Thứ Năm, 25/04/2024 16:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Giải pháp trồng rau cho khu vực hạn hán ở Zimbabwe

(ANTV) - Nền nông nghiệp tại các quốc gia Châu Phi thường xuyên bị đe dọa bởi hạn hán. Nhiều đợt hạn hán trên diện rộng vẫn đang diễn ra, gây ra mất mùa trên diện rộng ở nhiều nước Châu Phi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế đất nước. Để cải thiện đời sống, một phụ nữ Zimbabweđang sử dụng hệ thống trồng rau thủy canh, cung cấp lượng rau ổn định cho các nhà hàng ở thủ đô Harare. Phương pháp này không phải mới, nhưng với người dân Châu Phi, đây là giải pháp hiệu quả, giúp họ thoát khỏi cái nghèo.

Chị Venensia Mukarati, 50 tuổi vốn là một kế toán. Tuy nhiên đam mê của chị không hẳn là những con số mà là làm vườn. Nhưng chị chưa bao giờ có đủ không gian để thực hiện đam mê của mình.

Cách đây 2 năm, chị bắt đầu tìm kiếm cách trồng rau trong nhà trên Internet, sử dụng phương pháp thủy canh – phương pháp cho phép cây lấy chất dinh dưỡng từ nước để phát triển. Khu vườn thủy canh của chị chỉ có vỏn vẹn 46 m2, nhưng đủ để cung cấp lượng rau cho nhiều nhà hàng trong thủ đô.

Chị Venensia ban đầu chỉ định trồng rau tại gia, để cung cấp bữa ăn hằng ngày cho gia đình trong bối cảnh nền kinh tế đất nước suy thoái và giá cả các mặt hàng thường xuyên tăng cao. Tuy nhiên, chị nhanh chóng nhận thấy, thú vui này của mình có thể mang lại thu nhập khổng lồ. Hiện nay, những luống rau thủy canh mang lại cho chị 1.100 UsD mỗi tháng, một con số cao hơn rất nhiều so với thu nhập của một nhân viên nhà nước ở Zimbabawe, chỉ ở mức trung bình 76USD.

Phương pháp thủy canh không hề tốn nước, vì nước được dùng đi dùng lại, cũng không tốn các hóa chất diệt sâu bệnh, vì cây không trồng trong đất nên sẽ không nhiễm sâu bệnh từ đất.

Chị Vanensia chỉ mất 6 tuần để thu hoạch rau xà lách, và thậm chí ngắn hơn với một số cây trồng khác. Trong khi nếu trồng bằng đất, chị phải chờ tới 10 tuần.

Những người quản lý nhà hàng hiện đang nhập rau từ nông trại thủy cảnh của chị Venensia đánh giá rất cao chất lượng rau ở đây.

Hầu hết các khu vực phía Nam Châu Phi đều đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán nghiêm trọng đã hơn 100 năm nay. Tình hình thời tiết cực đoan đã dẫn tới mất mùa ảnh hưởng tới nguồn lương thực của khoảng 45 triệu người. Cùng với đó là hiện tượng nóng lên toàn cầu, khiến nền nhiệt trên thế giới ngày càng tăng. Điều này khiến cho các khu vực vốn phụ thuộc vào nông nghệp tại Châu Phi đã khó khăn, lại càng thêm khó khăn.

Không chỉ khí hậu bất lợi, thiếu nước cũng là một vấn đề nghiêm trọng thủ đô Harare đang phải đối mặt. TÌnh trạng cạn kiệt nước sinh hoạt và nước sạch thường xuyên diễn ra do đường ống nước ở đây đã xuống cấp trầm trọng.

Chị Venensia hi vọng, sẽ triển khai mô hình của mình tại nhiều nơi ở Zimbabwe để những người nông dân nơi đây có cơ hội cải thiện thu nhập. Hiện chị đang xây dựng một khu nhà kính rộng 2600 m2 ở ngoại ô thủ đô Harare. Chị cũng chuyển giao phương pháp này tới nhiều người dân Zimbabawe với giá chỉ 200USD. Mức giá thấp hơn nhiều so với số tiền chị đã từng bỏ ra để mua hệ thống này trên internet.

Tin mới nhất

Thực phẩm chức năng giả: Làm gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Thực phẩm chức năng giả: Làm gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Công an TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện và bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả quy mô lớn, tổng số lượng hàng đã tuồn ra thị trường lên tới 50 tỷ đồng. Điều này khiến cho những người dân đã mua, sử dụng loại thực phẩm chức năng giả này hết sức lo lắng.

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người dân được nghỉ 5 ngày, nhu cầu vui chơi đi lại vì thế được dự báo sẽ tăng cao. Chính vì vậy, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người đi lại an toàn, thông suốt, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên cả 3 tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Tăng Khải Văn, trú tại quận 10 cùng 11 người khác về tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”.

Lãnh 30 tháng tù vì chế tạo súng bắn chim

Lãnh 30 tháng tù vì chế tạo súng bắn chim

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - “Chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”, Đoàn Văn Thể, trú huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang vừa bị TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 30 tháng tù.

Hiệu quả của mô hình "Móc khóa an ninh"

Hiệu quả của mô hình "Móc khóa an ninh"

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Với một chiếc móc khóa tưởng chừng như nhỏ bé, nhưng đã mang lại hiệu quả không nhỏ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, đó là một cách làm hay đang được công an xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị triển khai, với mô hình “Móc khóa an ninh”.

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Xem thêm