Thứ Sáu, 29/03/2024 21:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hạ viện Mỹ công bố dự thảo báo cáo điều tra luận tội Tổng thống

(ANTV) - Ngày 03/12, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã công bố dự thảo báo cáo điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, trong đó cho biết có bằng chứng rõ ràng cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ đã có hành vi sai trái và cản trở Quốc hội. Báo cáo này, nếu được thông qua, sẽ là cơ sở cho bất kỳ nỗ lực nào luận tội người đứng đầu Nhà Trắng.

Dự thảo báo cáo dài 300 trang của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết Tổng thống Trump sử dụng viện trợ quân đội Mỹ để gây sức ép đối với Tổng thống Ukraine, nhằm điều tra ứng cử viên Joe Biden và con trai của ông này, qua đó đem lại lợi ích chính trị cho ông Trump. Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết ông Trump đã tìm cách cản trở cuộc điều tra của Hạ viện Mỹ, từ chối cung cấp bằng chứng, ngăn chặn các nhân chứng xuất hiện.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết thêm có thể có bằng chứng cho thấy các thành viên Hạ viện có liên quan đến hoạt động bất hợp pháp của ông Trump. Nếu được thông qua, báo cáo sẽ được chuyển sang Ủy ban Tư pháp Hạ viện, để cân nhắc đưa ra cáo buộc chính thức hoặc các điều khoản luận tội trong những tuần tới.

Tổng thống Vladimir Putin: Nga sẵn sàng hợp tác với NATO

Phát biểu tại cuộc họp về phát triển Hải quân Nga, diễn ra tại thành phố Sochi, Tổng thống Putin nêu rõ, hiện giờ đã không còn Liên Xô, không còn Hiệp ước Warszawa, nghĩa là, một hiệp ước quân sự được tạo ra để đáp trả việc thành lập NATO, nhưng NATO không những vẫn tiếp tục tồn tại, mà còn đang phát triển.

Vào thời điểm thành lập, liên minh bao gồm 12 quốc gia. Hiện con số này đã tăng lên 29 và tổng chi tiêu quân sự của các quốc gia trong liên minh là hơn 70% tổng chi tiêu quân sự thế giới. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, những định kiến bó hẹp suy nghĩ của những năm trước không thể là một công cụ tốt để tìm kiếm và đưa ra quyết định hiệu quả trong điều kiện thay đổi nhanh chóng của thế giới hiện đại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng hợp tác với NATO để cùng nhau chống lại các mối đe dọa thực sự, bao gồm khủng bố quốc tế, xung đột vũ trang địa phương. Tuy nhiên, từ sau năm 2008 hợp tác giữa 2 bên đã thực sự bị sụp đổ, bởi những hành động chống lại Nga của NATO là không đúng, nếu không muốn nói là thô lỗ, không tính đến lợi ích của Nga, khi chúng tôi đề xuất hợp tác”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga hy vọng rằng việc chia sẻ lợi ích an ninh chung sẽ là xu hướng chiếm ưu thế. Phát biểu của ông Putin đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích các đồng minh châu Âu trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại London, Anh, trong đó phê phán riêng bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về liên minh này là “rất khó chịu” và việc Đức chi tiêu quá ít cho quốc phòng.

Sân bay Séc loại Huawei và ZTE khỏi danh sách đấu thầu máy quét an ninh

Sân bay Vaclav Havel ở thủ đô Praha, Cộng hòa Séc, đã loại hai công ty Huawei và ZTE của Trung Quốc khỏi danh sách đấu thầu máy quét an ninh. Hành động này được thực hiện theo cảnh báo của Cơ quan An ninh mạng và thông tin và mạng Quốc gia Séc (NUKIB).

Ông Roman Pacvon, người phát ngôn của sân bay trên nhấn mạnh theo các quy định của Đạo luật An ninh mạng, sân bay này đã đi đến quyết định loại khỏi danh sách đấu thầu các giải pháp quét an ninh liên quan đến phương tiện kỹ thuật hoặc phần mềm của Huawei Technologies và ZTE Corporation.

Trước đó, NUKIB đã cảnh báo không sử dụng phần cứng và phần mềm từ Huawei và ZTE. Trước cảnh báo này, một số cơ quan thuộc chính phủ Séc đã hạn chế sử dụng các sản phẩm của 2 doanh nghiệp Trung Quốc, chẳng hạn Tổng cục Tài chính Séc đã loại Huawei khỏi danh sách đấu thầu trang bị cho cổng thông tin thuế.

Huawei không bình luận về các điều kiện đấu thầu, nhưng ngay từ đầu đã chỉ trích cảnh báo từ NUKIB và đe dọa sẽ kiện ra tòa nếu Chính phủ Séc không thay đổi quan điểm, song công ty Trung Quốc cuối cùng đã không triển khai bất cứ hành động pháp lý nào.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm