Thứ Bảy, 27/04/2024 04:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump

(ANTV) - Với đa số phiếu tán thành, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, cáo buộc ông chủ Nhà Trắng kích động bạo loạn chống chính phủ, mở đường cho phiên tòa xét xử ông D.Trump tại Thượng viện trong thời gian tới. Như vậy, ông D.Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần trong một nhiệm kỳ.

Theo điều khoản luận tội, Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump kích động biểu tình ngày 6/1 khi kêu gọi những người ủng hộ ông tiến về phía Đồi Capitol trong khi lưỡng viện Mỹ tổ chức phiên họp chung kiểm đếm phiếu bầu của đại cử tri. Những người biểu tình quá khích được cho là ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội nhằm ngăn chặn việc xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Điều khoản cũng cáo buộc Tổng thống Trump đã gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh của Mỹ và các thể chế của Chính phủ khi đe dọa tính toàn vẹn của hệ thống dân chủ, can thiệp vào việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và phản bội lòng tin của mình với tư cách là Tổng thống.

Trước đó, Phe Dân chủ tại Hạ viện đã yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống Trump, nếu không họ sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc luận tội ông chủ Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Pence đã từ chối yêu cầu này bất chấp sức ép từ phe Dân chủ.

Trong bối cảnh Hạ viện Mỹ vẫn đang tiến hành phiên thảo luận, nhiều biện pháp an ninh đặc biệt đã được triển khai nhằm bảo vệ Đồi Capitol, cho thấy mối lo ngại về nguy cơ bạo lực tiếp tục xảy ra sau cuộc biểu tình bạo loạn hôm 6/1.

Hiện lực lượng vệ binh quốc gia được triển khai túc trực ngày đêm tại khu vực Quốc hội. Phần lớn trong số này được trang bị súng để bảo vệ ở bên ngoài tòa nhà, trong khi khiên chống bạo động và mặt nạ phòng độc được chuẩn bị sẵn sàng ở các hành lang. Một hàng rào mới cao khoảng 2m cũng được dựng lên xung quanh Đồi Capitol.

Trong năm ngoái, Lực lượng Vệ binh Quốc gia thường xuyên được huy động nhằm hỗ trợ các bang ngăn chặn các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, việc lực lượng này được trang bị súng cho thấy mối lo ngại về nguy cơ bạo lực có thể xảy ra trong những ngày sắp tới, khi diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden ngày 20/1.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi những người ủng hộ ông không tiến hành các cuộc biểu tình mới, không được có bạo lực và vi phạm pháp luật. Tất cả người dân Mỹ cần trợ giúp xoa dịu căng thẳng và cơn giận.

Trong khi liên quan đến công tác nhân sự của chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden. Nhóm chuyển tiếp của ông Joe Biden đã công bố ba sự lựa chọn quan trọng đối với đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực an ninh quốc gia, bao gồm cả việc chỉ định bà Anne Neuberger, một quan chức hàng đầu của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), giữ vai trò lãnh đạo bộ phận an ninh mạng mới tại Hội đồng An ninh quốc gia.

Bà Neuberger, hiện đang giữ chức Giám đốc An ninh mạng tại NSA, sẽ đảm nhận vị trí Phó Cố vấn An ninh quốc gia về công nghệ mạng mới, một vị trí mới được thành lập, trong bối cảnh Mỹ đang tiếp tục phải đối mặt với các cuộc tấn công vào hệ thống an ninh mạng.

Bà Elizabeth Sherwood-Randall, cựu Thứ trưởng Bộ Năng lượng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, sẽ làm Phó Cố vấn An ninh quốc gia kiêm Cố vấn An ninh nội địa. Trong khi đó, ông Russ Travers, từng là quyền Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia, được bổ nhiệm giữ chức Phó Cố vấn An ninh nội địa./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm