong giải đấu, với lý do hình cờ này đã được dùng rộng rãi tại Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sau đó đã ra tuyên bố kêu gọi Tokyo rút lại quan điểm như vậy, cho rằng lá cờ có thể biến sự kiện thể thao này thành công cụ truyền bá thông điệp chính trị.

Iraq, Syria chính thức mở lại cửa khẩu quan trọng

Iraq và Syria ngày 30/9 đã chính thức mở lại một cửa khẩu quan trọng giữa hai nước láng giềng này sau 7 năm.

Việc mở lại của khẩu nói trên, giữa thị trấn Qaim của Iraq và thị trấn Albu Kamal của Syria được cho là sẽ tăng cường thương mại giữa hai nước, đồng thời tăng cường ảnh hưởng của Iran tại khu vực, vì cho phép các lực lượng dân quân, được Iran hậu thuẫn, tại Iraq tiếp cận miền Đông Syria dễ dàng hơn trong bối cảnh căng thẳng tăng vọt giữa Iran và Mỹ tại khu vực này.

Sự kiện mở lại cửa khẩu này đã bị trì hoãn vài lần trong những tuần gần đây.

Iran hối thúc châu Âu duy trì cam kết hạt nhân

Bộ Ngoại giao Iran, hôm qua 30/9,  đã hối thúc các nước châu Âu duy trì các cam kết của họ liên quan tới thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Theo đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nhấn mạnh, các nước châu Âu không thể tách cam kết của họ khỏi sức ép của Mỹ. Phát biểu này ngụ ý việc các nước châu Âu đã không làm gì để đảm bảo các lợi ích kinh tế của Iran trong khuôn khổ JCPOA trước những sức ép trừng phạt của Mỹ.

Trước đó, ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 24/9, đã tố cáo các đối tác châu Âu không tuân thủ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời nhấn mạnh các bên sẽ không đạt được thỏa thuận hạt nhân mới nếu tình trạng trên tiếp diễn.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm