Thứ Ba, 19/03/2024 14:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Facebook loại bỏ 265 tài khoản có nguồn gốc từ Israel

(ANTV) - Facebook vừa qua cho biết mạng xã hội này đã xóa 265 tài khoản, trang, nhóm và sự kiện của Facebook và Instagram có nguồn gốc từ Israel, do có “hành vi không trung thực” nhắm đến người dùng ở nhiều nước châu Phi, châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Facebook cho biết đã xác định Tập đoàn Archimedes của Israel là nơi xuất phát của các hoạt động trên. Cụ thể, Archimedes có 65 tài khoản Facebook, 161 trang, 12 sự kiện và 4 tài khoản Instagram. Những người đứng đằng sau mạng lưới này đã sử dụng các tài khoản giả, thường xuyên đăng tải các tin tức chính trị, bao gồm các chủ đề như bầu cử ở nhiều quốc gia khác nhau, quan điểm của ứng cử viên và chỉ trích các đối thủ chính trị.

Facebook hiện đã thông báo chấm dứt hoạt động của Archimedes cùng các tập đoàn con. Động thái trên là một phần trong các nỗ lực rộng lớn hơn của Facebook nhằm giải quyết các lo ngại về mất quyền riêng tư và sử dụng ngôn từ kích động thù địch trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Europol triệt phá tổ chức tội phạm mạng đánh cắp 100 triệu USD

Giới chức châu Âu đã triệt phá một tổ chức tội phạm mạng chuyên sử dụng phần mềm mã độc để đánh cắp tiền, lừa đảo doanh nghiệp và các tổ chức tài chính với tổng số tài sản bị đánh cắp lên tới 100 triệu USD.

Tổ chức Cảnh sát Hình sự châu Âu (Europol) ngày 16/5 cho biết mạng lưới mang tên GozNym đã xâm nhập máy tính của hơn 41.000 nạn nhân, sau đó rửa số tiền đánh cắp được qua tài khoản của các thành viên trong nhóm sống rải rác tại Mỹ và một số nơi khác. Tổ chức này còn nhận đánh cắp thuê và chào mời dịch vụ của mình tại các diễn đàn ngầm trên mạng Internet. Tên cầm đầu mạng lưới tội phạm này được cho là đang sống tại Gruzia và đã bị chính quyền tại đây đã khởi tố.

Trung Quốc: Trường học lắp camera giám sát gây tranh cãi

Một trường học ở Hàng Châu, Trung Quốc đã lắp đặt một hệ thống nhận dạng khuôn mặt ở nhiều vị trí trong trường, nhà trường cho rằng, công nghệ này là nhằm phân tích một cách có hệ thống biểu hiện của học sinh trong trường và đưa ra những phản hồi về những hành vi bất thường. Nhà trường thì ca ngợi tính ưu việt của hệ thống giám sát, tuy nhiên, dư luận thì lại bày tỏ lo ngại về những quyền riêng tư của các em và giáo viên trong trường.

Khi Mộng Kim Dương, 16 tuổi đi ăn trưa ở trong trường, em chỉ cần đưa khuôn mặt của mình trước camera để lấy khẩu phần ăn gồm thịt lợn, trứng và rau, công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể cho biết những món ăn mà các học sinh đặt hàng trước, số tiền sẽ được trừ tự động trong tài khoản ăn trưa của các em. Trước đây, mọi người đều phải xuất trình thẻ, nhưng các em rất hay quên hoặc nhầm thẻ, cách thanh toán mới giúp các em học sinh thanh toán thuận tiện hơn. Mộng Kim Dương – Học sinh Trung học cho biết: “Tôi đã sử dụng dịch vụ này nhiều lần, nó dễ dàng hơn, trước đây các học sinh phải xếp hàng dài bởi mọi người phải quẹt thẻ, bây giờ nhân viên nhà bếp khoongm phải làm các thủ tục thanh toán."

Các giáo viên nói rằng, hệ thống này cũng có ích cho sức khỏe hơn, hệ thống sẽ thông báo nếu một ai đó chỉ ăn humbeger nhiều hơn rau. Chị Chu Trí Diêu – Giáo viên cho biết: “Sau mỗi đơn hàng dữ liệu được thu thập, sau một thời gian nhất định chúng tôi có thể rút ra một sự kết luận và phụ huynh cũng nhận được thông tin. Chúng ta có thể thấy các em ăn bao nhiêu protein, cacbon hydrat, và thực phẩm chiên mỗi tháng”.

Theo dõi, kiểm tra và phân tích, hiệu trưởng ngôi trường này đang đặt ra mục tiêu tạo ra một ngôi trường thông minh trong tương lai. Ông Trương Quan Triều – Hiệu trưởng trường Trung học số 11, Hàng Châu, Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi đã xem xét sử dụng công nghệ để làm cho cuộc sống của học sinh ở đây dễ chịu hơn và giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy. Chúng tôi đang nghĩ về việc sử dụng toàn diện hơn dữ liệu lớn, internet và trí tuệ nhân tạo."

Trường cho biết tất cả dữ liệu mà họ thu thập được chỉ dành riêng cho mục đích nội bộ, học sinh cũng có thể sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để mượn sách thư viện bất cứ lúc nào trong ngày. Chị Chu Trí Diêu – Giáo viên cho biết: “Chúng tôi thu thập dữ liệu để biết ai mượn những cuốn sách nào và mượn bao nhiêu cuốn. Điều đó cho phép chúng tôi mua những cuốn sách phù hợp hơn với sở thích của học sinh."

Bây giờ Mộng Kim Dương đã quen với các camera nhận dạng khuôn mặt. Mộng Kim Dương – Học sinh Trung học chia sẻ: “Một mặt tôi cảm thấy tôi đang bị giám sát ở một mức độ nào đó, nhưng nó cũng giúp chúng tôi trong việc học. Đó là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Nhìn chung những ưu điểm vượt trội hơn những nhược điểm."

Ngôi trường được trang bị camera quan sát với công nghệ nhận dạng khuôn mặt, màn hình này cho biết, liệu học sinh nội trú có trở lại phòng đúng giờ hay không. Nhà trường nói rằng, công nghệ này nhằm mục đích tối ưu hóa thành tích của học sinh bằng cách xác định điểm mạnh, điểm yếu, sở thích của mỗi học sinh, camera thông minh trong các lớp học sẽ phân tích nét mặt để thấy học sinh tập chung, buồn chán hay hạnh phúc nhưng hiện chúng không được bật lên. Một số phụ huynh và truyền thông nhà nước cho rằng, hệ thống này đặt ra quá nhiều vấn đề đạo đức. Nhà trường đang kiểm tra những mối lo ngại này nhưng hiệu trưởng nhà trường rất muốn bật lại hệ thống camera và còn hơn thế nữa.

Ông Trương Quan Triều – Hiệu trưởng trường Trung học số 11, Hàng Châu, Trung Quốc cho biết: “Trí thông minh nhân tạo có thể theo dõi chuyển động của mắt, sóng não, nét mặt, sự tập trung và hành vi. Chúng ta có cần tất cả công nghệ này trong trường không? Chúng tôi phải xem xét nó có thể giúp chúng tôi như thế nào, sau đó chúng tôi có thể giới thiệu công nghệ liên quan đến trường của chúng tôi."

Rất ít thứ không được phát hiện ở trường Trung học số 11 này, ngay ở lối vào cũng có công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Sau khi các học sinh bắt đầu học, cổng chính bị khóa, đó là tin xấu cho những người dậy muộn. Tất cả các giáo viên đều nhận được tin nhắn về những học sinh đến muộn.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm