Thứ Bảy, 20/04/2024 10:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hạ viện Anh tiếp tục bác bỏ thoả thuận Brexit

(ANTV) - Cuộc bỏ phiếu lần 2 của Hạ viện Anh với bản thỏa thuận Brexit vừa diễn ra cách đây ít giờ trong bối cảnh chỉ còn 17 ngày nữa là chính thức tới ngày nước Anh phải rời Liên minh châu Âu. Với 391 phiếu chống so với 242 phiếu thuận, các nghị sĩ Anh đã lần thứ 2 bác bỏ thoả thuận Brexit mà chính phủ Anh đã đạt được với EU vào cuối tháng 11/2018.

So với lần bỏ phiếu đầu tiên, thoả thuận này nhận được thêm 40 phiếu ủng hộ nhưng vẫn không đủ chiếm đa số. Trong bối cảnh này, hôm nay, ngày 13/3, Hạ viện Anh sẽ tiếp tục bỏ phiếu một nội dung quan trọng khác là việc có đồng ý với khả năng Brexit không thỏa thuận hay không.

Dư luận dự đoán, các nghị sỹ Anh sẽ không thông qua trường hợp này, Hạ viện không đồng ý với khả năng Anh rời châu Âu mà không kèm thỏa thuận. Theo đó, Hạ viện sẽ có thêm một cuộc bỏ phiếu nữa được chờ đợi trong ngày 13/3, đó là bỏ phiếu cho ý kiến về việc kéo dài thời gian ở lại Liên minh châu Âu để tiếp tục tiến hành tìm kiếm thỏa thuận. Điều này đồng nghĩa Anh sẽ chưa ra khỏi châu Âu vào ngày 29/3 tới.

 Liên minh châu Âu không đàm phán thêm với Anh về Brexit

Sau khi Quốc hội Anh bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), gọi là Brexit, EU cho biết nguy cơ Brexit không có thỏa thuận đã "tăng đáng kể" và sẽ không có thêm cuộc đàm phán nào với London về các điều khoản "ly hôn."

Trên trang Twitter cá nhân, Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cho biết khối này đã làm tất cả những gì có thể để giúp thỏa thuận được thông qua. Theo ông, sự bế tắc chỉ có thể được giải quyết ở nước Anh và công tác chuẩn bị của EU cho một Brexit không thỏa thuận giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong các tuyên bố phối hợp, đại diện của Hội đồng Châu Âu và Ủy ban châu Âu cũng nhấn mạnh nếu có yêu cầu gia hạn hợp lý từ phía Vương quốc Anh, 27 nước còn lại của EU sẽ xem xét và quyết định thông qua phương thức nhất trí.

EU hiện trông chờ một lý do đáng tin cậy cho khả năng và thời gian gia hạn, đồng thời thêm rằng bất kỳ sự trì hoãn nào cũng không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào các ngày 24-26/5 tới.

Người dân Anh phản ứng sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện về Brexit

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện được công bố, nhiều người ủng hộ việc Anh ở lại EU đã đổ xuống đường ăn mừng việc thỏa thuận Brexit mà chính phủ Anh đạt được với EU bị bác bỏ, trong khi những người ủng hộ phương án rời EU lại tỏ ra thất vọng và cho rằng đây là 1 "trò hề."

Nhiều người biểu tình đã đổ xuống đường, mang theo cờ và biểu ngữ ủng hộ việc ở lại EU như "Chúng tôi không muốn rời EU nữa" hay "Thỏa thuận này là tốt nhất cho phía EU". Trong khi đó, 1 số người ủng hộ rời EU lại tỏ ra không hài lòng với kết quả này.

Trong khi đó, đối với phiên bỏ phiếu trong ngày hôm nay, 13/3, về việc nước Anh sẽ rời EU mà có hay không có thoả thuận Brexit, nữ Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố bà sẽ không đưa ra bất cứ khuyến nghị nào về việc bỏ phiếu cho kịch bản nào, đồng nghĩa với việc các nghị sĩ đảng Bảo thủ sẽ tự do bỏ phiếu theo quan điểm cá nhân. Phe ủng hộ Brexit trong nội bộ đảng Bảo thủ đã ngay lập tức chỉ trích tuyên bố này của bà May là đồng nghĩa với việc bà May từ chối trách nhiệm lãnh đạo đất nước.

Theo phân tích, rất nhiều khả năng Hạ viện Anh trong ngày hôm nay,13/3, sẽ tiếp tục bác bỏ kịch bản “Brexit không thoả thuận” và vào ngày 14/3, các nghị sĩ Anh sẽ phải bỏ phiếu tiếp về việc có yêu cầu EU tạm hoãn thời điểm thực thi Brexit dự kiến vào ngày 29/3 hay không.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm