Thứ Năm, 28/03/2024 15:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hàn Quốc đưa thêm 11 khu vực vào danh sách vùng thảm họa đặc biệt

(ANTV) - Các trận mưa lớn kéo theo lũ lụt tại các vùng miền Trung và miền Nam Hàn Quốc đến nay đã khiến 42 người chết hoặc mất tích và 7.800 người phải đi sơ tán. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm qua đã đưa thêm 11 khu vực chịu thiệt hại nặng nề do mưa lớn ở miền Nam nước này vào danh sách những vùng thảm họa đặc biệt, cần hỗ trợ khẩn cấp để khắc phục hậu quả và phân bổ vốn cứu trợ.

Những khu vực được coi là vùng thảm họa đặc biệt sẽ nhận hỗ trợ nhà nước, cung cấp khoảng 80% tổng chi phí khắc phục hậu quả do thảm họa gây ra. Các nạn nhân lũ lụt tại những vùng này được hỗ trợ chi phí sinh hoạt, cắt giảm hóa đơn thiết yếu, phí bảo hiểm y tế và các dịch vụ công khác, cũng như được miễn nghĩa vụ tham gia huấn luyện của các lực lượng dự bị và các nghĩa vụ quân sự khác.

Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố 7 khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề ở miền trung và miền đông nước này là những vùng thảm họa đặc biệt sau khi có đánh giá mức độ thiệt hại và nhu cầu cứu trợ khẩn cấp.

UNESCO cam kết đi đầu trong nỗ lực bảo vệ các di sản tại Liban

Ngày 13/8, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cam kết dẫn đầu các nỗ lực bảo vệ các di sản tại Liban dễ bị tổn thương sau vụ nổ khủng khiếp tại cảng Beirut hồi tuần trước.

Theo UNESCO, có ít nhất 8.000 tòa nhà chịu tác động của vụ nổ, trong đó có khoảng 640 tòa nhà có ý nghĩa về lịch sử, và khoảng 60 tòa nhà trong số này có nguy cơ sụp đổ. Bên cạnh đó, vụ nổ cũng tác động đến các nhà bảo tàng quan trọng như Bảo tàng quốc gia Beirut, Bảo tàng Sursock và bảo tàng khảo cổ học của Đại học Mỹ ở Beirut cũng như các không gian văn hóa, phòng tranh và các địa điểm tôn giáo.

Thực trạng các di sản tại Beirut đã trở thành mối lo ngại ngày càng tăng tại Liban thậm chí vào thời điểm trước khi xảy ra vụ nổ do hoạt động xây dựng tràn lan, trong khi các tòa nhà lịch sử tại khu vực đông dân này cũng không được bảo tồn đầy đủ.

Trước đó, vụ nổ xảy ra ngày 4/8 tại một nhà kho ở cảng Beirut tương đương một trận động đất có độ lớn 4,5, đã khiến ít nhất 172 người thiệt mạng và khoảng 6.500 người bị thương, khoảng 300.000 người mất nhà cửa, và ước tính thiệt hại khoảng 15 tỷ USD.

Bộ Y tế Anh đã công bố ứng dụng truy dấu tiếp xúc mới dành cho vùng England sau khi ứng dụng do cơ quan y tế nước này phát triển gặp các vấn đề kỹ thuật. Chương trình xét nghiệm và truy dấu của Anh đóng vai trò then chốt trong việc phát hiện những dấu hiệu của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và mở cửa trở lại nền kinh tế.

Trước đó, một ứng dụng truy dấu tiếp xúc, do Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) phát triển ban đầu, được lên kế hoạch triển khai vào tháng 5, song đã không trở thành hiện thực. Tới tháng 6, Chính phủ Anh chuyển hướng sang một hệ thống khác do hai công ty Mỹ là Apple và Google phát triển.

Ứng dụng mới sẽ được thử nghiệm trên đảo Wight ở phía Nam vùng England, tương tự ứng dụng đầu tiên, cũng như áp dụng với các nhân viên y tế. Ứng dụng này sẽ ghi lại thời gian và khoảng cách tiếp xúc với người khác của người dùng và thông báo nếu họ sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19. Ứng dụng cũng cho phép người dùng quét các mã như QR để ghi lại các địa điểm đã đi qua.

UNICEF kêu gọi thói quen rửa tay thường xuyên để ngừa Covid-19 trong trường học

Để bảo vệ trẻ em – đối tượng dễ bị tổn thương trước đại dịch Covid-19 khi trở lại trường học sau thời gian phong tỏa, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi và hỗ trợ các nước trang bị và xây dựng khu vực rửa tay tại nhiều trường học, đặc biệt là tại các quốc gia kém phát triển.

Theo số liệu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, hơn 63% người dân tại khu vực nông thôn ở châu Phi không được tiếp cận và trang bị đầy đủ các khu vực rửa tay cơ bản với xà phòng và nước sạch. Khu vực Nam Á, gần 50% người dân nông thôn (tương đương với gần 29 triệu người) không được tiếp xúc với việc rửa tay thường xuyên do thiếu hụt nguồn nước sạch. Đó là một trong những nguyên nhân chính kiến đại dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế thế giới đã đạt được cam kết chung phối hợp phát động phong trào “Vệ sinh bàn tay cho tất cả” – nhằm kêu gọi và hỗ trợ chính phủ các quốc gia trong việc xây dựng và thiết lập đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo việc vệ sinh tay cho học sinh. Theo báo cáo của UNICEF, khoảng hơn 800 triệu trẻ em trên toàn cầu thiếu các phương tiện rửa tay cơ bản tại trường học. Điều này có thể khiến các em phải đối mặt với nguy cơ dễ bị mắc Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.

Mexico: Trường đua trở thành rạp chiếu phim ngoài trời

Đường đua Hermanos Rodriguez ở Mexico vốn quen thuộc với những chiếc xe đua lao vun vút. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến nhiều sự kiện bị hủy bỏ, đường đua này giờ đây đã trở thành một nơi lý tưởng để tổ chức những buổi xem phim ngoài trời.

Những khán giả trước khi vào trường đua sẽ phải kiểm tra thân nhiệt và trả lời bảng câu hỏi của chính quyền thành phố yêu cầu, trước khi đỗ xe tại khúc cua thứ 4 của đường đua, nơi buổi chiếu phim được diễn ra. Sự kiện chiếu phim ngoài trời này được tổ chức vào thứ 4 và chủ nhật hàng tuần. Đây là một trong những hoạt động được đông đảo người dân đón nhận, trong bối cảnh nhiều sự kiện văn hóa, giải trí bị đỉnh chỉ do dịch Covid-19.

Anh JUAN CARLOS MUNO – Người dân Mexico chia sẻ: “Tôi nghĩ đây là một ý tưởng thật tuyệt. Nó cho phép chúng ta được vui chơi, tham gia các hoạt động xã hội thú vị hơn so với việc ở nhà. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời cho thế hệ trẻ, những người chưa từng được trải nghiệm cảm giác xem phim ngoài trời.”

Ông ARGEL GOMEZ – Giám đốc phụ trách văn phòng lễ hội cộng đồng Mexico cho biết: “Việc quay trở lại với cuộc sống bình thường mới như thế này sẽ mang đến cho người dân Mexico cảm giác mới mẻ và thích thú. Chúng tôi muốn mọi người cùng tham gia những sự kiện văn hóa như thế này, nhưng vẫn ưu tiên đảm bảo giãn cách để phòng tránh dịch bệnh.”

Mexico hiện ghi nhận hơn 492.000 ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 53.900 ca tử vong. Quốc gia này có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao thứ 3 trên thế giới, sau Mỹ và Brazil.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm