Thứ tư, ngày 28/10/2020 - 16:28 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 18:04, Chủ Nhật, 07/05/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Giải pháp nào cho quy hoạch giao thông thời kỳ đô thị hoá?

(ANTV) - Với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, cùng với đó là sự gia tăng nhanh chóng các phương tiện giao thông cá nhân khiến hệ thống giao thông đô thị tại các đô thị lớn như New York, London, Bắc Kinh, quá tải, ùn tắc và tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng, phức tạp. Đã có nhiều giải pháp đã được thực thi, thậm chí giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân đã nhiều lần được đưa ra bàn luận nhưng đều vấp phải những phản ứng trái chiều. Làm thế nào để giải quyết bài toán này đang khiến các nhà quản lý không khỏi băn khoăn.

Mời quý vị và các bạn đến thăm thành phố Barcelona của Tây Ban Nha. Để cải tiến đô thị và giải quyết vấn đề ô nhiễm, Barcelona đã tìm ra được một giải pháp quy hoạch mới, hứa hẹn biến thành phố xanh hơn, sạch hơn và thân thiện với cuộc sống của người dân.
 
Ông Ohn Myint – Người dân Yangon nói: “Tôi cho rằng hệ thống xe bus mới sẽ giúp cải thiện các vấn đề về giao thông, bởi trước đây các chuyến xe không được sắp xếp hợp lý, gây ra tình trạng hỗn loạn.”
 
Ông U Htay Aung – Người kinh doanh ô tô nói: “Vấn đề không phải ở số lượng xe, mà là ở ý thức tham gia giao thông của người dân. Họ không tuân thủ luật lệ, họ gây ra một nửa nguyên nhân của việc tắc đường.”
 
Theo một báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới 2016, đường xá của Myanmar xếp thứ 134 trong số 144 nước về chất lượng, thấp hơn hẳn quốc gia láng giềng Campuchia thứ 93 và Việt Nam thứ 102.
 
Trong khi đó, Jakarta mất khoảng 3 tỉ đô mỗi năm do tắc nghẽn và theo xu hướng hiện nay, sự tắc nghẽn nhìn chung còn khá tồi tệ. Còn tại Bắc Kinh, ùn tắc giao thông dẫn đến việc giảm năng suất kinh tế, tăng trường hợp tử vong, tiêu hao năng lượng, ô nhiễm không khí và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân đô thị.
 
Với tốc độ đô thị hóa như  hiện nay, sẽ khoảng 2,3 tỷ xe ô tô được bổ sung trên toàn thế giới trong giai đoạn 2005-2050 và hơn 80% trong số đó là việc phát triển thêm đường bộ và đường cao tốc tại các nước đang phát triển.
 
Ông Moe Moe Lwin – Chuyên gia đô thị chop biết: “Chúng ta không thể chỉ nghĩ đến hệ thống xe bus, mà phải quan tâm đến cả giao thông đường thủy và đường sắt. Việc đó sẽ tác động hiệu quả đến cuộc sống người dân nhanh chóng hơn.”
 
Rõ ràng, điểm đặc trưng của thành phố là hệ thống giao thông công cộng và sự kết nối của nó. Một hệ thống giao thông công cộng hiệu quả luôn được xếp hạng đầu tiên trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh cho khu vực đô thị. Ngược lại, thách thức lớn nhất cũng chính là hệ thống giao thông công cộng nếu như không được đầu tư đúng mức, quản lý tốt và vận hành suôn sẻ và đáng tiếc đây lại là điều thường diễn ra trong nhiều thành phố trên thế giới.
 
Theo bảng đánh giá của Liên minh châu Âu năm 2014, Barcelona là một trong nhiều thành phố không đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng không khí của EU. Các nghiên cứu cho thấy, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra tử vong sớm của 3.500 người mỗi năm trong khu vực đô thị Barcelona. Kèm theo đó là tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại các khu dân cư.
 
Trước tình trạng này, chính quyền thành phố Barcelona đã đưa ra một dự án quy hoạch táo bạo có tên Kế hoạch Lưu động Nội đô, dựa trên khái niệm “những siêu khối tổ hợp”.
 
Ông Edurdo Rojo – Văn phòng quy hoạch giao thông đô thị thành phố Barcelona nói: “Ý tưởng này rất đơn giản: Các nhà quy hoạch sẽ lấy 9 khối nhà để tạo nên một siêu khối tổ hợp. Những phương tiện lớn như ô tô, xe tải hay xe bus sẽ phải đi ở rìa ngoài của siêu khối tổ hợp để tới được các khu vực khác với tốc độ tối đa chỉ 50km/h. Còn trên 4 con đường giao nhau bên trong 9 khối nhà này, các phương tiện cá nhân sẽ bị giới hạn tốc độ là 10km/h.”
 
Bên cạnh đó, tại 4 tuyến đường bên trong các khối nhà, thành phố loại bỏ hoàn toàn việc đỗ xe sát vỉa hè bằng việc xây những garage để ô tô ngầm dưới lòng đất. Không gian công cộng được mở rộng, cho phép người dân có thể sử dụng đường phố cho các hoạt động ngoài trời và tổ chức các tụ điểm giải trí như hội chợ hay chiếu phim ngoài trời.
 
Sau 2 năm thí điểm, tại khu vực xây dựng siêu khối tổ hợp, diện tích không gian dành cho người dân tăng từ 45% lên 74%. Mức ô nhiễm tiếng ồn giảm từ 66,5 dbA xuống 61 dbA. Lượng khí thải và ô nhiễm khói bụi lần lượt giảm 42% và 38%.
 
Ông Juan Carlos Escudero - Ủy ban môi trường thành phố Barcelona cho biết: “Chúng tôi hiện đang trong giai đoạn đầu của dự án. Kết quả ban đầu đã cho thấy những điểm khá tích cực. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng 27 siêu khối tổ hợp trong thành phố.”
 
Hiện, Barcelona đanghướng tới việc giảm diện tích đường bộ cho giao thông cơ giới, giảm 21% lưu lượng xe lưu thông trong 2 năm tiếp theo và mở thêm 200km đường cho xe đạp, xe bus và cho người đi bộ tại những khu vực thử nghiệm trong thành phố.
 
Để giảm thiểu tình trạng này theo tôi các nhà quản lý, hoạch định chính sách nên tập trung vào việc phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, tổ chức quản lý và ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong giao thông đô thị, bên cạnh đó cần nhấn mạnh vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền ý thức cộng đồng tham gia giao thông, sử dụng phương tiện tham gia giao thông hợp lý, như thế mới thực sự hiệu quả.
 

 

B.T
Thăm dò khán giả